Để trẻ em nghèo không dở dang việc học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 2 năm cả nước vất vả với dịch Covid-19, việc dạy và học online đã trở thành câu chuyện bình thường. Đó không còn là giải pháp tạm thời nữa mà là câu chuyện thích ứng trong điều kiện dịch bệnh, để đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đối với nhu cầu học tập và phát triển bình thường của học sinh, sinh viên. Ngoài gia đình và nhà trường, các em rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là khi cả nước có hàng triệu học sinh, sinh viên khó khăn.   

Giãn cách xã hội để chống dịch thì phải học online. Đó là chuyện bình thường trong điều kiện dịch bệnh. Nhưng chuyện học online sẽ không bình thường chút nào với những gia đình nghèo, đông con, không sắm được máy tính, điện thoại thông minh. Lại càng không thể thực hiện được khi nhiều vùng vẫn chưa có internet, không có wifi, không có sóng 3-4G khiến hệ thống học trực tuyến chập chờn, bị “treo” liên tục. Việc dạy và học trong những ngày đầu thực sự gặp nhiều khó khăn, ít hiệu quả. Nhiều tỉnh nghèo, vùng khó khăn có 50-70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến; nhiều buôn làng không có mạng internet; học sinh thuộc diện F0, F1 còn nhiều, chưa kể số giáo viên, học sinh đang ở các khu cách ly, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức dạy học ở một số địa phương.

Học sinh tiểu học tại TP. Pleiku làm quen với hệ thống học tập trực tuyến. Ảnh: Đỗ Hằng
Học sinh tiểu học tại TP. Pleiku làm quen với hệ thống học tập trực tuyến. Ảnh: Đỗ Hằng



Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động là sự phản ứng kịp thời, nhanh nhạy của lãnh đạo đất nước trước một câu chuyện rất thiết thực của sự nghiệp giáo dục. Yêu cầu đặt ra là có sóng, có internet đến tận gia đình; có máy tính cho học sinh nghèo; có giá cước phù hợp cho mạng internet. Với kinh phí hàng chục ngàn tỷ đồng, chương trình cần sự chung tay hưởng ứng của nhiều ngành, nhiều cấp, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước.

Có sóng, có máy tính, các em không chỉ được học tập tốt hơn trong điều kiện phải thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh mà còn là cơ hội để công nghệ thông tin đi vào cuộc sống; để các em giúp cha mẹ, ông bà mình biết được thế giới bao la bên ngoài, chỉ nhờ một cái nhấp chuột máy tính hay một cái chạm tay vào màn hình điện thoại thông minh; giúp nông dân biết cách mua bán hàng qua mạng, biết nhờ bác sĩ tư vấn sức khỏe từ xa; biết thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; biết nhận tiền, chuyển tiền mà không phải mất công đến tận ngân hàng…

Hiện cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông, trong đó có trên 7,3 triệu học sinh thuộc 26/63 tỉnh thành trong cả nước đang triển khai học trực tuyến. Tuy nhiên, do những khó khăn về kinh tế, do tác động khó lường của dịch bệnh, nhiều gia đình không thể và không đủ điều kiện mua sắm phương tiện và thiết bị học tập trực tuyến. Để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới hoạt động giáo dục, thể hiện tinh thần nhân ái, sẻ chia của toàn xã hội đối với lứa học sinh phải chịu thiệt thòi lớn trong thời dịch bệnh, chăm lo cho thế hệ tương lai, thể hiện một thái độ của cả nước quan tâm tới giáo dục, rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Ngay trong đêm chương trình diễn ra, 1 triệu máy tính trị giá 2.500 tỷ đồng đã được cam kết tài trợ. Nhiều địa phương đã cam kết hỗ trợ hàng ngàn máy tính, điện thoại thông minh cho học sinh nghèo; những gói hỗ trợ miễn phí một số nền tảng dạy, học trực tuyến trị giá hàng trăm tỷ đồng đã được cam kết. Các tập đoàn viễn thông lớn cũng cam kết đến cuối năm sẽ phủ sóng 100% các vùng lõm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Điều đó sẽ giúp thầy và trò không còn bị “treo” mỗi khi dạy và học online.  

Xóa bỏ bất bình đẳng trong giáo dục không chỉ là việc riêng của ngành Giáo dục. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tập trung toàn lực cho công cuộc chống dịch; quan tâm lo lắng, hỗ trợ nhiều cho ngành Giáo dục. Nhưng những khó khăn mà dịch bệnh gây ra là quá lớn, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Một lời hiệu triệu là cả triệu người theo nếu đó là việc làm đúng và chạm đến trái tim mỗi người. Một chương trình đầy tính nhân văn như “Sóng và máy tính cho em” luôn cần được nhân rộng để mang lại cơ hội học tập cho hàng triệu học sinh, sinh viên nghèo, để các em không bị gián đoạn trên hành trình chinh phục tri thức của mình.

 

 ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.