Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với các em trượt kỳ thi tốt nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu tổ chức thi cùng năm 2025 nhưng có 2 chương trình đề thi khác nhau. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi chung cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kể từ năm 2025, các em học sinh sẽ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi lớn về mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục. Vì vậy, đây cũng là mối lo lắng của nhiều học sinh sinh năm 2006 nếu chẳng may phải thi lại vào năm sau.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nguyên tắc của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Ảnh: Đức Thụy

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nguyên tắc của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Ảnh: Đức Thụy

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Gia Lai có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT chung đạt 97,78%. Con số này giảm 0,55% so với năm 2022. Trong đó, khối THPT chính thức đạt 98,92%; khối Giáo dục thường xuyên đạt 75,54%; khối THPT tự do đạt 42,71%. Nói như vậy để thấy, có thể năm nay, vẫn có thí sinh trượt tốt nghiệp phải thi lại vào năm sau. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ là một trở ngại lớn đối với lứa học sinh vốn đã quen với cách học và thi của chương trình cũ. Cách thi và xét tuyển sinh của các trường cũng có nhiều đổi mới cũng sẽ là rào cản đối với những thí sinh tự do muốn thi và xét tuyển lại đại học vào năm sau.

Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thi tốt nghiệp với 3 bài thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; chọn 1 trong 2 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong khi đó, theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phê duyệt, thí sinh thi 2 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Chương trình học có sự thay đổi cũng khiến nhiều thí sinh băn khoăn không biết mình có cần học lại nội dung các môn của 3 năm THPT hay không. Đặc biệt, đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, nội dung sách giáo khoa được coi là “nguồn kiến thức”, là căn cứ duy nhất để dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi. Trong khi đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa đóng vai trò là “học liệu” (không phải là nguồn kiến thức duy nhất), mỗi môn học có nhiều sách giáo khoa. Ngoài học theo nội dung, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh còn được khuyến khích và tạo điều kiện mở rộng kiến thức, tham gia các hoạt động ngoại khóa để vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Những đổi mới này có ảnh hưởng nhất định đến cấu trúc và nội dung đề thi.

Để giải tỏa mối lo lắng cho phụ huynh cũng như học sinh theo chương trình cũ, tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho những học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp trong kỳ thi năm 2024 bảo đảm hiệu quả, tiết giảm ngân sách nhà nước.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố thông tin chi tiết về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tổ chức vào cuối năm ngoái, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Nguyên tắc của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Với các em trượt kỳ thi tốt nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu tổ chức thi cùng năm 2025 nhưng có 2 chương trình đề thi khác nhau. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có Quy chế xét tuyển vào đại học từ năm 2025. Các trường cũng chưa có thông tin chính thức về phương thức xét tuyển năm 2025. Song theo đánh giá của các chuyên gia, các phương thức xét tuyển riêng như kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, xét học bạ kết hợp... sẽ cơ bản giữ ổn định. Điều này vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tự do xét tuyển đại học vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

null