Đại biểu Quốc hội đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 16/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính. Việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông tiếp tục là mối quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên 150 - 200 triệu đồng

Dự thảo luật quy định theo hướng mở rộng lĩnh vực áp dụng mức phạt tăng gấp đôi. Trong đó, tại Hà Nội và khu vực nội thành 5 thành phố trực thuộc trung ương, mức xử phạt có thể cao hơn đối với hành vi vi phạm trong các lĩnh vực: Giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự - an toàn xã hội, văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng…

Theo dự thảo, mức phạt tối đa được đề xuất không vượt quá 2 lần so với quy định hiện hành.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên tối đa 150 - 200 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên tối đa 150 - 200 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng, qua 14 năm thi hành luật, mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực an ninh trật tự tại dự luật còn thấp. Mức phạt tối đa 75 triệu đồng khiến bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông có biểu hiện nhờn luật và chấp nhận bị xử phạt.

"Mức phạt hiện nay chưa đủ mạnh để tạo sức răn đe, nhất là với trường hợp vi phạm tính chất mức độ nghiêm trọng, hoặc cố tình vi phạm", bà Xuân cho hay, đồng thời ví dụ, khi theo dõi thông tin, thấy nhiều trường hợp lái xe cố tình đi ngược chiều trên cao tốc. Trong khi cao tốc là nơi ô tô di chuyển với tốc độ nhanh, mật độ lớn. Nếu có xe đi ngược chiều, xảy ra va chạm sẽ để lại hậu quả thảm khốc.

Thậm chí, đại biểu còn cho rằng, kể cả theo Nghị định 168 ban hành mới đây cũng chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe. Từ đó, bà Xuân đề xuất mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ 75 triệu đồng lên đến 150-200 triệu đồng, để tăng sức răn đe.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình việc xử phạt phải nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe và cảnh tỉnh người vi phạm. Tuy nhiên, ông lưu ý, cơ quan soạn thảo phải tính tới túi tiền của người dân.

“Xử phạt về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm hết khung là tốt. Nhưng lỗi vô tình cần xem xét phù hợp", đại biểu Hòa cho hay.

Về quy định 6 thành phố trực thuộc trung ương được tăng mức phạt giao thông từ 75 triệu lên 150 triệu đồng, ông Hòa cho rằng, mức phạt đó chỉ có thể áp dụng với ô tô. “Nếu áp dụng với người đi xe máy chỉ có bán xe”, ông bày tỏ và đề nghị xem xét lại mức phạt, trong bối cảnh mức thu nhập của người dân chưa cao.

Theo ông, có những trường hợp xe là phương tiện lao động, kế sinh nhai của gia đình. Tuy nhiên, nhiều người vì mức phạt cao quá phải bỏ xe là điều rất đau lòng. "Mức phạt nghiêm để trừng trị, răn đe nhưng phải tính đến điều kiện cụ thể, còn xử phạt có tính phản cảm là không nên, cần cân nhắc", ông Hòa cho hay.

Khó chia "nội thành, ngoại thành" để xử phạt

Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Văn Hòa còn nêu băn khoăn, tới đây, các thành phố lớn đều sáp nhập với địa phương khác như: TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. "Nội thành xử phạt tăng gấp đôi nhưng nội thành, ngoại thành nhiều khi chỉ cách nhau một con đường thôi. Chẳng lẽ bên này đường bị xử phạt gấp đôi còn bên kia không", đại biểu băn khoăn.

Ông cho rằng, do việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp nên khái niệm "nội thành" bây giờ rất khó xác định. "Khi TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu sáp nhập với nhau thì khu vực nội thành của TP HCM mới được xác định như thế nào cũng chưa rõ", ông Hiển băn khoăn.

Từ phân tích trên, ông Hiển đề xuất trước mắt vẫn giữ quy định mức phạt gấp đôi ở Hà Nội, theo Luật Thủ đô, chưa cần mở rộng ra với các thành phố trực thuộc trung ương khác. Sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, các cơ quan mới nên tính đến việc này.

Theo Luân Dũng (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

null