"Dạ khúc tự tình": "Trả nợ" cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là lời họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai nói về lý do ra mắt triển lãm tranh cá nhân có chủ đề “Dạ khúc tự tình”. Với ông, cao nguyên Pleiku là nơi đã nuôi lớn những đam mê, vẽ nên Lê Hùng của hiện tại để rồi khi nhìn lại, ông nhận ra “món nợ” ân tình quá lớn đối với vùng đất này.  
1. Đối với một họa sĩ, còn gì hay hơn khi “trả nợ” bằng những nét cọ? Cách đây chưa lâu, bên bàn cà phê, họa sĩ Lê Hùng chia sẻ dự định tổ chức triển lãm tranh cá nhân vào mùa hè này với sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Khi chúng tôi gợi ý tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, ông khá băn khoăn vì có thể sẽ không kịp chuẩn bị. Càng vất vả hơn khi bản thân ông còn chưa hoàn toàn bình phục sau cơn tai biến.  
Vậy nhưng, sáng 21-5, triển lãm đã ra mắt tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh sau thời gian dốc sức để góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong dịp trọng đại này. Đó là một ngày vô cùng hạnh phúc đối với họa sĩ Lê Hùng khi ngập trong hoa và lời chúc mừng của gia đình, bạn bè, học trò cùng đông đảo văn nghệ sĩ tỉnh nhà. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Đến dự và phát biểu khai mạc triển lãm tranh “Dạ khúc tự tình”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn bày tỏ: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, họa sĩ Lê Hùng sẽ tiếp tục cống hiến, dìu dắt và “truyền lửa” cho thế hệ họa sĩ trẻ để có thêm nhiều tác phẩm đẹp, ý nghĩa hơn nữa, nhất là những tác phẩm khắc họa được bản sắc văn hóa, hồn cốt của mảnh đất và con người Tây Nguyên, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Tây Nguyên hùng vĩ, giàu tiềm năng, giàu bản sắc đến bạn bè trong nước và quốc tế”.
Những cơn mưa mùa cao nguyên chẳng làm khách thưởng lãm ngần ngại. Ngược lại, mưa làm cho bao chộn rộn của đời sống như lắng xuống, đưa mỗi người về gần hơn với miền tâm tưởng của tác giả và của chính mình. 50 bức tranh sơn dầu là 50 câu chuyện khác nhau mà họa sĩ Lê Hùng gửi gắm bằng “giọng kể” cuốn hút, tinh tế.
Sau hơn 40 năm cầm cọ, họa sĩ Lê Hùng được nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đặt cho biệt danh “kẻ lãng du trên cao nguyên”. Chính từ những chuyến lang thang núi đồi, ông đã gom nhặt vô số “hạt bụi vàng” Tây Nguyên để cẩn vào tranh, làm bật lên hình ảnh một vùng sơn nguyên hoang dại, chân phác mà ngời ngợi, lấp lánh vẻ đẹp riêng có với cồng chiêng, tượng mồ, rượu cần, vòng xoang, thiếu nữ… Ngắm những bức như: “Chiêng”, “Miền hoang dại”, “Giai điệu đại ngàn”, “Miên man cao nguyên”, “Trăng cao nguyên”, “Mẹ và con”, “Rừng hồi sinh”... sẽ thấy rằng, với họa sĩ Lê Hùng, Tây Nguyên vừa là nơi đào xới tư liệu sáng tác, lại vừa là một gia tài. Tác phẩm của ông có lúc tả thực, có khi đậm chất ước lệ, ẩn dụ, để rồi tùy vào trải nghiệm, cảm xúc mà người xem tìm thấy riêng mình trong một bức tranh nào đó. Khi được hỏi vì sao trong tác phẩm của ông thường xuất hiện hình ảnh chú chim nhỏ, họa sĩ Lê Hùng lý giải: “Người Tây Nguyên sống trong môi trường làng rừng nên tôi muốn dùng hình ảnh chú chim để thể hiện khao khát tự do giữa núi đồi. Chim còn là biểu tượng của sự duyên dáng và tinh khiết”.
2. Triển lãm lần này cũng đánh dấu sự chuyển hướng trong sáng tác của họa sĩ Lê Hùng. Thay vì chỉ “chung thủy” với đề tài Tây Nguyên, ông bày tỏ những góc nhìn cá nhân ở mảng tranh đời thường đậm chất trừu tượng. Ở đó có những vang động, khắc khoải đời người, trăn trở được-mất với cái nhìn soi chiếu, thấu suốt về thân phận con người giữa mênh mông vũ trụ. Ông không đơn giản vẽ cái mình thấy mà vẽ cái mình cảm. Nhân sinh quan ấy được bày tỏ qua những bức như: “Luân hồi”, “Hoa vũ trụ”, “Cõi âm dương”, “Những gương mặt”, “Cõi trầm tư”… Lặng ngắm những bức tranh ấy càng hiểu lẽ vô thường của đời sống để mà an nhiên bước tới.
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Khoảng thời gian dịch giã và 6 tháng để bình phục sau cơn tai biến, họa sĩ Lê Hùng có dịp ngẫm ngợi sâu sắc về mọi thứ. “Cuộc sống quá đẹp, nếu không, có lẽ tôi đã buông tay”-ông trầm ngâm chia sẻ. Và từ nét cọ ấy tuôn ra những mảng màu ca ngợi vẻ đẹp mà ông đang được tận hưởng với “Hương rừng”, “Vũ khúc mùa thu”, “Vân ngưu”, “Sen”, “Khoảng lặng”, “Mục đồng và sen”, “Tháng tư”, “Hạnh phúc”, “Sen đêm”, “Đêm tự tình”, “Xuân thì”, “Nhịp điệu xanh”, “Nụ hôn của biển”… Tất cả bật lên niềm vui sống khó cưỡng của một tâm hồn đã đi qua bao buồn vui của đời người. 
Phải chắt chiu lắm mới có được một triển lãm dày dặn như thế để dành tặng cho Gia Lai-quê hương thứ hai. Như một sự trao truyền, cuộc sống của mỗi cá nhân luôn được làm đầy bởi trải nghiệm của những người xung quanh. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 26-5 để tiếp tục mang đến cho người xem những cảm thức đẹp đẽ, sâu sắc về Tây Nguyên và cuộc sống. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.