"Dạ khúc tự tình": "Trả nợ" cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là lời họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai nói về lý do ra mắt triển lãm tranh cá nhân có chủ đề “Dạ khúc tự tình”. Với ông, cao nguyên Pleiku là nơi đã nuôi lớn những đam mê, vẽ nên Lê Hùng của hiện tại để rồi khi nhìn lại, ông nhận ra “món nợ” ân tình quá lớn đối với vùng đất này.  
1. Đối với một họa sĩ, còn gì hay hơn khi “trả nợ” bằng những nét cọ? Cách đây chưa lâu, bên bàn cà phê, họa sĩ Lê Hùng chia sẻ dự định tổ chức triển lãm tranh cá nhân vào mùa hè này với sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Khi chúng tôi gợi ý tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, ông khá băn khoăn vì có thể sẽ không kịp chuẩn bị. Càng vất vả hơn khi bản thân ông còn chưa hoàn toàn bình phục sau cơn tai biến.  
Vậy nhưng, sáng 21-5, triển lãm đã ra mắt tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh sau thời gian dốc sức để góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong dịp trọng đại này. Đó là một ngày vô cùng hạnh phúc đối với họa sĩ Lê Hùng khi ngập trong hoa và lời chúc mừng của gia đình, bạn bè, học trò cùng đông đảo văn nghệ sĩ tỉnh nhà. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Đến dự và phát biểu khai mạc triển lãm tranh “Dạ khúc tự tình”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn bày tỏ: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, họa sĩ Lê Hùng sẽ tiếp tục cống hiến, dìu dắt và “truyền lửa” cho thế hệ họa sĩ trẻ để có thêm nhiều tác phẩm đẹp, ý nghĩa hơn nữa, nhất là những tác phẩm khắc họa được bản sắc văn hóa, hồn cốt của mảnh đất và con người Tây Nguyên, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Tây Nguyên hùng vĩ, giàu tiềm năng, giàu bản sắc đến bạn bè trong nước và quốc tế”.
Những cơn mưa mùa cao nguyên chẳng làm khách thưởng lãm ngần ngại. Ngược lại, mưa làm cho bao chộn rộn của đời sống như lắng xuống, đưa mỗi người về gần hơn với miền tâm tưởng của tác giả và của chính mình. 50 bức tranh sơn dầu là 50 câu chuyện khác nhau mà họa sĩ Lê Hùng gửi gắm bằng “giọng kể” cuốn hút, tinh tế.
Sau hơn 40 năm cầm cọ, họa sĩ Lê Hùng được nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đặt cho biệt danh “kẻ lãng du trên cao nguyên”. Chính từ những chuyến lang thang núi đồi, ông đã gom nhặt vô số “hạt bụi vàng” Tây Nguyên để cẩn vào tranh, làm bật lên hình ảnh một vùng sơn nguyên hoang dại, chân phác mà ngời ngợi, lấp lánh vẻ đẹp riêng có với cồng chiêng, tượng mồ, rượu cần, vòng xoang, thiếu nữ… Ngắm những bức như: “Chiêng”, “Miền hoang dại”, “Giai điệu đại ngàn”, “Miên man cao nguyên”, “Trăng cao nguyên”, “Mẹ và con”, “Rừng hồi sinh”... sẽ thấy rằng, với họa sĩ Lê Hùng, Tây Nguyên vừa là nơi đào xới tư liệu sáng tác, lại vừa là một gia tài. Tác phẩm của ông có lúc tả thực, có khi đậm chất ước lệ, ẩn dụ, để rồi tùy vào trải nghiệm, cảm xúc mà người xem tìm thấy riêng mình trong một bức tranh nào đó. Khi được hỏi vì sao trong tác phẩm của ông thường xuất hiện hình ảnh chú chim nhỏ, họa sĩ Lê Hùng lý giải: “Người Tây Nguyên sống trong môi trường làng rừng nên tôi muốn dùng hình ảnh chú chim để thể hiện khao khát tự do giữa núi đồi. Chim còn là biểu tượng của sự duyên dáng và tinh khiết”.
2. Triển lãm lần này cũng đánh dấu sự chuyển hướng trong sáng tác của họa sĩ Lê Hùng. Thay vì chỉ “chung thủy” với đề tài Tây Nguyên, ông bày tỏ những góc nhìn cá nhân ở mảng tranh đời thường đậm chất trừu tượng. Ở đó có những vang động, khắc khoải đời người, trăn trở được-mất với cái nhìn soi chiếu, thấu suốt về thân phận con người giữa mênh mông vũ trụ. Ông không đơn giản vẽ cái mình thấy mà vẽ cái mình cảm. Nhân sinh quan ấy được bày tỏ qua những bức như: “Luân hồi”, “Hoa vũ trụ”, “Cõi âm dương”, “Những gương mặt”, “Cõi trầm tư”… Lặng ngắm những bức tranh ấy càng hiểu lẽ vô thường của đời sống để mà an nhiên bước tới.
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Khoảng thời gian dịch giã và 6 tháng để bình phục sau cơn tai biến, họa sĩ Lê Hùng có dịp ngẫm ngợi sâu sắc về mọi thứ. “Cuộc sống quá đẹp, nếu không, có lẽ tôi đã buông tay”-ông trầm ngâm chia sẻ. Và từ nét cọ ấy tuôn ra những mảng màu ca ngợi vẻ đẹp mà ông đang được tận hưởng với “Hương rừng”, “Vũ khúc mùa thu”, “Vân ngưu”, “Sen”, “Khoảng lặng”, “Mục đồng và sen”, “Tháng tư”, “Hạnh phúc”, “Sen đêm”, “Đêm tự tình”, “Xuân thì”, “Nhịp điệu xanh”, “Nụ hôn của biển”… Tất cả bật lên niềm vui sống khó cưỡng của một tâm hồn đã đi qua bao buồn vui của đời người. 
Phải chắt chiu lắm mới có được một triển lãm dày dặn như thế để dành tặng cho Gia Lai-quê hương thứ hai. Như một sự trao truyền, cuộc sống của mỗi cá nhân luôn được làm đầy bởi trải nghiệm của những người xung quanh. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 26-5 để tiếp tục mang đến cho người xem những cảm thức đẹp đẽ, sâu sắc về Tây Nguyên và cuộc sống. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

null