"Dạ khúc tự tình": "Trả nợ" cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là lời họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai nói về lý do ra mắt triển lãm tranh cá nhân có chủ đề “Dạ khúc tự tình”. Với ông, cao nguyên Pleiku là nơi đã nuôi lớn những đam mê, vẽ nên Lê Hùng của hiện tại để rồi khi nhìn lại, ông nhận ra “món nợ” ân tình quá lớn đối với vùng đất này.  
1. Đối với một họa sĩ, còn gì hay hơn khi “trả nợ” bằng những nét cọ? Cách đây chưa lâu, bên bàn cà phê, họa sĩ Lê Hùng chia sẻ dự định tổ chức triển lãm tranh cá nhân vào mùa hè này với sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Khi chúng tôi gợi ý tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, ông khá băn khoăn vì có thể sẽ không kịp chuẩn bị. Càng vất vả hơn khi bản thân ông còn chưa hoàn toàn bình phục sau cơn tai biến.  
Vậy nhưng, sáng 21-5, triển lãm đã ra mắt tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh sau thời gian dốc sức để góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong dịp trọng đại này. Đó là một ngày vô cùng hạnh phúc đối với họa sĩ Lê Hùng khi ngập trong hoa và lời chúc mừng của gia đình, bạn bè, học trò cùng đông đảo văn nghệ sĩ tỉnh nhà. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn (bìa trái) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đỗ Tiến Đông (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ niềm vui cùng họa sĩ Lê Hùng. Ảnh: Phương Duyên
Đến dự và phát biểu khai mạc triển lãm tranh “Dạ khúc tự tình”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn bày tỏ: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, họa sĩ Lê Hùng sẽ tiếp tục cống hiến, dìu dắt và “truyền lửa” cho thế hệ họa sĩ trẻ để có thêm nhiều tác phẩm đẹp, ý nghĩa hơn nữa, nhất là những tác phẩm khắc họa được bản sắc văn hóa, hồn cốt của mảnh đất và con người Tây Nguyên, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Tây Nguyên hùng vĩ, giàu tiềm năng, giàu bản sắc đến bạn bè trong nước và quốc tế”.
Những cơn mưa mùa cao nguyên chẳng làm khách thưởng lãm ngần ngại. Ngược lại, mưa làm cho bao chộn rộn của đời sống như lắng xuống, đưa mỗi người về gần hơn với miền tâm tưởng của tác giả và của chính mình. 50 bức tranh sơn dầu là 50 câu chuyện khác nhau mà họa sĩ Lê Hùng gửi gắm bằng “giọng kể” cuốn hút, tinh tế.
Sau hơn 40 năm cầm cọ, họa sĩ Lê Hùng được nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đặt cho biệt danh “kẻ lãng du trên cao nguyên”. Chính từ những chuyến lang thang núi đồi, ông đã gom nhặt vô số “hạt bụi vàng” Tây Nguyên để cẩn vào tranh, làm bật lên hình ảnh một vùng sơn nguyên hoang dại, chân phác mà ngời ngợi, lấp lánh vẻ đẹp riêng có với cồng chiêng, tượng mồ, rượu cần, vòng xoang, thiếu nữ… Ngắm những bức như: “Chiêng”, “Miền hoang dại”, “Giai điệu đại ngàn”, “Miên man cao nguyên”, “Trăng cao nguyên”, “Mẹ và con”, “Rừng hồi sinh”... sẽ thấy rằng, với họa sĩ Lê Hùng, Tây Nguyên vừa là nơi đào xới tư liệu sáng tác, lại vừa là một gia tài. Tác phẩm của ông có lúc tả thực, có khi đậm chất ước lệ, ẩn dụ, để rồi tùy vào trải nghiệm, cảm xúc mà người xem tìm thấy riêng mình trong một bức tranh nào đó. Khi được hỏi vì sao trong tác phẩm của ông thường xuất hiện hình ảnh chú chim nhỏ, họa sĩ Lê Hùng lý giải: “Người Tây Nguyên sống trong môi trường làng rừng nên tôi muốn dùng hình ảnh chú chim để thể hiện khao khát tự do giữa núi đồi. Chim còn là biểu tượng của sự duyên dáng và tinh khiết”.
2. Triển lãm lần này cũng đánh dấu sự chuyển hướng trong sáng tác của họa sĩ Lê Hùng. Thay vì chỉ “chung thủy” với đề tài Tây Nguyên, ông bày tỏ những góc nhìn cá nhân ở mảng tranh đời thường đậm chất trừu tượng. Ở đó có những vang động, khắc khoải đời người, trăn trở được-mất với cái nhìn soi chiếu, thấu suốt về thân phận con người giữa mênh mông vũ trụ. Ông không đơn giản vẽ cái mình thấy mà vẽ cái mình cảm. Nhân sinh quan ấy được bày tỏ qua những bức như: “Luân hồi”, “Hoa vũ trụ”, “Cõi âm dương”, “Những gương mặt”, “Cõi trầm tư”… Lặng ngắm những bức tranh ấy càng hiểu lẽ vô thường của đời sống để mà an nhiên bước tới.
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Triển lãm tranh của họa sĩ Lê Hùng đã góp thêm một góc nhìn về văn học nghệ thuật Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Khoảng thời gian dịch giã và 6 tháng để bình phục sau cơn tai biến, họa sĩ Lê Hùng có dịp ngẫm ngợi sâu sắc về mọi thứ. “Cuộc sống quá đẹp, nếu không, có lẽ tôi đã buông tay”-ông trầm ngâm chia sẻ. Và từ nét cọ ấy tuôn ra những mảng màu ca ngợi vẻ đẹp mà ông đang được tận hưởng với “Hương rừng”, “Vũ khúc mùa thu”, “Vân ngưu”, “Sen”, “Khoảng lặng”, “Mục đồng và sen”, “Tháng tư”, “Hạnh phúc”, “Sen đêm”, “Đêm tự tình”, “Xuân thì”, “Nhịp điệu xanh”, “Nụ hôn của biển”… Tất cả bật lên niềm vui sống khó cưỡng của một tâm hồn đã đi qua bao buồn vui của đời người. 
Phải chắt chiu lắm mới có được một triển lãm dày dặn như thế để dành tặng cho Gia Lai-quê hương thứ hai. Như một sự trao truyền, cuộc sống của mỗi cá nhân luôn được làm đầy bởi trải nghiệm của những người xung quanh. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 26-5 để tiếp tục mang đến cho người xem những cảm thức đẹp đẽ, sâu sắc về Tây Nguyên và cuộc sống. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.