CPI tháng Tám tăng 0,88%: Do xăng, dầu và lương thực lên giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá xăng, dầu và gạo “leo thang” theo xu hướng thế giới cộng thêm giá nhà ở thuê tăng do nhu cầu sinh hoạt của người dân là những nguyên nhân chính tác động đến CPI trong tháng Tám.
Chỉ số giá nhóm gạo tăng 4,41%. Báo cáo chỉ ra giá gạo trong nước nhích lên theo giá gạo xuất khẩu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chỉ số giá nhóm gạo tăng 4,41%. Báo cáo chỉ ra giá gạo trong nước nhích lên theo giá gạo xuất khẩu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 19/8 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,88% so với tháng Bảy; tăng 2,02% so với tháng 12/2022 đồng thời tăng 2,96% so với cùng kỳ năm 2022.

Bình quân 8 tháng, CPI đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái và lạm phát cơ bản tăng 4,57%.

Nguyên nhân được chỉ ra là bởi giá xăng dầu, giá gạo trong nước “leo thang” theo xu hướng thế giới; giá nhà ở thuê tăng do nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Về khu vực, CPI tại thành thị tăng 0,87% và nông thôn lên 0,89%. Trên thị trường, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tăng giá. Riêng nhóm bưu chính-viễn thông giá giảm 0,17% so với tháng trước.

Trong đó,chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,78% so với tháng Bảy, tác động làm CPI chung tăng 0,26 điểm phần trăm. Cụ thể, nhóm lương thực tăng 3,28%, thực phẩm tăng 0,48% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,47%.

Tại nhóm lương thực, chỉ số giá nhóm gạo tăng 4,41%. Báo cáo chỉ ra giá gạo trong nước cùng tăng theo giá gạo xuất khẩu do lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga, các Tiểu vương quốc Ả Rập cộng thêm xung đột chính trị và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino… đã khiến thị trường gạo toàn cầu diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, các đợt điều chỉnh giá xăng dầu (ngày 1/8, 11/8 và 21/8) đã làm cho giá xăng tăng 9,85% và giá dầu diezen tăng 15,9% so với tháng Bảy. Bên cạnh đó, giá nhà ở thuê cũng tăng 0,8% do chuẩn bị vào năm học mới.

Theo đánh giá từ Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng các tháng từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm. Cụ thể, CPI tháng Một tăng cao nhất với 4,89%, sau đó giảm dần đến tháng Sáu mức tăng chỉ còn 2%, tháng Bảy tăng ở mức 2,06% và sang tháng 8 mức tăng bật lên 2,96% (nhưng vẫn thấp hơn các tháng đầu năm nay).

(Nguồn: TCTK)

(Nguồn: TCTK)

Có thể bạn quan tâm

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Đa dạng các sản phẩm cây nhà lá vườn đã được những người nông dân chất phác ở xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum đưa ra chợ phiên từ sáng thứ 7.

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.