COVID-19 có thể 'thổi bay' 50 triệu việc làm ngành du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Theo tính toán của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC), đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng đến du lịch toàn cầu, trong đó có khả năng "thổi bay" 50 triệu việc làm trong ngành du lịch.
 
Hai người lái thuyền Gondola ở Venice lặng lẽ buồn bã sau khi nước này thực hiện phong tỏa, cách ly - Ảnh: AFP
Theo đài BBC, tính toán của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới được đưa ra ngay sau khi các hãng hàng không hủy hàng nghìn chuyến bay quốc tế và các doanh nghiệp bảo hiểm tạm ngừng bán các gói bảo hiểm du lịch.
Sự lan nhanh và trên quy mô rộng của COVID-19 khiến nền kinh tế thế giới hiện đang chao đảo. Du lịch và các loại hình kinh doanh ăn theo ngành này chịu tác động mạnh mẽ và dễ thấy nhất. Quy mô hoạt động của du lịch toàn cầu có thể thu hẹp tới 25% vào năm 2020.
Không chỉ các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn mà nhiều quốc gia cũng nhanh chóng đưa ra các quy định hạn chế du lịch trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 11-3 đưa thông báo cấm tất cả các chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ. British Airways, EasyJet và Norwegian Air (Na Uy) cũng cắt giảm các chuyến bay để đối phó với dịch bệnh. Việt Nam tạm dừng đơn phương miễn thị thực với du khách từ một số nước châu Âu. Korean Air thậm chí còn cảnh báo rằng COVID-19 có thể đe dọa sự sống còn của hãng này.
Trong khi đó, chỉ riêng Trung Quốc, số lượng hành khách của hãng hàng không nước này đã giảm tới 84,5% trong tháng trước, gây ra sự sụt giảm doanh thu 21 tỷ nhân dân tệ.
Trước đó, tạp chí The Economist cũng dự báo ngành du lịch thế giới mất 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc. Đông Nam Á được dự báo sẽ thiệt hại nặng nhất với khoảng 7 tỉ USD.
Hiện WTTC đang kêu gọi chính phủ các nước thực hiện một số bước để bảo vệ ngành du lịch, bao gồm: Miễn, loại bỏ hoặc đơn giản hóa thị thực nếu có thể, cũng như giảm chi phí làm thủ tục này; Giảm thiểu những thủ tục không cần thiết tại cảng và sân bay; Giảm thuế cho khách du lịch; Tăng ngân sách dành cho việc quảng bá điểm đến du lịch.
Giám đốc điều hành WTTC Gloria Guevara, cho biết đại dịch COVID-19 chính là một mối đe dọa nghiêm trọng cho ngành du lịch nhưng tin rằng mọi chuyện rồi sẽ qua. "Du lịch và lữ hành có sức mạnh để vượt qua thách thức này và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn".
Minh Hải (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Với diện tích hơn 413.511 ha, cao nguyên Kon Hà Nừng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều thắng cảnh phù hợp cho du lịch sinh thái. (Ảnh đơn vị cung cấp).jpg

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng

(GLO)- Bên cạnh các giải pháp như xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý, bảo vệ môi trường thì đẩy mạnh truyền thông là một trong những giải pháp hữu hiệu được đưa ra tại diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được tổ chức ngày 15-11 tại TP. Pleiku.

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, vượt 17,2% kế hoạch. Dự kiến, năm nay Khánh Hòa sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 50.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

(GLO)- Qua 3 ngày đầu diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa (từ ngày 8 đến 10-11), Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một vùng đất, một loài hoa đã góp phần làm nên biểu tượng của du lịch Gia Lai.

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Vào dịp cuối năm, khu vực núi lửa Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh)  khoác lên mình chiếc áo vàng óng ả của những vạt hoa dã quỳ bung tỏa. Năm nay, Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya với nhiều hoạt động thú vị đã thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, check-in.