Đà Lạt: Khu du lịch đã hoàn thành, đi vào hoạt động khi mới... có chủ trương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù mới có chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng, nhưng khu du lịch Vườn thượng uyển bay (phường 10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã hoàn thành nhiều hạng mục không phép, đưa vào hoạt động, cho du khách tham quan từ trước Tết.
Khu du lịch Vườn thượng uyển bay nói trên là của Hợp tác xã du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng, tọa lạc đường Khe Sanh, phường 10. TP. Đà Lạt. Khu du lịch này nằm trên diện tích hơn 17.000m2, thuộc quyền sở hữu của bà Vũ Thị Ái (44 tuổi, ngụ phường 8, TP. Đà Lạt).
Được biết tháng 9/2019, bà Ái ký hợp đồng cho Hợp tác xã du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng (do Giám đốc Nguyễn Văn Hùng làm đại diện) thuê quyền sử dụng đất số diện tích nói trên nhưng hợp đồng không chứng thực, công chứng. Tuy nhiên, hợp tác xã trên lại chưa làm các thủ tục về đất đai như đăng ký quyền và chuyển mục đích sử dụng đất… nhằm đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định.
 
Khu du lịch Vườn thượng uyển bay có nhiều sai phạm khi mới chỉ có chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Đầu năm 2020, UBND tỉnh Lâm Đồng mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của khu du lịch Vườn thượng uyển bay trên diện tích 17.260m2 với diện tích mỗi khu vực như nhà điều hành, khu trưng bày, giới thiệu, đường nội bộ… giới hạn. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án trong 12 tháng (từ quý 4/2019 đến quý 4/2020), trong đó quý 4/2019 lập, đề xuất đầu tư dự án, quý 1/2020 triển khai xây dựng và đến quý 4/2020 dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án này đã được đầu tư xây dựng nhanh chóng đưa vào cho du khách tham quan mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp giấy phép xây dựng.
 
Khuôn viên khu du lịch rộng hơn 17.000m2 với nhiều công trình sai phạm, không phép.
Hiện nay, tại khu du lịch Vườn thượng uyển bay, 4 khối công trình có mái che và không mái che làm nhà điều hành, khu trưng bày sản phẩm, kinh doanh ăn uống, vui chơi, giải trí… với tổng diện tích vi phạm 3.547m2, lớn hơn nhiều lần so với diện tích mà UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương của dự án. 
Với các sai phạm trên, tháng 8/2019 và tháng 12/2019, UBND TP. Đà Lạt đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng, khai thác sử dụng tài nguyên nước với tổng số tiền 45 triệu đồng. Ngoài ra, ngày 14/2, UBND phường 10 đã xử phạt vi phạm hành chính chủ đâu tư dự án này 2,5 triệu đồng vì phát hành vé tham quan mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Mỗi ngày, khu du lịch trên vẫn đón nhiều khách với giá vé từ 50.000 - 100.000 đồng/người, lưu trú 900.000 đồng/buồng phòng.
Đặc biệt, đại diện lãnh đạo phường 10 cho biết, mặc dù các quyết định xử phạt đã được chủ đầu tư nộp phạt, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành khắc phục đối với các hạng mục không phép và tiếp tục đón khách tham quan. Hiện UBND phường 10 làm thủ tục đề xuất UBND TP Đà Lạt thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã và đình chỉ hoạt động kinh doanh của khu du lịch để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cưỡng chế sắp tới.
 
 Bà Ái cho rằng, do bà thiếu hiểu biết nên đã để xảy ra nhiều sai phạm trong khu du lịch.
"Tôi nghĩ đất của mình nên muốn làm gì cũng được, mua xong tôi tiến hành làm luôn, không ngờ thủ tục lại không đúng. Tôi biết mình đã sai, hiện giờ tôi đang làm hồ sơ để xin phép theo quy định. Nếu như hạng mục nào không được cơ quan chức năng đồng ý thì tôi sẽ chấp hành tháo dỡ", bà Vũ Thị Ái phân trần.
Ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, sau khi báo cáo và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm trường hợp này. 
Phong Lâm (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm