Cơ hội nâng cao năng lực cho giảng viên sư phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Giáo dục phát triển cảm xúc cho trẻ thông qua nghệ thuật, thực hành sơ-cấp cứu khẩn cấp hay ứng dụng công nghệ số vào dạy học mầm non là những nội dung mà các giáo sư đến từ Trường Đại học Jeonju Kijeon (Hàn Quốc) truyền đạt cho cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

Không quá nặng về lý thuyết mà chú trọng về thực hành chuyên ngành, những buổi tập huấn đã giúp các giảng viên sư phạm của tỉnh tiếp cận với kiến thức mới một cách trực quan, sinh động; qua đó, từng bước nâng cao năng lực của bản thân ở lĩnh vực giáo dục mầm non.

Chương trình tập huấn chú trọng vào kỹ năng thực hành chuyên ngành giúp các giảng viên sư phạm của tỉnh tiếp cận với nội dung nhanh chóng, hiệu quả. Ảnh: M.T

Chương trình tập huấn chú trọng vào kỹ năng thực hành chuyên ngành giúp các giảng viên sư phạm của tỉnh tiếp cận với nội dung nhanh chóng, hiệu quả. Ảnh: M.T

Nghệ thuật, cụ thể là mỹ thuật là một hoạt động giáo dục không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Tuy nhiên, tìm kiếm sự “chữa lành” cho trẻ thông qua nghệ thuật là vấn đề khá mới mẻ với đội ngũ giảng viên, giáo viên của tỉnh. Bằng kinh nghiệm của mình, giáo sư Kim Ga Hyun (Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Jeonju Kijeon) đã giới thiệu khái quát về khái niệm, lịch sử của trị liệu bằng nghệ thuật; ưu điểm và sự cần thiết của liệu pháp nghệ thuật để “chữa lành” những tổn thương cho trẻ… Theo Giáo sư Kim, trẻ em thường gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc của mình bằng ngôn ngữ, song có thể bộc lộ một cách cởi mở thông qua tranh vẽ. Giáo viên có thể nhìn vào đó để hiểu được suy nghĩ của trẻ và kịp thời can thiệp, cải thiện các hành vi có vấn đề.

Ngoài phương pháp “chữa lành” cho trẻ bằng nghệ thuật, cán bộ, giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai còn được tiếp nhận kiến thức và thực hành các kỹ năng liên quan đến việc phòng ngừa và xử lý tình huống nguy hiểm thông thường cho trẻ. Hoạt động này do Giáo sư Lee Jeong Ho (Khoa Cứu hộ khẩn cấp, Trường Đại học Jeonju Kijeon) cùng các sinh viên đang theo học chuyên ngành này truyền đạt.

Cô Nguyễn Thị Hòa Hiệp-Tổ trưởng bộ môn Phương pháp dạy học mầm non (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) chia sẻ: “Qua tập huấn, chúng tôi được nâng cao sự hiểu biết và năng lực chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục mầm non về trị liệu bằng nghệ thuật, sơ-cấp cứu và xử lý tình huống khẩn cấp như: trẻ bị tai nạn đuối nước, hóc dị vật, bỏng, đứt tay, tụt huyết áp… Tôi khá ấn tượng với cách tập huấn đi thẳng vào thực hành của giảng viên nước bạn về các kỹ năng này”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, dịp này, Trường Đại học Jeonju Kijeon cũng hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giáo dục mầm non cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

Giáo sư Lee Kyung Ah-giảng viên chuyên ngành Máy tính và Ứng dụng công nghệ số-cho hay: “Nội dung bồi dưỡng của tôi tập trung vào các chương trình giáo dục hữu ích từ Google và cách tạo công việc, tài liệu bằng Chat GPT. Ở Hàn Quốc, việc ứng dụng những chương trình này trong dạy và học đã được triển khai từ lâu và giáo viên ở nước chúng tôi hầu như đều có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, tôi mong muốn chia sẻ, hướng dẫn lại cho giảng viên sư phạm ở Gia Lai những kỹ năng này”.

Theo giáo sư Lee, khi ứng dụng thành thạo, giáo viên sẽ dễ dàng dạy cho trẻ vì có công cụ hỗ trợ. Tiết học cũng trở nên sinh động, cuốn hút hơn; đồng thời, trẻ sẽ được tiếp cận với nhiều kiến thức mới trên nền tri thức công nghệ. Thêm vào đó, những chương trình này còn giúp giáo viên quản lý và nắm bắt được năng lực học sinh, bởi chúng ta có thể cho trẻ thi ngay trên ứng dụng và cho ra kết quả sau khi kết thúc bài làm.

Giáo sư Lee Kyung Ah (Trường Đại học Jeonju Kijeon) hướng dẫn cho giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai thực hành sử dụng một số chương trình liên quan trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non. Ảnh: M.T

Giáo sư Lee Kyung Ah (Trường Đại học Jeonju Kijeon) hướng dẫn cho giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai thực hành sử dụng một số chương trình liên quan trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non. Ảnh: M.T

Vừa cùng đồng nghiệp hoàn thành bài thực hành với các chương trình thú vị của Google như: “Quick, Draw”, “Auto Draw”, “Oceans of AI”, “Chrome Music Lap”… cô Nguyễn Thanh Hương-giảng viên chuyên ngành Công nghệ thông tin (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) bày tỏ: Ở lĩnh vực công nghệ thông tin, sự đổi mới là liên tục. Tôi cũng đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và tiếp cận với kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Trong phần truyền đạt của giáo sư Lee Kyung Ah có khá nhiều nội dung hay mà bản thân chưa kịp nắm bắt. Đặc biệt, tôi khá ấn tượng với phương pháp truyền đạt của giảng viên nước bạn khi đi thẳng vào thực tiễn, chú trọng kỹ năng thực hành thay vì nói nhiều về lý thuyết. Đây là cơ sở để chúng tôi dễ dàng nắm bắt nội dung và truyền đạt lại dễ dàng cho sinh viên sau này.

Hoạt động tập huấn này nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua nâng cao năng lực Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai” đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1079/QĐ-UBND ngày 8-12-2023. Dự án được thực hiện dựa trên sự hợp tác giữa Trường Đại học Jeonju Kijeon và Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, với nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Văn phòng cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam.

Trao đổi với P.V, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-cho biết: Chúng tôi đang triển khai các nội dung theo cam kết của dự án; tiếp nhận viện trợ và cử giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực. Dự án cũng đang hỗ trợ cải thiện 3 phòng học, thực hành và cung cấp 20 bộ máy vi tính cùng các trang-thiết bị cho trường. Sau khi cán bộ, giảng viên hoàn thành khóa tập huấn và được cấp chứng chỉ, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch tập huấn đại trà, cải thiện môi trường thực hành; đồng thời, phối hợp để bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 40 giáo viên mầm non, sinh viên đang học liên thông lên đại học tại trường.

“Dự án rất nhân văn và có ý nghĩa quan trọng đối với nhà trường. Đặc biệt, việc tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên sẽ là nền tảng để sau này, khi chuyển đổi thành Phân hiệu của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai, đơn vị có thể tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đào tạo giáo viên mầm non cho địa phương và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, nhà trường cũng dự định mở trung tâm ngoại ngữ-tin học, giáo dục kỹ năng sống và đề xuất bên dự án được sử dụng cơ sở vật chất, vận dụng kiến thức được tập huấn để tham gia nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thông qua các trung tâm này”-cô Hà thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
Chỗ trọ 0 đồng nâng bước học sinh nghèo

Chỗ trọ 0 đồng nâng bước học sinh nghèo

(GLO)- Để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường có chỗ ở miễn phí, Đoàn Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Pah) đã triển khai thực hiện dự án "Chỗ trọ 0 đồng" nhằm giúp học sinh nghèo của trường có nơi ở và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

(GLO)- Học tập suốt đời (HTSĐ) từ lâu được thế giới đặc biệt quan tâm bởi đó nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Tại Việt Nam, chủ trương xây dựng xã hội học tập bắt đầu có từ năm 2001 tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng.

Tiếp cận kiến thức từ lớp tin học miễn phí

Tiếp cận kiến thức từ lớp tin học miễn phí

(GLO)- Lớp tin học văn phòng miễn phí do Trung tâm học tập cộng đồng phường Chi Lăng (TP. Pleiku) phối hợp với Trường THPT Chi Lăng triển khai đã giúp cho các học viên có thêm kỹ năng về tin học để tiếp cận các tiện ích từ môi trường mạng nhằm phục vụ cho cuộc sống.
Tháo “ngòi nổ” bạo lực học đường

Tháo “ngòi nổ” bạo lực học đường

(GLO)- Đến nay, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ việc nữ sinh lớp 11 tên là P.N.N.H. (Trường THPT Nguyễn Trãi, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) bị nữ sinh lớp 12 là T.T.M.T. (Trường THCS và THPT Y Đôn, huyện Đak Pơ) đâm tử vong vào tối 6-3.