Cô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

La Tường Vi (26 tuổi, Hà Nội) hiện là chuyên gia chiến lược sáng tạo cấp cao của Rethink New York (Mỹ) – công ty quảng cáo được vinh danh top 1 tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2024.

Một ngày làm việc của Tường Vi ở Rethink New York thường xoay quanh việc viết brief (bản tóm tắt) để định hướng bộ phận sáng tạo của công ty về cách hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh của các nhãn hàng, rồi làm việc với Giám đốc Sáng tạo trên ý tưởng đó.

Nhiệm vụ của Vi là làm sao để gói ghém các đặc tính và mục tiêu cụ thể của sản phẩm trong một thông điệp phù hợp, và truyền tải thông điệp này tới công chúng dưới dạng một chiến dịch quảng cáo có khả năng lay chuyển cảm xúc và hành vi của họ. Theo Vi, một chuyên gia chiến lược luôn đối mặt hai thách thức: đảm bảo bộ phận sáng tạo hiểu rõ cách tiếp cận của người làm chiến lược, và thuyết phục khách hàng với ý tưởng đề xuất.

Tường Vi cho rằng chị chọn đúng ngành học ngay từ đầu. Ảnh: NVCC
Tường Vi cho rằng chị chọn đúng ngành học ngay từ đầu. Ảnh: NVCC

Chia sẻ hành trình đến với ngành quảng cáo, theo Vi, đó không phải một sự đấu tranh của bản ngã. “Quảng cáo” là lựa chọn xuất hiện đầu tiên trong danh sách ngành học mong muốn khi Vi làm hồ sơ ứng tuyển đại học Mỹ vào năm 2016, và chị lập tức cảm thấy lựa chọn này phản ánh đúng sở trường của bản thân trong những chủ đề liên quan con người và sự sáng tạo. Với học bổng toàn phần ngành quảng cáo của Đại học Temple (bang Philadelphia) và sau này là học bổng 50% học phí của Đại học Fordham (bang New York), Vi đã dành nhiều năm trên giảng đường để nghiền ngẫm các lý thuyết về quảng cáo cũng như nhúng mình trong các cuộc thi và dự án thực tập.

Năm 2020, Vi tốt nghiệp Đại học Temple và có công việc toàn thời gian đầu tiên tại công ty quảng cáo Noble People, nơi mà tới giờ chị vẫn không ngừng biết ơn. “Đó là quãng thời gian tôi có cơ hội phát triển bản thân vượt bậc khi vừa đi làm, vừa học thạc sĩ”, Vi chia sẻ. Theo quan sát của Vi, mặc dù Mỹ là quốc gia có thị trường lao động rất cạnh tranh, song không phải ai cũng sẵn sàng dành nhiều thời gian cho công việc hơn mức tiêu chuẩn. “Nhiều đồng nghiệp quanh tôi chỉ có nhu cầu làm việc trong khuôn khổ giờ hành chính. Họ chọn cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân thay vì đầu tư thêm thời gian để trở nên xuất sắc hơn trong sự nghiệp”, chị cho biết.

Thời gian ở Noble People, Vi thường làm việc từ 9 giờ sáng tới 17 giờ, rồi lại rời văn phòng để đi học đến 22 giờ. Cuối tuần, Vi tiếp tục học và tranh thủ nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng Mỹ. Tới năm 2022, Vi trở thành chuyên gia chiến lược sáng tạo cấp cao trẻ nhất của Noble People. Sau này, trong nhiều cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường xuyên thắc mắc về việc Vi chỉ mất hai năm để đi từ vị trí thực tập sinh đến vị trí hiện tại – vốn nhanh hơn rất nhiều so với phần lớn người trong ngành, chị giải thích: “Mặc dù tôi có hai năm kinh nghiệm trên hồ sơ, nhưng thời gian thực tế mà tâm trí tôi hiện diện cho công việc thì nhiều hơn thế”.

Tường Vi (giữa) tại sân vận động Yankee (New York), trường quay cho chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu. Ảnh: NVCC
Tường Vi (giữa) tại sân vận động Yankee (New York), trường quay cho chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu. Ảnh: NVCC

Những nỗ lực của Vi còn được chắp cánh bởi sự trao quyền đúng thời điểm. Vi thừa nhận, có những cơ hội đến mà qua đó, chị được biết đến và ghi nhận bởi các cá nhân kỳ cựu trong ngành. Chẳng hạn tại Noble People, Vi từng được sếp giao tổ chức workshop để trình bày hiểu biết về thị trường NFT và tiền mã hóa cho những nhân sự cấp cao nhất của các công ty đối tác và khách hàng. Lời đề nghị được đưa ra sau khi sếp nhận thấy Vi thảo luận chủ đề này rất hăng say với đồng nghiệp vào lúc rảnh. Hay trong công việc hiện tại, Vi cũng thường được tin tưởng giao đảm nhiệm các dự án quảng cáo lớn mà theo Vi, có lúc chị ngờ vực rằng liệu mình có làm tốt được không.

Ngoài sự tận tụy và được trao quyền, theo Vi, hai yếu tố nữa giúp chị đạt được thành công hiện tại còn là tính chủ động và thái độ tò mò về cuộc sống. Nói về kỷ niệm tìm kiếm công việc lý tưởng hiện giờ, Vi nhớ lại: “Cuối năm 2023, tôi chủ động gửi mail cho người là sếp hiện tại của tôi ở Rethink New York, hẹn gặp chị trực tiếp để trao đổi về cơ hội công việc. Ở Mỹ, các quản lý cấp cao thường nhận được tới 10 tin nhắn như vậy mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa email của tôi sẽ ‘lọt thỏm’ trong danh sách vài trăm tin nhắn mà sếp tôi nhận được mỗi tháng. Vì vậy, tôi quyết định làm một bài thuyết trình độc đáo và hài hước một chút về bản thân. Kết quả là chị đã liên hệ lại và đồng ý hẹn gặp. Ngay từ lần đầu trò chuyện, chúng tôi đã cảm thấy cách tư duy và tiếp cận vấn đề của hai người rất hợp nhau”.

Tính chủ động của Vi còn nằm ở việc chị không ngần ngại nêu lên cách nghĩ của mình trước những người có kinh nghiệm dày dạn, như “từng đạt 30 giải thưởng trong lĩnh vực quảng cáo”. Vi thừa nhận mình sở hữu phong thái khá ‘sinh viên’ và không quá đĩnh đạc, song giải pháp của chị luôn là cố gắng trình bày ý tưởng của mình một cách tự tin và truyền cảm hứng nhất có thể.

Tường Vi cùng đồng nghiệp. Ảnh: NVCC
Tường Vi cùng đồng nghiệp. Ảnh: NVCC

Nói về thách thức lớn nhất khi mới vào nghề, Vi cho rằng đó vẫn là làm sao để hiểu được tâm lý người tiêu dùng Mỹ khi mình là người Việt Nam. Song, điều này dần được cải thiện khi Vi chịu khó xem và phân tích mọi thể loại quảng cáo của Mỹ, hay lướt TikTok một cách có định hướng để tìm hiểu “Những người Mỹ ngoài kia đang quan tâm điều gì?”. Đặc biệt, Vi từng tham gia biểu diễn hài trên sâu khấu kịch nói Gotham Comedy Club (New York). Theo Vi, một chiến dịch quảng cáo thành công không đến từ những khuôn hình đầy màu sắc, mà từ những phát hiện thâm thúy về tâm lý của con người quanh ta – điều mà chỉ những cá nhân luôn ‘tò mò’ và cố gắng nhìn thật sâu vào các lát cắt đời thường của cuộc sống – mới có thể nhận ra.

Theo Mẫn Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chị Nguyễn Thị Thu Trang bên vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi hữu cơ. Ảnh: T.D

Cô gái 9X thành công với dòng trà “tiến vua”

(GLO)- Với mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990, trú tại thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ và nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm trà "tiến vua" từ hoa cúc chi.

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

(GLO)- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gào (TP. Pleiku) kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng C, Rmah Minh là nữ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết. Chị đã tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Khắp các địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM như: Nhà văn hóa Thanh niên, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất… đều tấp nập người dân tham quan, chụp ảnh. Nhu cầu lưu giữ những khoảnh khắc đẹp dịp đầu xuân giúp các thợ chụp ảnh trở nên bận rộn, thậm chí kiếm được tiền triệu chỉ trong một buổi sáng.