Chuyện "nụ hoa vàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước khi được làm học trò của thầy-nhà thơ Kim Tuấn, tôi đã thích và hay nghêu ngao ca khúc “Anh cho em mùa xuân”. Ca khúc này do nhạc sĩ Nguyễn Hiền phổ nhạc từ bài thơ “Nụ hoa vàng ngày xuân” của thầy. Ngày ấy, tôi đâu biết rằng xung quanh hình tượng “nụ hoa vàng” trong bài thơ này có rất nhiều điều thú vị.

 

Nhà thơ Kim Tuấn từng gắn bó với Pleiku trong một thời gian dài dạy học tại đây. Năm 1969, khi tôi học lớp đệ tứ (lớp 9 bây giờ) tại Trường Trung học Bồ Đề (nay là Trường THCS Nguyễn Huệ) thì ông là giáo viên Anh văn. Không chỉ “gõ đầu trẻ”, ông còn là một nhà thơ được nhiều người mến mộ.

 Thiếu nữ và hoa dã quỳ. Ảnh: THẾ DŨNG
Thiếu nữ và hoa dã quỳ. Ảnh: THẾ DŨNG



Nhạc sĩ Nguyễn Hiền kể lại: “Hôm đó là mùng 5 Tết Nguyên đán năm 1962, tôi đi làm trong một không gian vẫn còn dư âm ngày Tết. Đến nơi, trên bàn làm việc của tôi có một tập thơ còn thơm mùi giấy mới. Tập thơ mỏng, có tựa là “Ngàn thương”, gồm khoảng 40 bài của các nhà thơ Vương Đức Lệ, Định Giang, Kim Tuấn và một người nữa tôi quên tên. Tôi lần giở, đọc lướt qua từng bài và dừng lại ở bài thơ “Nụ hoa vàng ngày xuân”, một bài thơ 5 chữ đầy ắp hình tượng và rất giàu cảm xúc của Kim Tuấn: “Anh cho em mùa xuân/Mùa xuân này tất cả/Lộc non vừa trẩy lá/Thơ còn thương cõi đời/Con chim mừng ríu rít/Vui khói chiều chơi vơi/Đất mẹ gầy có lúa/Đồng ta xanh mấy mùa/Con trâu từ đồng cỏ/Khua mõ về rộn khua/Ngoài đê diều thẳng cánh/Trong xóm vang chuông chùa/Chiều in vào bóng núi/Câu hát hò vẳng đưa/Tóc mẹ già mây bạc/Trăng chờ trong liếp dừa/Con sông dài mấy nhánh/Cát trắng bờ quê xưa...”. Vậy là, chỉ trong buổi sáng hôm đó tôi đã phổ nhạc xong bài thơ”.

Từ cảm nhận thật sâu sắc qua lời thơ cùng thủ pháp âm nhạc, ca khúc sau khi ra đời đã được giọng hát Lệ Thanh giới thiệu qua đĩa nhựa của hãng Asia, và gần như trở thành kinh điển mỗi độ xuân về. Thanh âm “Anh cho em mùa xuân” vang lên rộn ràng, không chỉ vào dịp Tết, người ta hát bất kỳ lúc nào để tạo không khí vui vẻ. Bài hát viết theo nhịp 2/4, lời nhạc trong sáng, yêu đời.

Với một ca khúc gần như bất tử với mùa xuân như thế, chắc sẽ thừa đi nếu tôi lại giới thiệu, phân tích và ca ngợi. Xin chỉ được nói về chi tiết “nụ hoa vàng” trong 2 câu đầu. Nghe và đọc xong chắc ai cũng liên tưởng đến nụ mai vàng khi bài thơ viết trong bối cảnh mùa xuân. Ngày còn là học trò của thầy Kim Tuấn, tôi có lần cắc cớ hỏi thầy sao không đặt tên cho bài ấy là “Nụ mai vàng ngày xuân” cho đậm chất Tết. Dí dỏm và hiền lành, thầy nói hoa vàng đó là hoa dã quỳ. Tôi cãi: Đến Tết Nguyên đán thì dã quỳ đã tàn cả rồi, sao gắn vào những ngày xuân được! Thầy giải thích, thầy sáng tác bài thơ này trong thời gian đầu sống ở Pleiku, vào một ngày đầu đông, thành phố đang rợp sắc vàng dã quỳ, mùa xuân chỉ là cái đang đến. “Nụ hoa vàng mới nở/Chiều đông nào nhung nhớ...”. Rất rõ nhé.

Dã quỳ là một phần hình ảnh của thành phố này trong tâm trí thầy. Không chỉ “Nụ hoa vàng ngày xuân” mà một số bài thơ hay của thầy cũng ghi dấu loài hoa biểu tượng Tây Nguyên này.

Sau này khi thầy giã từ cõi tạm, tôi may mắn được gặp một người bạn thơ và cũng là bạn thân của thầy. Chuyện “nụ hoa vàng” lại một lần được nhắc lại. Người bạn này khẳng định dã quỳ là thật ý của tác giả. Ông kể lại nguyên văn câu trả lời của thầy tôi: “Đúng! Dùng hai chữ “hoa quỳ” mới đúng ý. Nhưng khi viết bài thơ đó tôi chỉ chọn màu vàng tiêu biểu mà không dùng chữ “hoa quỳ”, vì sợ nhiều người không biết đến hoa quỳ, có thể họ càng không biết tới màu vàng vương giả của nó”.

Đây là một chi tiết khá lý thú và hiếm người biết, một ẩn dụ chủ ý của tác giả để được cả đôi đường. Nghĩ là mai vẫn hợp lý trong suy đoán của độc giả, thính giả, nghĩ là quỳ thì quá hợp ý với một tác giả nặng tình với Phố núi Pleiku.

 NGUYỄN SƠN

 

Có thể bạn quan tâm

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định về khuyến khích phát triển văn học. Đây là một bước quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ nền văn học Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.

Thơ Đào An Duyên: Đêm sang mùa

Thơ Đào An Duyên: Đêm sang mùa

(GLO)- Bài thơ "Đêm sang mùa" của Đào An Duyên là một bức tranh thơ mộng về những khoảnh khắc chuyển giao, khi đêm và mùa giao thoa, khi không gian và thời gian hòa quyện vào nhau, tạo nên một cảm giác lạ kỳ, huyền bí...

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.