Tự hào 50 năm âm nhạc Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi khi nhắc đến Gia Lai, ai cũng thường nghĩ ngay đến mảnh đất lắm mưa nhiều nắng, nơi có nhiều sông suối, rừng xanh núi thẳm, đèo cao vực sâu... nhưng không kém phần thơ mộng.

Từ ngàn đời nay, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã sống gắn bó thủy chung với núi rừng, thảo nguyên. Con người và thiên nhiên ở đây quấn quýt với nhau như muốn tạo ra một không gian vừa hư, vừa thực, vừa gần gũi, vừa xa xăm, huyền thoại.

lexuanhoan.jpg
Một số tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ Gia Lai. Ảnh: L.X.H

Với đức tính cần cù, chịu khó cùng đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng bay bổng, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã sáng tạo ra một kho âm nhạc dân gian độc đáo, phong phú, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, sáng tác âm nhạc trong và ngoài nước.

Trong 50 năm qua, kể từ khi tỉnh Gia Lai được giải phóng, nhiều công trình sưu tầm, nghiên cứu về âm nhạc dân gian cũng như nhiều tác phẩm âm nhạc viết về Gia Lai đã ra đời, phục vụ nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Gia Lai đến với bạn bè gần xa.

Về nghiên cứu, sưu tầm, điển hình là những công trình, tác phẩm như: Dân ca Tây Nguyên (Lê Toàn Hùng); Giữ gìn, phát huy vốn văn hóa truyền thống các dân tộc (nhiều tác giả); Nghệ thuật cồng chiêng (nhiều tác giả); Fôlclo Bâhnar (Tô Ngọc Thanh chủ biên, 1988); Nhạc khí các dân tộc ở Gia Lai (Đào Huy Quyền); Tìm hiểu đặc trưng trong dân ca Jrai-Bahnar (Đào Huy Quyền); Dân ca Jrai (Lê Xuân Hoan); Bảo vệ không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (nhiều tác giả); Một số đặc trưng cơ bản của âm nhạc dân gian Jrai (Lê Xuân Hoan); Dân ca Bahnar (Lê Xuân Hoan); Tìm hiểu thang âm điệu thức trong âm nhạc dân gian Bahnar (Lê Xuân Hoan)...

Về sáng tác và tác phẩm, 50 năm qua, các thế hệ nhạc sĩ Gia Lai đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những ca khúc vừa đậm đà bản sắc dân tộc vừa mang dấu ấn thời đại.

Nhiều ca khúc đã được các cơ quan chức năng trong tỉnh tuyển chọn, xuất bản trong các tập sách như: Gặp gỡ cao nguyên (nhiều tác giả); Âm vang cao nguyên (nhiều tác giả); Đêm trăng cao nguyên (nhiều tác giả); Huyền thoại Ya Ly (Đào Huy Quyền); Những bài hát từ phố núi (Ngọc Tường); Ca khúc chọn lọc Lê Xuân Hoan; Gia Lai miền đất hào hùng (nhiều tác giả); Cao nguyên-Tình yêu (Lê Hồng Phương); 105 ca khúc Lê Xuân Hoan...

Trong đó, tiêu biểu nhất là những tác phẩm: “Tình ca Tây Nguyên” của nhạc sĩ Hoàng Vân; “Gặp gỡ cao nguyên” của Trần Chung; “Mưa cao nguyên” của Xuân Giao; “Hát giữa đêm trăng Chư Prông” của Vũ Thanh; “Ngọn lửa cao nguyên” của Trần Tiến; “Hỡi em, cô gái Ayun Pa” của Minh Khang; “Đêm xoang Tây Nguyên” của Văn Chừng,

thơ Đào Phong Lan; “Giọt nắng trên cao nguyên” của Lê Xuân Hoan; “Tiếng hát đêm nhà rông” của Ngọc Tường; “Mặt trời trắng cao nguyên xanh” của Ngọc Minh; “Tiếng cồng chiêng Tây Nguyên” của Thảo Nam Giang; “Uống rượu cần” của Hoàng Phi Ưng; “Pleiku thành phố ban mai” nhạc của Trương Đức Hà, thơ Lê Nhược Thủy...

Tuy số lượng công trình, tác phẩm chưa nhiều nhưng cũng đủ để một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của kho tàng âm nhạc dân gian các dân tộc ở Gia Lai và trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, các nhạc sĩ trong “sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Kho tàng âm nhạc dân gian không những góp phần khẳng định bản sắc văn hóa của vùng đất Tây Nguyên trong quá khứ, hiện tại và tương lai mà còn có sức ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển nền văn hóa chung của cả nước.

Xuất phát từ giá trị nhiều mặt của những tác phẩm sưu tầm, nghiên cứu cũng như các ca khúc được ra đời từ mảnh đất Gia Lai, ngày càng có nhiều người trân trọng, quý mến kho tàng âm nhạc dân gian và những bài ca được phát triển từ chất liệu âm nhạc Tây Nguyên.

Không ít ca sĩ đã chọn những ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên vào các “đấu trường ca nhạc” danh tiếng trong và ngoài nước. Và cũng có nhiều ca sĩ đã thành danh bắt đầu từ việc thể hiện các tác phẩm âm nhạc Tây Nguyên, trong đó các nghệ sĩ, ca sĩ như: Măng Thị Hội, Y Moan, Siu Black, Rơ Chăm Phiang, Y Phôn Ksor, Thúy Hà, Ali Việt, Y Joel Knul, Y Sih, Y Yun, Siu H’Blup, Mơ Ly... Điều này một lần nữa khẳng định sức sống trường cửu của âm nhạc Tây Nguyên trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

(GLO)- Nhà giáo Tạ Chí Tào (trú tại huyện Chư Sê) mang trọng bệnh đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ chịu ngừng nghỉ. Anh vẫn đều đặn sáng tác văn học, nghiên cứu lịch sử. Đến nay, anh đã có gần 10 đầu sách, chính xác là 9 tập đã phát hành, còn 1 cuốn nghiên cứu lịch sử đang có kế hoạch xuất bản.

Báo Gia Lai: Phụng sự và kiến tạo

Báo Gia Lai phụng sự và kiến tạo

(GLO)- Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (16/3/1947-16/3/2025), Báo Gia Lai xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong xu thế hiện nay, Báo Gia Lai chú trọng phát huy vai trò kiến tạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.