Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

Đề cao tinh thần tự học

Mỗi lần cô giáo H’Nina đăng ảnh gia đình với 4 thành viên thì đều có người nhận xét “tinh hoa hội tụ”. Bố mẹ cô H’Nina đều là giáo viên, anh trai là bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Cao Nguyên-Gia Lai. Cô giáo trẻ ý thức vai trò của công việc nên chịu khó học tập, trau dồi chuyên môn để truyền năng lượng và cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp.

cac-thanh-vien-trong-gia-dinh-co-giao-tre-kpa-hnina-anh-nvcc.jpg
Các thành viên trong gia đình cô giáo Kpă H’Nina. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Khi còn là sinh viên Khoa Ngoại ngữ của Trường Đại học Tây Nguyên, cô gái Jrai đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: giải nhất Liên hoan tiếng hát sinh viên (năm 2018) với bài hát “Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắk Lắk” bằng tiếng Pháp; giải nhì cuộc thi Star Award khu vực miền Trung-Tây Nguyên (năm 2020).

Thành tích học tập nổi bật cùng với những đóng góp cho các hoạt động của trường, H’Nina vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 20, khi đang là sinh viên năm thứ 3. Chia sẻ khoảnh khắc đặc biệt ấy, cô giáo trẻ bày tỏ: “Cả Khoa Ngoại ngữ năm đó chỉ có 2 sinh viên được kết nạp vào Đảng. Tôi lại là người dân tộc thiểu số nên càng tự hào”.

Cô Trần Thị Nghĩa Bình-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: “Cô Kpă H’Nina là giáo viên trẻ, chăm chút cho công việc và năng nổ với các phong trào. Cô có lối dạy tiếng Anh cuốn hút học trò, có năng khiếu hát múa, phong thái tự tin trong công việc lẫn cuộc sống nên tạo hình ảnh đẹp đối với học sinh”.

Giảng dạy môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, cô giáo trẻ tâm sự: “Tôi sống lạc quan và tự tin. Tôi muốn truyền nguồn năng lượng đó và cảm hứng học tập cho học sinh, đặc biệt là nữ sinh dân tộc thiểu số để các em có khát vọng vươn lên, mở rộng kiến thức, trau dồi kỹ năng, nhất là với môn Tiếng Anh. Bởi học tốt ngoại ngữ sẽ mở ra nhiều cơ hội trong tương lai đối với các em”.

ve-dep-cua-co-giao-tre-nguoi-jrai-kpa-hnina-anh-nvcc.jpg
Vẻ đẹp của cô giáo trẻ người Jrai Kpă H'Nina. Ảnh: NVCC

Dù đạt được ước mơ từ nhỏ nhưng cô H’Nina chưa khi nào ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Là người Jrai dạy tiếng Anh, biết tiếng Pháp giao tiếp, nhưng cô cho rằng mình vẫn còn hạn chế với tiếng mẹ đẻ. Hàng ngày, cô vẫn học thêm tiếng nói chữ viết Jrai.

Cô H’Nina chia sẻ: “Cả gia đình tôi nếu gặp nhau sẽ giao tiếp bằng tiếng Jrai. Bố tôi luôn nói rằng, muốn giữ văn hóa phải bắt đầu từ chữ viết và tiếng nói. Bố từng tham gia một số dự án biên soạn sách giáo khoa tiếng Jrai nên trăn trở với vấn đề thế hệ trẻ Jrai mà không biết tiếng mẹ đẻ. Tôi muốn thông thạo tiếng Jrai để có thể hiểu sâu hơn về văn hóa của dân tộc mình” .

Một gia đình trí thức

Bố mẹ của cô giáo H’Nina là những trí thức người dân tộc thiểu số, thuộc thế hệ vượt qua đói nghèo để được đến trường. Trong mọi hoàn cảnh, họ luôn đề cao tinh thần tự học.

Cô H’Nina cho biết: “Cách sống của bố mẹ đã truyền cảm hứng để tôi và anh trai vươn lên, đặc biệt là tinh thần học tập suốt đời. Không chịu khó học tập sẽ rất khó phát triển bản thân. Anh trai tôi hiện vẫn đang tiếp tục học nâng cao chuyên môn”.

Nói về con gái, ông Ksor Rul-Giáo viên Trường THCS Nội trú thị xã Ayun Pa-cho biết: “Từ nhỏ, H’Nina đã có tính tự lập rất cao. Có lần bị đau, nằm cả ngày vì mệt nhưng 4 giờ sáng, H’Nina đã dậy bật đèn học bài. Không chỉ trong học tập, việc gì con cũng nỗ lực hoàn thành”.

Ông Rul kể: Con đường đến trường của ông đầy gập ghềnh, trở ngại bởi cái đói, cái nghèo. Từ nhỏ, ông luôn phải đi học với chiếc bụng đói. Buổi sáng không có gì ăn, lại phải đi bộ nhiều cây số đến trường. Đến trưa tan học lại phải đi bộ ngược lên chỗ bố mẹ làm rẫy thêm mấy cây số mới có cơm ăn.

“Bạn bè đồng trang lứa hầu như đều bỏ học giữa chừng mà theo bố mẹ đi rẫy. Khi tôi thi đậu đại học, gia đình không có tiền nên đành tạm dừng việc học”-ông Rul tâm sự.

4 năm sau, ông Rul quyết tâm thi đại học lần nữa và theo học ngành trồng trọt của Trường Đại học Tây Nguyên. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư trồng trọt, ông trở về góp sức xây dựng quê hương qua con đường giáo dục. Ông còn có thời gian dạy tiếng Jrai cho cán bộ, công chức tại địa phương. Đã gần tuổi hưu, nhưng ông Rul vẫn chưa thôi trăn trở về câu chuyện giáo dục, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số.

“Tôi hy vọng sắp tới, tiếng Bahnar, Jrai có thể trở thành môn học bắt buộc dành cho học sinh của 2 dân tộc thiểu số này trong các trường nội trú. Phải giữ được tiếng nói, chữ viết thì thế hệ trẻ mới biết được văn hóa của dân tộc mình”-ông Rul nói.

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
null