Con đường tất yếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Theo đó những câu chuyện dân gian, điệu múa cổ truyền, chất liệu văn hóa dân tộc... được tái sinh đầy sống động qua những show diễn ấn tượng như: Anh trai vượt ngàn chông gai, Tinh hoa Bắc bộ, Ký ức Hội An… hay qua các MV âm nhạc kết hợp dân gian và điện tử như Bắc Bling

Những sản phẩm này chứng minh một điều: bản sắc dân tộc chính là "mỏ vàng" nếu biết khai thác đúng cách. VN không thiếu chất liệu để sáng tạo, từ kho tàng nghệ thuật truyền thống, ẩm thực, kiến trúc đến phong tục…; song, thứ chúng ta thiếu là cách tiếp cận hiện đại để biến di sản thành tài sản.

Và công nghệ số chính là "chìa khóa vàng" để mở ra cánh cửa đó. Thực tế cho thấy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), công nghệ trình chiếu 3D… đã và đang mở rộng biên độ sáng tạo cho nghệ sĩ, đồng thời mang lại trải nghiệm mới lạ cho khán giả. AI không chỉ giúp cá nhân hóa nội dung, tối ưu quá trình biên tập, hậu kỳ, mà còn có thể tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tạo. Trong khi đó, VR đưa khán giả bước vào không gian văn hóa, biến việc thưởng thức nghệ thuật thành hành trình tương tác sống động. Đây không chỉ là xu hướng, mà là cuộc cách mạng về cách tạo ra và tiếp nhận sản phẩm văn hóa.

Theo số liệu tham khảo, trong giai đoạn 2018 - 2022, tổng giá trị sản xuất của công nghiệp văn hóa VN đạt hơn 44 tỉ USD; tốc độ tăng trưởng lao động đạt hơn 7% mỗi năm, với khoảng hơn 70.000 cơ sở đang hoạt động trong ngành. Những con số này không chỉ minh chứng cho sức hấp dẫn của ngành văn hóa, mà còn đòi hỏi những giải pháp hướng tới phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Một nền công nghiệp văn hóa bền vững không thể chỉ dừng lại ở sáng tạo đơn lẻ hay hiệu ứng nhất thời, mà phải là một hệ sinh thái được xây dựng trên nền tảng công nghệ, chính sách hỗ trợ cụ thể, cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và đặc biệt cần có chiến lược quốc gia về xuất khẩu văn hóa. Hàn Quốc đã làm được, Nhật Bản đã thành công. Và VN hoàn toàn có thể, nếu biết tận dụng thế mạnh nội sinh và sẵn sàng đổi mới trong thời đại công nghệ số.

Theo Thu Thủy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null