Nữ đảng viên Jrai hoạt động trong lòng địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi tham gia viết cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Ia Grai, tôi đã rất ấn tượng khi nghe câu chuyện về một nữ đảng viên người Jrai là y tá, được Ban cán sự Đảng Khu 4 cài vào đồn Chư Nghé năm 1970 để thu thập tư liệu, chuẩn bị cho bộ đội đánh đồn.

Nhưng phải 10 năm sau đó, vào ngày 20-6-2014, tôi mới được gặp người phụ nữ thông minh, can đảm ấy tại nhà bà ở làng Tung Breng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai. Bà tên Rơchâm Phial, sinh năm 1945.

Từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, trên dải đất biên cương-nơi bà Phial sinh ra, chính quyền Ngô Đình Diệm đã lập các dinh điền Thanh Đức, Sùng Thiện. Năm 1962, người Jrai trong vùng bắt đầu bị chính quyền Sài Gòn dồn vào ấp chiến lược. Dân các làng O, Kâm, Doach bị dồn vào ấp Ia Wai; dân các làng Lân, Mít Jép, Mít Kom bị dồn vào ấp Tung Breng. Đi cùng với việc dồn dân lập ấp là những trận càn tàn khốc.

Thế nhưng, việc làm của địch chỉ làm cho những người Jrai dọc dải biên cương Việt Nam-Campuchia (nay thuộc huyện Ia Grai) càng hướng về cách mạng nhiều hơn.

14.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt giải tại cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Hòa

Năm 1962, do bị lộ, nhiều đảng viên của xã B12 bị địch bắt. Trong số này có 2 đảng viên bị địch giết hại tàn bạo để khủng bố tinh thần dân làng là đồng chí Rơchâm Luynh và Rơlan Koi (bố của bà Rơchâm Phial).

Sau khi giết đồng chí Rơchâm Luynh, địch mổ bụng, moi ruột, rồi bỏ tại ngã ba làng Lân. Phải 1 ngày 1 đêm sau, dân làng mới lấy được thi thể của đồng chí về chôn cất. Còn đồng chí Rơlan Koi bị chúng bắt về quận Lệ Thanh. Sau khi tra tấn dã man nhưng không moi được tin tức gì, 8 giờ sáng hôm sau, địch giết ông rồi vùi mất xác.

Hai người khác trong xã là Rơchâm Glưn (cơ sở cách mạng) và Rơchâm Hueh (dân thường) cũng bị địch bắt về làng, tập trung dân lại rồi bắn. Một người dân khác là Ksor Hong bị địch lấy dây thun cột cổ, lôi xuống đến cầu Ia Blan thì trút hơi thở cuối cùng. Xác anh bị chúng vứt luôn xuống suối, sau đó được dân làng Bi Te vớt đưa về chôn cất. Từ đó, người dân các xã B12, B13 đều bỏ vùng địch, đi hết vào núi theo cách mạng.

Nối bước cha, năm 1963, khi được đồng chí Rơchâm Soi-Bí thư chi bộ móc nối, bà Phial đã nhận lời tham gia Đội văn nghệ-tuyên truyền xã B12. Lúc này, Đội văn nghệ xã đã có 11 người (6 nam và 5 nữ). Hoạt động chính của đội là kết hợp biểu diễn văn nghệ với tuyên truyền, vận động bà con đi dân công, gùi hàng và vào du kích, bộ đội.

Bằng sự nỗ lực của bản thân và sức trẻ, năm 1964, Rơchâm Phial được kết nạp vào Đoàn. Những năm 1965-1969, bà là Phó Bí thư Đoàn xã. Đến tháng 12-1969, bà Phial được kết nạp vào Đảng, rồi được cấp trên cử đi học văn hóa ở Trường Bổ túc Khu 4 (nay là các huyện Chư Păh, Ia Grai và một phần huyện Đức Cơ).

Bà Rơchâm Phial nhớ lại: Trường nằm sâu trong rừng. Cả trường chỉ có 3 ngôi nhà tranh. Căn nhà ở trung tâm là lớp học; 2 ngôi nhà còn lại, 1 là nhà ở cho học sinh nam, giáo viên và 1 là nhà ở cho học sinh nữ. Trường chỉ có 3 giáo viên gồm: thầy Uaih (người làng Sung, xã Ia Klah), thầy Hyun (người làng Veng, xã Ia Chía) và 1 thầy giáo người Kinh. Những buổi không lên lớp, các thầy và 150 trò cùng lên rẫy sản xuất. Thức ăn chính là cơm độn củ mì, canh lá mì… Vậy mà ai cũng rất vui, bởi sau mỗi ngày, Phial và các bạn như thấy tầm nhìn của mình thêm rộng mở.

Bà Phial học chữ xong cũng là lúc người Mỹ mở lớp y tá trong ấp chiến lược. Mỗi làng có khoảng 2-3 học viên. Bà Phial được tổ chức bố trí cho theo học lớp này. Sau đó, bà được chi ủy giao làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã.

Bước sang năm 1970, tình hình cách mạng miền Nam chuyển biến có lợi cho ta. Ở Gia Lai, một số đơn vị quân chiến đấu của Mỹ rút về nước. Quân ngụy không đủ sức thay thế nên sức đánh phá, lùng sục của chúng cũng giảm. Trước tình hình đó, Khu 4 quyết tâm tổ chức phá cứ điểm Chư Nghé. Đây là khu dồn dân rất lớn. Trong khu này có 29 làng, nằm kề Trung tâm Huấn luyện biệt kích Chư Nghé.

Để chuẩn bị đánh đồn, bà Phial được bố trí vào đồn địch dưới danh nghĩa là y tá. Vào được đồn rồi, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính được giao, bà Phial còn tìm cách lấy thuốc của địch để đưa ra căn cứ. Có lúc, bà còn tranh thủ lẻn khỏi đồn để chữa bệnh cho thương binh.

Thời gian ở trong lòng địch, bà cùng cơ sở đã cảm hóa được Lâm (người dân tộc thiểu số)-Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn đóng ở đồn Chư Nghé. Qua những tin tức do Lâm cung cấp và được Lâm tạo điều kiện, ta còn tranh thủ cảm hóa thêm được 26 lính dân vệ gác ấp. Được những người lính này che giấu, bảo vệ, cơ sở của ta ở trong ấp thuận lợi hơn, đặc biệt là có thể bảo đảm an toàn mỗi khi cần ra ngoài làm việc với cán bộ hay đưa tài sản ra cất giấu ở rừng.

Khi mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo, Đại đội địa phương Khu 4 đã đánh rã 2 trung đội dân vệ gác ấp, hỗ trợ 4.048 đồng bào trong ấp nổi dậy phá ấp trở về làng cũ. Phối hợp với Chư Nghé, các đội công tác Khu 4 cũng vận động 42 làng phía Tây nổi lên phá thế kìm kẹp của địch với gần 7.000 dân. Sau thắng lợi này, Tỉnh ủy đã phát động phong trào “Học tập Chư Nghé, đuổi kịp và vượt Chư Nghé” về phá ấp, diệt kẹp, giành dân trong toàn tỉnh.

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ cuộc gặp gỡ giữa tôi với bà Rơchâm Phial bên bếp lửa nhà sàn. Thế nhưng, hình ảnh người phụ nữ Jrai đậm chắc, quyết đoán, có ánh mắt thân tình ấy cùng những câu chuyện chiến đấu quả cảm trong lòng địch của bà vẫn luôn trở lại bên tôi mỗi tháng Tư về.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null