Nữ đảng viên Jrai hoạt động trong lòng địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi tham gia viết cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Ia Grai, tôi đã rất ấn tượng khi nghe câu chuyện về một nữ đảng viên người Jrai là y tá, được Ban cán sự Đảng Khu 4 cài vào đồn Chư Nghé năm 1970 để thu thập tư liệu, chuẩn bị cho bộ đội đánh đồn.

Nhưng phải 10 năm sau đó, vào ngày 20-6-2014, tôi mới được gặp người phụ nữ thông minh, can đảm ấy tại nhà bà ở làng Tung Breng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai. Bà tên Rơchâm Phial, sinh năm 1945.

Từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, trên dải đất biên cương-nơi bà Phial sinh ra, chính quyền Ngô Đình Diệm đã lập các dinh điền Thanh Đức, Sùng Thiện. Năm 1962, người Jrai trong vùng bắt đầu bị chính quyền Sài Gòn dồn vào ấp chiến lược. Dân các làng O, Kâm, Doach bị dồn vào ấp Ia Wai; dân các làng Lân, Mít Jép, Mít Kom bị dồn vào ấp Tung Breng. Đi cùng với việc dồn dân lập ấp là những trận càn tàn khốc.

Thế nhưng, việc làm của địch chỉ làm cho những người Jrai dọc dải biên cương Việt Nam-Campuchia (nay thuộc huyện Ia Grai) càng hướng về cách mạng nhiều hơn.

14.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân đạt giải tại cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Hòa

Năm 1962, do bị lộ, nhiều đảng viên của xã B12 bị địch bắt. Trong số này có 2 đảng viên bị địch giết hại tàn bạo để khủng bố tinh thần dân làng là đồng chí Rơchâm Luynh và Rơlan Koi (bố của bà Rơchâm Phial).

Sau khi giết đồng chí Rơchâm Luynh, địch mổ bụng, moi ruột, rồi bỏ tại ngã ba làng Lân. Phải 1 ngày 1 đêm sau, dân làng mới lấy được thi thể của đồng chí về chôn cất. Còn đồng chí Rơlan Koi bị chúng bắt về quận Lệ Thanh. Sau khi tra tấn dã man nhưng không moi được tin tức gì, 8 giờ sáng hôm sau, địch giết ông rồi vùi mất xác.

Hai người khác trong xã là Rơchâm Glưn (cơ sở cách mạng) và Rơchâm Hueh (dân thường) cũng bị địch bắt về làng, tập trung dân lại rồi bắn. Một người dân khác là Ksor Hong bị địch lấy dây thun cột cổ, lôi xuống đến cầu Ia Blan thì trút hơi thở cuối cùng. Xác anh bị chúng vứt luôn xuống suối, sau đó được dân làng Bi Te vớt đưa về chôn cất. Từ đó, người dân các xã B12, B13 đều bỏ vùng địch, đi hết vào núi theo cách mạng.

Nối bước cha, năm 1963, khi được đồng chí Rơchâm Soi-Bí thư chi bộ móc nối, bà Phial đã nhận lời tham gia Đội văn nghệ-tuyên truyền xã B12. Lúc này, Đội văn nghệ xã đã có 11 người (6 nam và 5 nữ). Hoạt động chính của đội là kết hợp biểu diễn văn nghệ với tuyên truyền, vận động bà con đi dân công, gùi hàng và vào du kích, bộ đội.

Bằng sự nỗ lực của bản thân và sức trẻ, năm 1964, Rơchâm Phial được kết nạp vào Đoàn. Những năm 1965-1969, bà là Phó Bí thư Đoàn xã. Đến tháng 12-1969, bà Phial được kết nạp vào Đảng, rồi được cấp trên cử đi học văn hóa ở Trường Bổ túc Khu 4 (nay là các huyện Chư Păh, Ia Grai và một phần huyện Đức Cơ).

Bà Rơchâm Phial nhớ lại: Trường nằm sâu trong rừng. Cả trường chỉ có 3 ngôi nhà tranh. Căn nhà ở trung tâm là lớp học; 2 ngôi nhà còn lại, 1 là nhà ở cho học sinh nam, giáo viên và 1 là nhà ở cho học sinh nữ. Trường chỉ có 3 giáo viên gồm: thầy Uaih (người làng Sung, xã Ia Klah), thầy Hyun (người làng Veng, xã Ia Chía) và 1 thầy giáo người Kinh. Những buổi không lên lớp, các thầy và 150 trò cùng lên rẫy sản xuất. Thức ăn chính là cơm độn củ mì, canh lá mì… Vậy mà ai cũng rất vui, bởi sau mỗi ngày, Phial và các bạn như thấy tầm nhìn của mình thêm rộng mở.

Bà Phial học chữ xong cũng là lúc người Mỹ mở lớp y tá trong ấp chiến lược. Mỗi làng có khoảng 2-3 học viên. Bà Phial được tổ chức bố trí cho theo học lớp này. Sau đó, bà được chi ủy giao làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã.

Bước sang năm 1970, tình hình cách mạng miền Nam chuyển biến có lợi cho ta. Ở Gia Lai, một số đơn vị quân chiến đấu của Mỹ rút về nước. Quân ngụy không đủ sức thay thế nên sức đánh phá, lùng sục của chúng cũng giảm. Trước tình hình đó, Khu 4 quyết tâm tổ chức phá cứ điểm Chư Nghé. Đây là khu dồn dân rất lớn. Trong khu này có 29 làng, nằm kề Trung tâm Huấn luyện biệt kích Chư Nghé.

Để chuẩn bị đánh đồn, bà Phial được bố trí vào đồn địch dưới danh nghĩa là y tá. Vào được đồn rồi, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính được giao, bà Phial còn tìm cách lấy thuốc của địch để đưa ra căn cứ. Có lúc, bà còn tranh thủ lẻn khỏi đồn để chữa bệnh cho thương binh.

Thời gian ở trong lòng địch, bà cùng cơ sở đã cảm hóa được Lâm (người dân tộc thiểu số)-Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn đóng ở đồn Chư Nghé. Qua những tin tức do Lâm cung cấp và được Lâm tạo điều kiện, ta còn tranh thủ cảm hóa thêm được 26 lính dân vệ gác ấp. Được những người lính này che giấu, bảo vệ, cơ sở của ta ở trong ấp thuận lợi hơn, đặc biệt là có thể bảo đảm an toàn mỗi khi cần ra ngoài làm việc với cán bộ hay đưa tài sản ra cất giấu ở rừng.

Khi mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo, Đại đội địa phương Khu 4 đã đánh rã 2 trung đội dân vệ gác ấp, hỗ trợ 4.048 đồng bào trong ấp nổi dậy phá ấp trở về làng cũ. Phối hợp với Chư Nghé, các đội công tác Khu 4 cũng vận động 42 làng phía Tây nổi lên phá thế kìm kẹp của địch với gần 7.000 dân. Sau thắng lợi này, Tỉnh ủy đã phát động phong trào “Học tập Chư Nghé, đuổi kịp và vượt Chư Nghé” về phá ấp, diệt kẹp, giành dân trong toàn tỉnh.

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ cuộc gặp gỡ giữa tôi với bà Rơchâm Phial bên bếp lửa nhà sàn. Thế nhưng, hình ảnh người phụ nữ Jrai đậm chắc, quyết đoán, có ánh mắt thân tình ấy cùng những câu chuyện chiến đấu quả cảm trong lòng địch của bà vẫn luôn trở lại bên tôi mỗi tháng Tư về.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.