Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Ngọn lửa cao nguyên” là một bài hát đầy cảm xúc, đậm chất sử thi, cháy bỏng tình yêu với đất nước, con người Tây Nguyên. Và hơn hết, ngọn lửa này sẽ không bao giờ tắt trong trái tim và khối óc của đồng bào các dân tộc nơi đây. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng nhạc sĩ Trần Tiến là một trong những gương mặt tiêu biểu của nền âm nhạc đương đại Việt Nam, nổi tiếng với phong cách sáng tác phóng khoáng, đầy chất lửa và đậm hơi thở cuộc sống.

Có thể nói, “Ngọn lửa cao nguyên” là một trong những ca khúc đã khẳng định phong cách độc đáo cùng cá tính sáng tạo của nhạc sĩ Trần Tiến. Tác giả bài viết này không có ý định đi sâu phân tích nội dung, tư tưởng và tính nghệ thuật của bài hát, mà chỉ muốn cung cấp một ít thông tin về hoàn cảnh ra đời của “Ngọn lửa cao nguyên” cho các bạn yêu nhạc gần xa.

Là người được gặp gỡ nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Phạm Cao Đạt trước lúc bài hát “Ngọn lửa cao nguyên” ra đời cách đây vừa tròn 40 năm, tôi thực sự xúc động mỗi khi nghe lại ca khúc hoặc nghe ai đó nhắc đến “Ngọn lửa cao nguyên”.

cac-ca-si-dien-vien-cua-nha-hat-ca-mua-nhac-tong-hop-dam-san-bieu-dien-ca-khuc-ngon-lua-cao-nguyen-tai-mot-chuong-trinh-nghe-thuat-anh-minh-hung.jpg
Các ca sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San biểu diễn ca khúc “Ngọn lửa cao nguyên” trong một chương trình nghệ thuật. Ảnh: Minh Hùng

Còn nhớ, đầu năm 1985, để chuẩn bị nội dung chương trình nghệ thuật cho Đoàn Nghệ thuật Đam San của tỉnh (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) tham gia Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, ông Trịnh Kim Sung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin Gia Lai-Kon Tum đã mời nhạc sĩ Trần Tiến về sáng tác và giúp đỡ Đoàn.

Lúc bấy giờ, Đoàn Nghệ thuật Đam San do Nghệ sĩ Nhân dân Y Brơm làm Trưởng đoàn, nhạc sĩ Ma Quang Hạ làm Phó Trưởng đoàn kiêm Chỉ huy dàn nhạc. Để giúp nhạc sĩ Trần Tiến hiểu thêm về vùng đất, con người và văn hóa truyền thống của các dân tộc trong tỉnh, Sở đã giao cho nhạc sĩ Phạm Cao Đạt cung cấp những thông tin cần thiết khi nhạc sĩ Trần Tiến cần (lúc bấy giờ nhạc sĩ Phạm Cao Đạt làm công tác sưu tầm, nghiên cứu) và điều chiếc xe Jeep do anh Bá Sơn lái để phục vụ nhạc sĩ Trần Tiến.

Vì một thời cùng học với nhau ở Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội) nên nhạc sĩ Trần Tiến thường đến “đàm đạo” với nhạc sĩ Phạm Cao Đạt để hiểu thêm về âm nhạc dân gian Tây Nguyên. Thú vui của 2 ông là “đàm đạo” với nhau bằng… rượu đế và cá khô, su su luộc chấm xì dầu. Lúc bấy giờ, tôi với nhạc sĩ Phạm Cao Đạt chưa có vợ nên cùng ở tập thể. Nói là ở tập thể nhưng thực chất là ở trong phòng làm việc. Phòng làm việc của chúng tôi cạnh nhau. Thỉnh thoảng, tôi được nhạc sĩ Phạm Cao Đạt mời sang “hầu rượu” nhạc sĩ Trần Tiến. Rượu vào thì… nhạc ra. Quả thật, nhạc sĩ Trần Tiến say sưa uống và say sưa hát.

Sau gần 1 tháng thâm nhập thực tế tại một số địa phương trong tỉnh, nhạc sĩ Trần Tiến viết nên “Ngọn lửa cao nguyên”. Hôm nghiệm thu tác phẩm, Sở Văn hóa-Thông tin mời một số nhạc sĩ, nghệ sĩ tiêu biểu và lãnh đạo phòng, ban trực thuộc đến dự. Sau lời cảm ơn đến các đơn vị, nhạc sĩ Trần Tiến báo cáo về quá trình đi thực tế và ý tưởng sáng tác của mình. Ông nói đại ý: Âm nhạc dân gian Tây Nguyên vô cùng phong phú và độc đáo. Từ lâu, kho tàng âm nhạc ấy đã được nhiều nhạc sĩ đi trước khai thác, viết nên nhiều bài hát rất hay, rất ấn tượng. Tôi rất vui khi được các anh tin yêu và giao cho sứ mệnh cao cả này.

Tây Nguyên là vùng đất mang trong mình nhiều giá trị lịch sử, văn hóa. Nói đến Tây Nguyên là nói đến xứ sở của tiếng cồng, tiếng chiêng, sử thi và những lễ hội dân gian với ánh lửa bập bùng. Ngọn lửa ở đây không chỉ là ngọn lửa đơn thuần mà là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất, là tình yêu và khát vọng… Rồi ông ôm đàn guitar thể hiện bài hát mà ông vừa sáng tác mang tên “Ngọn lửa cao nguyên”.

Sau khi nghe nhạc sĩ Trần Tiến thể hiện “Ngọn lửa cao nguyên”, nhiều ý kiến khen bài hát rất hay và độc đáo. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng bài hát xa lạ, không mang âm hưởng và phong cách của âm nhạc Tây Nguyên và hầu như tác giả chẳng nêu các địa danh ở Gia Lai-Kon Tum. Có ý kiến khác lại cho rằng nhạc sĩ Trần Tiến có nêu dòng sông Ayun Pa nhưng ở Gia Lai-Kon Tum có huyện Ayun Pa (nay là thị xã Ayun Pa) chứ không có dòng sông Ayun Pa...

Đến nay, tròn 4 thập kỷ trôi qua, “Ngọn lửa cao nguyên” đã được nhiều thế hệ ca sĩ trong cả nước thể hiện thành công, tiêu biểu là cố Nghệ sĩ Nhân dân Y Mon, ca sĩ Siu Black, ca sĩ Ngọc Anh, Nghệ sĩ Ưu tú A Li Việt… Và “Ngọn lửa cao nguyên” vẫn vang lên tại các chương trình ca nhạc, nghệ thuật lớn nhỏ, đọng lại trong trái tim của những người yêu nhạc. Ngọn lửa trong bài hát không chỉ là hình ảnh vật lý mà còn là biểu tượng cho tinh thần kiên cường, bất khuất, là tình yêu và khát vọng. Mà Gia Lai-Kon Tum là xứ sở đã tạo nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Trần Tiến viết nên “Ngọn lửa cao nguyên”. Dù thời gian có trôi, tình cảm của con người với vùng đất ấy, ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ lụi tàn.

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null