Chiêm ngưỡng di sản văn hóa Óc Eo tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 24-4, du khách và người dân Thủ đô đã tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu di sản văn hóa Óc Eo, An Giang tại Triển lãm mang tên “Di sản văn hóa Óc Eo” được khai mạc tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Sự kiện do Bảo tàng An Giang và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức.

 Cắt băng khai mạc triển lãm
Cắt băng khai mạc triển lãm "Di sản văn hóa Óc Eo".

Với trên 100 hình ảnh và trên 40 hiện vật gốc được trưng bày, triển lãm đã giới thiệu đến công chúng một nền văn hóa cổ của Việt Nam có niên đại từ thế kỷ II đến thế kỷ VII sau Công nguyên.

Các hiện vật bao gồm đồ thờ cúng, sinh hoạt, sản xuất, trang sức, vật liệu kiến trúc, được khai quật và tìm thấy ở tỉnh An Giang trong các đợt khảo cổ từ năm 1994 đến những năm đầu thế kỷ 21, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng An Giang. Mặc dù được xuất hiện từ rất sớm nhưng nhiều hiện vật có tính thẩm mỹ cao như: chuỗi hạt bằng đá tìm thấy năm 1983 với các họa tiết, mầu sắc tinh tế.

Các hình ảnh trưng bày tại triển lãm thể hiện theo các chủ đề: giới thiệu di chỉ văn hóa Óc Eo; hoạt động khảo cổ; tôn giáo, tín ngưỡng; nghề kim hoàn; gốm Óc Eo. Đặc biệt, triển lãm giới thiệu những hình ảnh khuôn đúc bằng kim loại có hình đức Phật hai tòa tháp và hình hoa lá, hình ảnh tượng Phật bằng đồng, tượng ba vị thần đạo Bà la môn là Brahma, Visnu, Shiva… thể hiện đời sống tín ngưỡng, tôn giáo phong phú của thời kỳ bấy giờ.

Không gian phân bố của văn hóa Óc Eo ở hầu hết các tỉnh Nam Bộ nhưng tập trung nhiều nhất là khu vực Óc Eo – Ba Thê thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Hiện vật văn hóa Óc Eo rất phong phú, bao gồm nhiều chất liệu: gốm, gỗ, đá, vàng, đồng, thiếc, thủy tinh. Trong đó có di vật mang phong cách Bà la môn giáo, Phật giáo, có chữ viết, có tiền tệ, có một hệ thống sản xuất nhiều ngành nghề từ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kể cả thương nghiệp. Văn hóa Óc Eo có quan hệ với các trung tâm chính trị, văn hóa đường thời và có một đời sống tinh thần phong phú, có sức lan tỏa rộng lớn ở khu vực Đông Nam Á cổ đại.

Văn hóa Óc Eo ở An Giang được nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret phát hiện và khai quật tại gò Óc Eo, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, An Giang vào năm 1944. Tiếp đó là hàng loạt các cuộc khai quật khảo cổ của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, phát hiệu và sưu tập nhiều hiện vật quý tại hơn 20 di chỉ như Óc Eo-Ba Thê, Đá Nổi, Định Mỹ, Tráp Đá, Lò Mo, Núi Sam và Tri Tôn…

Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc Bảo tàng An Giang chia sẻ, triển lãm góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa đặc trưng của Việt Nam tới đông đảo người dân Thủ đô cũng như người dân cả nước.

Triển lãm diễn ra đến ngày 24-5.

Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null