Chàng trai mỗi năm thu về gần 2 tỉ đồng nhờ trồng lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Anh Vũ Đức Nghi (ở xã Phú Trung, H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai) năm nay mới 27 tuổi nhưng đã có gần 10 năm trồng lan. Vườn lan của anh mỗi năm cho thu nhập gần 2 tỉ đồng.

Duyên nợ với nghề trồng lan

Anh Đức Nghi hiện đang sở hữu vườn lan với diện tích 1ha tại TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng). Vườn lan của anh được ứng dụng công nghệ cao. Trồng lan toàn bộ trong nhà kính với hệ thống tưới tiêu tự động.

Một số loại lan có giá trị được trồng tại vườn của anh Vũ Đức Nghi

Một số loại lan có giá trị được trồng tại vườn của anh Vũ Đức Nghi

Hiện tại, vườn lan của anh có hơn 100.000 chậu với trên 300 giống lan các loại, với những giống lan phổ biến như: ngọc điểm, kim điệp, long tu… đến các giống lan quý hiếm như: thủy tiên trắng, giả hạc chớp Mỹ, hoàng hậu trăm hoa, các loại lan dendro chớp… Vườn lan của anh có đa dạng các giống lai, nhiều màu sắc để khách hàng lựa chọn.

Anh Nghi cho biết từ năm 2013, anh đã làm công việc thu mua và buôn bán hoa lan. Thời điểm này nhu cầu mua lan ở thị trường rất lớn, tuy nhiên nguồn cung không đủ cầu. Nhận thấy được tiềm năng đó, anh Nghi nảy ra ý nghĩ thay vì thu mua, mình sẽ trực tiếp trồng và phân phối hoa lan để chủ động được nguồn cung ra thị trường.

Nghĩ là làm, anh nghiên cứu và biết được rằng TP.Bảo Lộc là nơi có khí hậu ôn hòa, nguồn gen hoa lan phong phú rất thích hợp để làm nhà kính trồng hoa. Đầu năm 2015, sau nhiều lần khảo sát, anh rời Đồng Nai lên thành phố này để khởi nghiệp khi chỉ mới 18 tuổi.

Ban đầu, anh tìm đến các nhà vườn để tìm hiểu và nghiên cứu cách trồng, chăm sóc cũng như phương pháp lai giống các loại lan. Sau đó anh đúc kết kinh nghiệm và bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Mong muốn thành lập khu bảo tồn hoa lan

Sau gần 10 năm trồng lan, mỗi tháng anh Nghi cho xuất bán gần 2.000 chậu ra thị trường toàn quốc với giá bán lẻ dao động từ 100.000 đến 500.000 đồng/chậu. Với những chậu lan lớn hoặc những loại đột biến quý hiếm, giá của mỗi chậu có khi lên tới 20 triệu đồng.

Để có một chậu hoa đủ điều kiện xuất ra thị trường anh Nghi phải dày công chăm sóc nhiều năm liền

Để có một chậu hoa đủ điều kiện xuất ra thị trường anh Nghi phải dày công chăm sóc nhiều năm liền

Anh Nghi cho biết để có một chậu hoa thành phẩm đủ điều kiện xuất ra thị trường anh phải dày công chăm sóc từ 2 - 3 năm. Đó là chưa kể đến những giò lan có giá trị cao, anh phải chăm chút từ 5 - 6 năm để cây đạt độ lớn với đường kính từ 1-1,5m, cao 2m, có hoa nở đều, dày và có phải màu sắc tươi tắn, rực rỡ.

"Trong gần 10 làm nghề, vườn của tôi vẫn giữ được sự bình ổn vì nhận được sự tin tưởng của các thương lái. Những năm gần đây, doanh thu của vườn đạt từ 2,5 - 3 tỉ đồng/năm và lợi nhuận mỗi năm khoảng 1,5 – 2 tỉ đồng", anh Nghi nói.

Bên cạnh đó, vườn của anh Nghi còn tạo cơ hội việc làm cho 6 lao động chính thức với thu nhập từ 6,5 – 9 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động công nhật với thu nhập 300.000 đồng/người/ngày.

Thời gian tới, Anh Nghi ấp ủ sẽ mở một khu bảo tồn hoa lan để người yêu hoa có thể đến tham quan, chiêm ngưỡng và qua đó quảng bá ngành hoa lan Việt Nam với bạn bè quốc tế.

"Ở Việt Nam hầu như không có khu bảo tồn hoa lan nào trồng và trưng bày đa dạng các giống lan độc đáo và đạt chuẩn. Vì thế tôi rất mong muốn sẽ thành lập được một khu bảo tồn như thế để người yêu lan có sân chơi được đến chiêm ngưỡng và giao lưu. Dự án này có thể mất nhiều thời gian, công sức và tiền của. Tuy nhiên tôi chắc chắn sẽ thực hiện trong thời gian tới", anh Nghi khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

“Rượu vang” Tây Nguyên

“Rượu vang” Tây Nguyên

(GLO)- Từ những loại quả thưởng thức cho “vui” miệng, gắn với ký ức tuổi thơ của không ít người Tây Nguyên, giới yêu ẩm thực phố núi Pleiku đã sáng tạo nên dòng rượu vang cao nguyên hấp dẫn mang tên boh chieng lai, chòi mòi (boh kchil).
Xơ mướp 'đi Tây'

Xơ mướp 'đi Tây'

Chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, các sản phẩm độc đáo từ xơ mướp của chị Võ Thị Ngọc Thư (SN 1984, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã xuất ngoại và được ưa chuộng tại các thị trường như Mỹ, Canada, châu Âu.