Câu lạc bộ STEM-Robotics: Khơi sáng tạo, thỏa đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Ra đời từ tháng 8-2021, Câu lạc bộ (CLB) STEM-Robotics (Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã trở thành nơi gặp gỡ của những học sinh đam mê tìm hiểu, lắp ghép, lập trình và sáng tạo robot. Từ sân chơi này, nhiều em đã vươn ra khỏi “ao làng” để thử sức ở đấu trường quốc gia lẫn quốc tế.

Tranh thủ thời gian rảnh, em Đỗ Thị Quỳnh Hương (lớp 10A1) lại xuống phòng chế tạo robot của trường để cùng các bạn lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại VEX Robotics Word Championship 2023 diễn ra ở Hoa Kỳ vào tháng 5. Đây là giải đấu VEX Robotics lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên, quy tụ trên 3.000 đội đến từ hơn 60 quốc gia.

“Tại giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 diễn ra vào tháng 2 vừa qua, Trường THPT Chi Lăng có 2 đội chơi lọt top 20 đội xuất sắc giành được tấm vé tham gia thi đấu tại giải vô địch thế giới. Với quyết tâm cao, đội của em đã tiến hành thiết kế, lắp ráp lại một con robot mới hoàn toàn, cải thiện và nâng cấp cả về kỹ năng lẫn tốc độ thi đấu để đạt được kết quả tối ưu”-Hương cho biết.

Từ khi tham gia CLB, đam mê sáng tạo robot trong Hương được nuôi dưỡng mỗi ngày một lớn. Ngoài giữ vai trò thư ký ghi chép toàn bộ quá trình chế tạo robot của đội, Hương còn trực tiếp tham gia vào khâu lắp ráp và lập trình cho robot. “Đến với CLB, em tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích. Nơi đây đã mở ra cánh cửa lớn để em cùng nhiều học sinh khác tự tin thể hiện đam mê của bản thân và từng bước tỏa sáng tại các sân chơi Robotics chuyên nghiệp”-Hương chia sẻ.

Câu lạc bộ STEM-Robotics: Khơi sáng tạo, thỏa đam mê ảnh 1
Các thành viên trong CLB STEM-Robotics của Trường THPT Chi Lăng (áo đỏ) tham gia tranh tài tại giải đấu Vex Senior Robotics Competition 2023 ở Thái Lan. Ảnh: ĐVCC

Đồng tâm trạng với người bạn cùng lớp, em Phạm Gia Bảo phấn khởi nói: “Trước đây, em nghĩ rằng tham gia CLB chỉ đơn thuần là được tìm hiểu và lắp ráp robot theo các mô hình có sẵn, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo dạy Tin học cũng là chủ nhiệm CLB, chúng em được thỏa sức sáng tạo ra những con robot mang dấu ấn của riêng mình. Đây là điều khiến em cảm thấy vô cùng thích thú. Đến nay, em đã lên ý tưởng và lắp ráp thành công được 6 robot IQ và hiện đang tiếp tục học hỏi, nghiên cứu để có thể tự hoàn thiện những loại robot cao cấp hơn như V5”.

Đầu tháng 3 vừa qua, Bảo cũng vừa cùng một số thành viên trong CLB STEM-Robotics của Trường THPT Chi Lăng chinh phục thành công giải đấu Vex Senior Robotics Competition 2023 tại Thái Lan với top 3 chung cuộc ở thử thách liên minh.

Câu lạc bộ STEM-Robotics: Khơi sáng tạo, thỏa đam mê ảnh 2
CLB STEM-Robotics đã giúp nhiều học sinh tự tin thể hiện đam mê và từng bước tỏa sáng tại các sân chơi chuyên nghiệp. Ảnh: ĐVCC

Theo thầy Nguyễn Thành Phụng-giáo viên Tin học, Chủ nhiệm CLB STEM-Robotics, xuất phát từ nhu cầu của học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục STEM, Trường THPT Chi Lăng đã quyết định cho ra đời mô hình CLB này. Lúc mới thành lập, CLB có khoảng 20 thành viên là những học sinh của trường có niềm đam mê tìm hiểu, sáng tạo, lắp ghép robot. Đến nay, số lượng thành viên CLB đã tăng lên khoảng 35 em. Đáng chú ý, ngoài Trường THPT Chi Lăng còn có sự tham gia của một số học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn TP. Pleiku.

Thầy Phụng cho hay: Giai đoạn đầu, tôi chỉ hướng dẫn học sinh tiếp cận và làm quen với lập trình mạng Microbit để tạo ra các robot đơn giản; sau đó mới nâng cấp dần thành robot dạng xe có điều khiển. Đến đầu năm học 2022-2023, được sự quan tâm đầu tư của Ban Giám hiệu nhà trường, CLB bắt đầu đẩy mạnh hoạt động, tập trung giúp học sinh chế tạo thành công những robot đa chức năng như: biết di chuyển, nâng vật, lấy vật, phát hiện vật cản, đặt vật vào vị trí, ném vật… Các thành viên trong CLB được chia thành từng nhóm nhỏ để sinh hoạt hiệu quả hơn.

Việc chế tạo robot được thực hiện theo đúng quy trình thiết kế kỹ thuật EDP (Engineering Design Process). Căn cứ yêu cầu đưa ra, các em sẽ tự xây dựng ý tưởng, thiết kế robot, tạo dựng và lập trình robot (mô hình nguyên mẫu), thử nghiệm rồi chỉnh sửa hoàn thiện. Đây cũng là nền tảng để các em tự tin tham gia tranh tài tại các cuộc thi robotics cấp quốc gia, quốc tế.

Câu lạc bộ STEM-Robotics: Khơi sáng tạo, thỏa đam mê ảnh 3
Đến với CLB STEM-Robotics, nhiều học sinh đã phát huy được tư duy sáng tạo, tích lũy được nhiều kiến thức liên môn bổ ích. Ảnh: Mộc Trà

“Khi tham gia CLB, học sinh được bồi dưỡng và phát huy tư duy sáng tạo, lập trình, thiết kế và lắp ráp robot, từng bước lĩnh hội và nắm vững các nền tảng kiến thức về cơ khí, điện tử, tin học và một số kiến thức liên môn: Toán-Vật lý-Tin học; đồng thời, mạnh dạn, chủ động, tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm”-thầy Phụng nhận định.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động và phát triển hơn nữa CLB STEM-Robotics, năm học này, Trường THPT Chi Lăng đã chi 200 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm linh kiện robot từ Mỹ; đồng thời, mời một số chuyên gia ở Hà Nội để giảng dạy, hướng dẫn trực tuyến cho học sinh nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức về lập trình, kỹ thuật lắp ráp robot.

Hiệu trưởng Đỗ Bách Khoa cho biết: Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tạo được sân chơi thú vị, bổ ích cho học sinh; giúp các em có cơ hội giao lưu, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm với các bạn trên đấu trường robotics trong và ngoài nước. Đặc biệt, CLB cũng nhận được sự quan tâm rộng rãi của học sinh nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố như: Phạm Hồng Thái, Trưng Vương, Nguyễn Du, Nguyễn Viết Xuân, Trần Phú…

Câu lạc bộ STEM-Robotics: Khơi sáng tạo, thỏa đam mê ảnh 4
Trường THPT Chi Lăng đã dành nhiều kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, linh kiện để học sinh thỏa sức sáng tạo robot. Ảnh: Mộc Trà

“Thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh phát triển các mô hình CLB STEM nhằm giúp những học sinh yêu thích khoa học công nghệ có thêm kỹ năng, kiến thức. Riêng CLB STEM-Robotics, chúng tôi tiếp tục phát triển sáng tạo nhiều chủng loại mô hình robot mới từ đơn giản đến phức tạp; thu hút thêm thành viên ở các trường THCS và THPT khác trên địa bàn tỉnh tham gia sinh hoạt CLB. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi đấu giao lưu giữa các trường nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh Gia Lai có cơ hội tiếp cận và chứng tỏ năng lực của mình ở lĩnh vực robotics”-thầy Khoa thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Ngộ nhận về đầu tư cho giáo dục ĐH

Ngộ nhận về đầu tư cho giáo dục ĐH

Thực trạng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học thấp không phải đến bây giờ mới được nói đến. Trong báo cáo của Bộ GD-ĐT tại hội thảo "Giáo dục đại học - Chuẩn hóa và Hội nhập quốc tế" do Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội ngày 17.8.2018 đã đề cập vấn đề này.
Giáo viên mầm non nên được nghỉ hưu sớm?

Giáo viên mầm non nên được nghỉ hưu sớm?

(GLO)- Tháng 4 vừa qua, khi góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), liên quan đến điều kiện hưởng lương hưu, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác đúng vị trí việc làm được nghỉ hưu khi có độ tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định.
Những ngày đến trường sau giải phóng

Những ngày đến trường sau giải phóng

(GLO)- Những ngày tháng 3-1975 đã để lại ấn tượng khá sâu sắc trong lứa học sinh trung học Pleiku chúng tôi. Trước ngày giải phóng tỉnh Gia Lai (17-3-1975), chúng tôi là học sinh năm cuối PTTH đệ nhị cấp (lớp 12) thuộc Trường Trung học Pleiku (bấy giờ tọa lạc tại địa điểm Trường THCS Nguyễn Du ngày nay) đang bước vào thời kỳ ôn tập để chuẩn bị thi tú tài toàn phần (tương đương với tốt nghiệp THPT).
Chống bạo lực học đường: Dạy học sinh cách tha thứ để biết yêu thương

Chống bạo lực học đường: Dạy học sinh cách tha thứ để biết yêu thương

Trong quá trình dạy kỹ năng sống hay sinh hoạt đầu tuần, thầy cô thường xuyên nhắc nhở, dạy học sinh sống đẹp, sống tử tế, cách tha thứ để biết yêu thương thông qua những câu chuyện giáo dục có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống. Đây cũng là cách để giáo dục phòng chống bạo lực học đường.
Nữ sinh lớp 10 của Gia Lai đạt học sinh giỏi quốc gia

Nữ sinh lớp 10 của Gia Lai đạt học sinh giỏi quốc gia

(GLO)- Với 13/20 điểm, em Lương Kiều Xuân-Lớp 10C1, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) vừa đạt giải ba môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Đáng chú ý, Xuân là học sinh lớp 10 duy nhất góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh và mang về vinh quang.

Thư viện trường học: Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học Kbang

Thư viện trường học: Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học Kbang

(GLO)- Những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang chú trọng xây dựng thư viện thân thiện, thư viện góc lớp nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đây là cách giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp tiếng Việt và học tập tốt hơn.
Chuyện dạy học ở Ia Kha

Chuyện dạy học ở Ia Kha

(GLO)- Năm học 1981-1982, tôi được chuyển từ xã B14 (xã Ia Tô, huyện Ia Grai ngày nay) về Trường Phổ thông cơ sở thị trấn huyện Chư Păh (nay là thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Khác với hệ thống giáo dục bây giờ, ngày ấy, nhà trường kiêm luôn cả 3 cấp học: mầm non, cấp I và cấp II. Toàn trường có gần 20 cán bộ, giáo viên.
Về làng với học sinh

Về làng với học sinh

(GLO)- Tôi dạy học ở địa bàn còn nhiều khó khăn nên nhiệm vụ duy trì sĩ số học sinh được đặt lên hàng đầu. Học sinh nghỉ học 1-2 buổi không phép là giáo viên chủ nhiệm đã gọi điện cho phụ huynh hoặc hỏi bạn ở gần nhà để biết lý do. Nếu muốn nắm tường tận, cụ thể hơn thì dành thời gian đến nhà học sinh.
Ứng phó với căng thẳng tâm lý

Ứng phó với căng thẳng tâm lý

(GLO)- Những sự việc đau lòng liên quan đến học đường như: bạo lực, trầm cảm, trẻ vị thành niên mang thai... đã để lại hậu quả nghiêm trọng, làm tổn thương cả về thể chất và tinh thần của học sinh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các em chưa có kỹ năng ứng phó với căng thẳng tâm lý.