Chiều 29.4, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cho biết, để bảo đảm tiến độ thông tuyến, nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp xuyên suốt toàn tuyến. Riêng các hạng mục hầm, kỹ sư và công nhân làm việc 24/24, kể cả dịp lễ.

Hiện trên công trường, nhà thầu huy động 50 mũi thi công với khoảng 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị. Tổng giá trị xây lắp toàn dự án đạt khoảng 8.200 tỉ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng.
Đến cuối tháng 4, về phần đường, các nhà thầu đã thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40%, thảm nhựa được hơn 10 km. Dự kiến, đến tháng 9 sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm và đến tháng 10 sẽ hoàn tất thi công lớp bê tông nhựa.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng cộng 77 cây cầu. Đến nay, phần lớn đã hoàn tất khoan cọc nhồi và thi công thân mố trụ. Trong đó, 69 cầu đang được lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Đặc biệt, cầu Sông Vệ – cây cầu lớn nhất tuyến – và cầu vượt ĐT624C đã hoàn thành. Riêng cầu vượt đường sắt tại nút giao Đức Phổ (lý trình Km0+312) vẫn còn 12/37 cọc chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.

Dự án có 3 hầm xuyên núi. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng. Hiện nhà thầu đang lắp đặt thiết bị cơ điện gồm quạt jet, hệ thống chiếu sáng, cảm biến quan trắc, điều khiển giao thông thông minh (ITS)...
Hầm số 3 có chiều dài 3.200 m, rộng 12,75 m mỗi ống hầm. Ống hầm bên phải (hướng Bắc – Nam) đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Ống hầm bên trái còn khoảng 340 m sẽ đào thông trong tháng 6 tới. Sau khi cả hai ống hầm được đào hoàn tất, nhà thầu sẽ tiến hành đào mở rộng, hạ nền, thi công bê tông vỏ hầm...
Dự kiến, phần vỏ hầm số 3 sẽ hoàn thành trong tháng 10 và toàn bộ hầm sẽ hoàn thiện, lắp đặt thiết bị trong tháng 12 – vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng.


Trong quá trình thi công, nhà thầu gặp không ít trở ngại. Đáng chú ý là việc gặp đới địa chất yếu khi đào hầm, khác với hồ sơ thiết kế, khiến tốc độ đào chậm, chỉ đạt 1 – 3 m/ngày, so với 6 – 10 m/ngày trong điều kiện bình thường.
Ngoài ra, địa chất thực tế không khớp với thiết kế khiến vật liệu đá đào từ hầm không đáp ứng tiêu chuẩn để sử dụng cho các hạng mục khác. Do đó, phát sinh thiếu hụt vật liệu, phải mua từ mỏ thương mại và xử lý khối lượng đất đá đổ thải, làm tăng chi phí thi công.
Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật, trong đó có phương pháp đào hầm NATM (phương pháp Đèo Cả), để giảm rủi ro và linh hoạt trong tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ.
Nhà thầu cũng kiến nghị chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các ngành liên quan sớm bàn giao mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính để đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỉ đồng. Tuyến cao tốc dài 88 km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi 60,3 km và Bình Định 27,7 km.
Tuyến có quy mô lớn với 3 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 698 m, hầm số 3 dài 3.200 m), 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Sau khi hoàn thành, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ góp phần kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Theo Phạm Anh (TNO)