Cần sự thay đổi trong tổ chức lễ tạ ơn của đồng bào Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, đồng bào dân tộc Jrai nói chung, người Jrai ở khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai nói riêng vẫn duy trì tổ chức nhiều lễ hội, nghi lễ sinh hoạt truyền thống như: cầu mưa, cúng giọt nước, mừng thọ ông bà, tổ tiên... Trong đó, lễ tạ ơn ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình là phổ biến nhất.

Mỗi lễ hội của đồng bào Jrai đều có ý nghĩa, đặc trưng riêng, song tựu trung lại vẫn là nếp sinh hoạt cộng đồng thể hiện tinh thần luôn hướng đến các đấng thần linh (Yàng) để cầu may mắn có được những điều tốt đẹp, sức khỏe, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ tạ ơn là nghi lễ truyền thống giàu tính nhân văn thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của con cháu đối với công sinh thành, dưỡng dục; đồng thời cũng là trách nhiệm, bổn phận của con cháu khi đã trưởng thành.

Thời điểm tổ chức lễ tạ ơn thường là lúc nông nhàn, dịp nghỉ lễ, Tết để con cháu gần xa, họ hàng dòng tộc có thể thu xếp công việc đến chung vui. Điều quan trọng hơn cả là lễ tạ ơn được tổ chức tại thời điểm ông bà, cha mẹ còn khỏe mạnh để có thể hưởng trọn ngày vui đoàn tụ gia đình, hưởng phúc lộc từ con cháu.

Già làng làm lễ tuyên bố lý do, nói về công lao của cha mẹ với con cái. Ảnh: Tuấn Nguyễn/baodantocmiennui

Già làng làm lễ tuyên bố lý do, nói về công lao của cha mẹ với con cái. Ảnh: Tuấn Nguyễn/baodantocmiennui

Ý nghĩa tốt đẹp của lễ tạ ơn là vậy. Tuy nhiên, hiện nay, nghi lễ này ở một số gia đình người Jrai lại được tổ chức theo kiểu “biến tấu” hoặc chọn thời điểm không phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế. Theo lời kể của anh Siu Hiếu (buôn Ma Djơng, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), trong tháng 9 vừa qua, anh có dịp tham dự lễ tạ ơn. Các nghi lễ được tiến hành chỉn chu, đúng trình tự các bước, lễ vật heo, gà, rượu ghè đầy đủ, người thân, họ hàng, bạn bè gần xa đến chung vui khá đông nhưng điều khiến anh Hiếu suy nghĩ là người cha-nhân vật chính trong lễ tạ ơn này lại không thể ngồi dậy để tận hưởng ngày vui một cách trọn vẹn.

Người cha năm nay đã ngoài 80 tuổi và đang bị bệnh hiểm nghèo. Trong lúc tiến hành nghi lễ, người cha chỉ nằm trên giường. Lễ tạ ơn do 5 trong số 8 người con của ông tổ chức với 3 con bò, 3 con heo, hàng chục con gà, rượu ghè làm lễ vật dâng thần linh và đãi tiệc người thân, họ hàng.

Nghĩ đến lễ vật lớn trong lễ tạ ơn được tổ chức linh đình trong khi người cha không thể tận hưởng, anh Siu Hiếu cảm thấy xót xa, buồn và tiếc nuối. Nếu như số lễ vật này được những người con đem bán lấy tiền chữa trị bệnh cho người cha thì có lẽ đó mới thực sự là lòng hiếu thảo, lòng biết ơn vô hạn của con cái đối với cha mẹ khi lâm bệnh.

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại buôn Mí Hoan A (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Đây là lễ tạ ơn do 9 người con tổ chức cho người mẹ đang nằm liệt giường vì bị gãy chân. Lễ vật tạ ơn gồm 3 con bò, 5 con heo, 16 con gà. Điều đáng nói ở đây chính là giá trị của những lễ vật này. Thay vì đem giết mổ dâng lễ tạ ơn thì các con hoàn toàn có thể gom góp đủ để người mẹ được chữa trị kịp thời, có thể sống vui bên con cháu. Và rồi, chỉ vài ngày sau lễ tạ ơn, người mẹ đã về với cõi atâu.

Thiết nghĩ, việc duy trì tổ chức các nghi lễ truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng dân tộc thiểu số nói chung, cộng đồng người Jrai nói riêng là cần thiết, qua đó góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Thế nhưng, duy trì như thế nào, tổ chức ra sao, đem lại hiệu quả gì là điều cần xem xét, nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Nếu không sẽ làm biến hóa giá trị cốt lõi của các nghi lễ truyền thống, đồng thời gây tốn kém, hoang phí, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Các làng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng như cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đây chính là cơ sở để các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, trong đó có việc bảo tồn, phát huy các nghi lễ, sinh hoạt lễ hội truyền thống sao cho vừa gìn giữ giá trị bản sắc dân tộc, vừa phù hợp điều kiện, thực tiễn của đời sống xã hội hiện tại và giá trị nhân văn.

Có thể bạn quan tâm

Ông Yaih (bên phải) chế biến món cơm lam truyền thống của người Jrai. Ảnh: Trần Dung

Những đầu bếp trưởng thành từ buôn làng

(GLO)- Ở các buôn làng Jrai, Bahnar vùng cao nguyên Gia Lai, có những người không qua trường lớp chính quy nhưng am hiểu ẩm thực truyền thống, chế biến nhiều món ngon. Họ được tin tưởng giao đứng bếp trong buổi tiệc của làng, ngoài ra còn góp mặt tại sự kiện, nhà hàng, quán ăn ở nhiều nơi.

Lạ miệng với gỏi hoa

Lạ miệng với gỏi hoa

Gỏi bông bần, gỏi hoa phượng - những món ăn từ “sứ giả mùa hè” của phương Nam dù chỉ mới được khai thác thời gian gần đây nhưng đã tạo nên cảm hứng ẩm thực dân dã ngon lành.

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Gần xã Hương Sơn có khu vực hồ Quan Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức cũ), nổi tiếng với món gỏi cá mè. Sự khác biệt của món gỏi cá ở đây đã tạo nên nét ẩm thực rất riêng, độc đáo, trở thành điểm dừng chân để du khách thưởng thức món ngon trong hành trình tham quan danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

(GLO)- Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ đất Bazan và Biển” diễn ra tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) với nhiều món ăn đặc trưng đến từ núi rừng Tây Nguyên và biển cả. Lễ hội đã đem đến cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị.

Món ngon từ xuyến chi

Món ngon từ xuyến chi

(GLO)- Trước nhà tôi có khoảnh đất trống. Sau một vài cơn mưa, xuyến chi chen nhau vươn mình xanh mướt. Thi thoảng, tôi lại hái những đọt xuyến chi mơn mởn về chế biến thành một vài món ăn vừa lạ miệng vừa ngon như xào tỏi, nấu canh hay luộc.

Nấm mối thường mọc vào tháng 5, 6 hàng năm. Ảnh: L.H

Mùa “săn” nấm mối

(GLO)- Khoảng tháng 5, 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, mặt đất mềm ẩm cũng là lúc người dân Gia Lai bước vào mùa “săn” nấm mối. Đây là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng, mỗi năm chỉ đôi ba lần.

Ảnh minh họa (Ảnh: vietnamplus.vn)

Maido- Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025

(GLO)- Với hành trình 16 năm sáng tạo không ngừng, dưới bàn tay tài hoa của bếp trưởng Mitsuharu "Micha" Tsumura, Maido- nhà hàng lừng danh đến từ Peru, đã chính thức được vinh danh là Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025 trong danh sách gồm 50 nhà hàng tốt nhất thế giới.

Mắm cua đồng

Mắm cua đồng

(GLO)- Khi những cơn mưa bắt đầu nặng hạt cũng là lúc ở Pleiku, măng tre, cá, cua đồng, nấm rơm được bày bán khắp chợ làng, chợ tự phát. Tôi lại nhớ đến những thức món tự tay mẹ nấu, nhất là mắm cua đồng.

Mực một nắng nướng muối ớt. (Ảnh: Taste Atlas)

Mực một nắng lọt Top 10 món mực ngon nhất thế giới

(GLO)- Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas mới đây lại tiếp tục vinh danh món ăn Việt, đó là mực một nắng có nguồn gốc ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Mực một nắng được xếp vị trí 10/33 món ngon nhất trên thế giới được chế biến từ mực, với 4,1/5 điểm.

Về phố biển 'đu trend' cuốn mực tươi rau muống

Về phố biển 'đu trend' cuốn mực tươi rau muống

Bánh tráng mỏng, con mực tươi căng, vài cọng rau muống, cuộn lại. Món ăn dân dã của người dân xứ biển miền Trung bỗng một ngày thành cơn sốt trên mạng xã hội đến tận bàn ăn. Từng nhà, từng du khách đến Đà Nẵng đua nhau ăn mực cuốn rau muống khiến những phiên chợ, tàu thuyền bán mực đã tay.

Sản xuất phẩm màu tự nhiên từ bọ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Sản xuất phẩm màu tự nhiên từ bọ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

(GLO)- Màu tự nhiên được tạo nên từ các loại hoa, lá, gia vị, rất được ưa chuộng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, ít ai biết, rệp son cũng có thể tạo ra màu thực phẩm an toàn và đẹp mắt. Mới đây, một công ty tại Mỹ đã thành công tạo ra màu đỏ tự nhiên từ loài bọ sống ở Nam Mỹ này.

null