Cần sự thay đổi trong tổ chức lễ tạ ơn của đồng bào Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, đồng bào dân tộc Jrai nói chung, người Jrai ở khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai nói riêng vẫn duy trì tổ chức nhiều lễ hội, nghi lễ sinh hoạt truyền thống như: cầu mưa, cúng giọt nước, mừng thọ ông bà, tổ tiên... Trong đó, lễ tạ ơn ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình là phổ biến nhất.

Mỗi lễ hội của đồng bào Jrai đều có ý nghĩa, đặc trưng riêng, song tựu trung lại vẫn là nếp sinh hoạt cộng đồng thể hiện tinh thần luôn hướng đến các đấng thần linh (Yàng) để cầu may mắn có được những điều tốt đẹp, sức khỏe, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ tạ ơn là nghi lễ truyền thống giàu tính nhân văn thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của con cháu đối với công sinh thành, dưỡng dục; đồng thời cũng là trách nhiệm, bổn phận của con cháu khi đã trưởng thành.

Thời điểm tổ chức lễ tạ ơn thường là lúc nông nhàn, dịp nghỉ lễ, Tết để con cháu gần xa, họ hàng dòng tộc có thể thu xếp công việc đến chung vui. Điều quan trọng hơn cả là lễ tạ ơn được tổ chức tại thời điểm ông bà, cha mẹ còn khỏe mạnh để có thể hưởng trọn ngày vui đoàn tụ gia đình, hưởng phúc lộc từ con cháu.

Già làng làm lễ tuyên bố lý do, nói về công lao của cha mẹ với con cái. Ảnh: Tuấn Nguyễn/baodantocmiennui

Già làng làm lễ tuyên bố lý do, nói về công lao của cha mẹ với con cái. Ảnh: Tuấn Nguyễn/baodantocmiennui

Ý nghĩa tốt đẹp của lễ tạ ơn là vậy. Tuy nhiên, hiện nay, nghi lễ này ở một số gia đình người Jrai lại được tổ chức theo kiểu “biến tấu” hoặc chọn thời điểm không phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế. Theo lời kể của anh Siu Hiếu (buôn Ma Djơng, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), trong tháng 9 vừa qua, anh có dịp tham dự lễ tạ ơn. Các nghi lễ được tiến hành chỉn chu, đúng trình tự các bước, lễ vật heo, gà, rượu ghè đầy đủ, người thân, họ hàng, bạn bè gần xa đến chung vui khá đông nhưng điều khiến anh Hiếu suy nghĩ là người cha-nhân vật chính trong lễ tạ ơn này lại không thể ngồi dậy để tận hưởng ngày vui một cách trọn vẹn.

Người cha năm nay đã ngoài 80 tuổi và đang bị bệnh hiểm nghèo. Trong lúc tiến hành nghi lễ, người cha chỉ nằm trên giường. Lễ tạ ơn do 5 trong số 8 người con của ông tổ chức với 3 con bò, 3 con heo, hàng chục con gà, rượu ghè làm lễ vật dâng thần linh và đãi tiệc người thân, họ hàng.

Nghĩ đến lễ vật lớn trong lễ tạ ơn được tổ chức linh đình trong khi người cha không thể tận hưởng, anh Siu Hiếu cảm thấy xót xa, buồn và tiếc nuối. Nếu như số lễ vật này được những người con đem bán lấy tiền chữa trị bệnh cho người cha thì có lẽ đó mới thực sự là lòng hiếu thảo, lòng biết ơn vô hạn của con cái đối với cha mẹ khi lâm bệnh.

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại buôn Mí Hoan A (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Đây là lễ tạ ơn do 9 người con tổ chức cho người mẹ đang nằm liệt giường vì bị gãy chân. Lễ vật tạ ơn gồm 3 con bò, 5 con heo, 16 con gà. Điều đáng nói ở đây chính là giá trị của những lễ vật này. Thay vì đem giết mổ dâng lễ tạ ơn thì các con hoàn toàn có thể gom góp đủ để người mẹ được chữa trị kịp thời, có thể sống vui bên con cháu. Và rồi, chỉ vài ngày sau lễ tạ ơn, người mẹ đã về với cõi atâu.

Thiết nghĩ, việc duy trì tổ chức các nghi lễ truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng dân tộc thiểu số nói chung, cộng đồng người Jrai nói riêng là cần thiết, qua đó góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Thế nhưng, duy trì như thế nào, tổ chức ra sao, đem lại hiệu quả gì là điều cần xem xét, nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Nếu không sẽ làm biến hóa giá trị cốt lõi của các nghi lễ truyền thống, đồng thời gây tốn kém, hoang phí, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Các làng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng như cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đây chính là cơ sở để các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, trong đó có việc bảo tồn, phát huy các nghi lễ, sinh hoạt lễ hội truyền thống sao cho vừa gìn giữ giá trị bản sắc dân tộc, vừa phù hợp điều kiện, thực tiễn của đời sống xã hội hiện tại và giá trị nhân văn.

Có thể bạn quan tâm

Chợ chiều Phú Túc

Chợ chiều Phú Túc

(GLO)-

Có ai đó đã từng nói, muốn tìm hiểu về một vùng đất, hãy đến phiên chợ của nơi ấy. Và chợ chiều thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) là nơi như thế khi hội tụ những nét đặc sắc rất riêng của miền quê vùng chảo lửa mà hiếm nơi nào có được.

Cô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

E-magazineCô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

(GLO)- Từng hờ hững với những món ăn truyền thống của dân tộc mình nhưng giờ đây, chị Rơ Châm H’Liên (SN 1989; làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đã trở thành “sứ giả” của ẩm thực Jrai. Nhiều đoạn video clip ngắn của H'Liên về những món ăn dân dã đang gây sốt trên mạng xã hội với hàng triệu lượt xem.

Độc đáo món xôi nếp ngũ sắc

Độc đáo món xôi nếp ngũ sắc

(GLO)- Nếu một lần được thưởng thức món xôi nếp ngũ sắc của người Thái, bạn sẽ không thể quên hương vị đậm đà, thơm ngon của nó. Tại ngày hội ẩm thực được tổ chức trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai vừa qua, du khách còn biết thêm về cách làm ra món xôi độc đáo này.

Học ăn

Học ăn

(GLO)- Tục ngữ có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Tôi hiểu ăn trong câu nói trên là ăn cho lễ phép, gọn gàng, có quy tắc cư xử trong khi ăn.
Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

(GLO)- Trong hầu hết mâm cỗ cúng đình miếu ở vùng An Khê và Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đều có món xáo chuối. Đây là món đạm bạc nhưng lại hàm ẩn nhiều giá trị lịch sử và nhân văn mà người dân nơi đây muốn gửi gắm, trao truyền cho các thế hệ sau.
Thương nhớ cá đồng

Thương nhớ cá đồng

(GLO)- Khác với miền Nam quanh năm ấm áp, sản vật dồi dào, miền Bắc 4 mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt nên thường là mùa nào thức ấy. Trong đó, loài cá, đặc biệt là cá đồng thì phải đúng mùa ăn mới thơm ngon.
Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Với mong muốn mang đến hương vị phong phú của các món ăn Việt Nam khác nhau đến với người dân Nam Phi, ngày 2/3, nhà hàng Obento tại thành phố Johannesburg đã tổ chức sự kiện Ẩm thực Việt Nam được đông đảo thực khách địa phương quan tâm.
Bún quậy... lên non

Bún quậy... lên non

(GLO)- Bún quậy còn có tên là bún nước. Có lẽ đó là cách ông bà ta gọi theo những gì nhìn thấy. Ngoài ra, nó còn có tên khác là bún rạm, cua (có nơi còn chế biến với cá, tôm, mực, bò...), tùy theo loại thực phẩm kèm với bún.

“Đại thụ” về ẩm thực ở làng Tiêng 2

“Đại thụ” về ẩm thực ở làng Tiêng 2

(GLO)- Bà H’Nut được coi là “đại thụ” về ẩm thực truyền thống ở làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai)Ở tuổi 70, bà là người duy nhất ở làng đã dành trọn đời mình để giữ vẹn nguyên hương vị ẩm thực Jrai bao đời.
Những mùa kiệu... ngọt

Những mùa kiệu... ngọt

(GLO)- Ngày Tết cổ truyền của dân tộc, trong mâm cơm của gia đình người Việt, nhất là ở phía Nam, món dưa kiệu là món không bao giờ thiếu. Không gì bằng món dưa kiệu (ngâm cùng với đu đủ xanh, cà rốt, củ cải... tùy sở thích của người dùng) ăn cùng với bánh tét, bánh chưng.