Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. 
Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên.
Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà.
Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc (GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên. Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”. Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước. Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương. Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà. TẠ NGỌC ĐIỆP Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. 
Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”.
Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước.
Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương.
Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà.
TẠ NGỌC ĐIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

null