Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. 
Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên.
Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà.
Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc (GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên. Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”. Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước. Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương. Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà. TẠ NGỌC ĐIỆP Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. 
Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”.
Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước.
Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương.
Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà.
TẠ NGỌC ĐIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.