Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. 
Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên.
Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà.
Cảm nhận từ hội nghị viết văn trẻ toàn quốc (GLO)- Tôi vừa trở về từ hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Lòng miên man cảm xúc khi lần đầu tiên là đại biểu mà cũng là lần cuối vì tôi đã quá 35 tuổi theo quy định của Ban tổ chức. Hội nghị được thiết kế với các hoạt động, lịch trình di chuyển dày đặc. Sáng đầu tiên, khai mạc hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu về vai trò của người viết trẻ, những người đang dấn thân vào nghiệp chữ nghĩa viết lách. “Họ là tầng lớp đại diện cho nền văn học nước nhà trong hai, ba mươi năm tới, khi họ chín cả tuổi viết và tuổi đời”-nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh. Cùng với đó, nhà thơ Hữu Việt-Trưởng ban Văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cũng điểm danh những gương mặt viết tài năng từ trước đến nay. Hội nghị đã mời 3 đại diện tiêu biểu của người viết trẻ cùng chủ trì với 2 nhà thơ nói trên. Dự khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu sâu sắc và đối thoại gần 1 giờ với người viết trẻ. Người trẻ thẳng thắn nói về việc kiểm duyệt, tư tưởng, cách tiếp cận mới, đào tạo các cây viết trẻ để có thể bồi dưỡng tài năng viết văn. Phó Thủ tướng đã rất cởi mở, dù chỉ còn gần 1 giờ nữa là lên máy bay nhưng ông cũng nán lại để cùng các bạn trẻ selfie. Điều đó thể hiện sự hòa đồng, giản dị, lắng nghe của một chính khách đại diện Chính phủ kiến tạo. Còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng không dùng bài phát biểu chuẩn bị sẵn mà cùng tâm tình trao đổi với các nhà văn. Ông thể hiện sự tôn trọng trước tài năng của những nhà văn và cho biết về các chương trình phối hợp, các giải thưởng giữa Bộ kết hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo tài năng cho nền văn học nước nhà. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”. Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước. Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương. Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà. TẠ NGỌC ĐIỆP Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Quang cảnh hội thảo văn xuôi “Vì sao chúng ta viết”. Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen và quà tặng cho 2 cây bút tiêu biểu. Đó là bạn Vũ Nguyên chỉ có một ngón tay cử động được, dù không biết chữ, không được đến trường nhưng đã đọc nhờ mẹ viết ra những vần thơ đầy tươi sáng, hy vọng. Và đại biểu nhỏ tuổi nhất là Trần Phú Minh Anh-học sinh 15 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh nhưng đã sáng tác bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tự tay chọn chiếc đồng hồ để bàn gửi tặng các đại biểu với thông điệp mỗi khi viết, họ sẽ cố gắng, cần mẫn để tương lai có thể làm chủ nền văn học nước nhà. 
Vậy, chuyến đi 3 ngày ấy có ý nghĩa gì đối với người viết trẻ? Với tôi, đó là nơi kết nối những người viết trẻ với nhau. Dù trước đó, chúng tôi đã đọc của nhau, kết bạn trên mạng xã hội nhưng bây giờ mới có dịp hạnh ngộ. Chúng tôi cùng trao đổi xoay quanh chủ đề “Vì sao chúng ta viết”. Đó là niềm vui, trách nhiệm của những người trẻ khi chọn cho mình cái nghiệp viết lách này. Đó là sự lựa chọn của họ, viết văn cũng như bao nhiêu nghề khác, cũng có hội đoàn, có niềm vui, thất vọng với nghề, cũng chỉ là 24 chữ cái xếp lại với nhau để thành hàng dài chữ nối chữ. Vậy nhưng nó đặc biệt ở chỗ thể hiện quan điểm, vốn sống, thế giới quan của từng người. Văn là người, văn là đời. Vậy nên bạn không thể viết được những điều hay ho trong sáng khi trong đầu chỉ toàn là mưu chước, lọc lừa. Sự phát triển của mạng xã hội cũng khiến nhà văn dễ tỏ bày, công bố tác phẩm, nhưng cũng vô tình để lộ quan điểm, tư duy của họ. Khi có bạn trẻ hỏi: “Làm cách nào để viết tốt hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư-tác giả của “Cánh đồng bất tận” trả lời: “Bạn cứ đi và viết thôi. Và có thể hãy đóng mạng xã hội lại để tập trung vào viết”.
Chuyến đi ấy không chỉ cho tôi cơ hội gặp gỡ những nhà thơ, nhà văn lớn mà trước giờ mình chưa từng nghĩ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện. Chúng tôi đã rụt rè trao đổi, chuyện trò… từ đó mới biết tài năng, nhân cách của các nhà văn lớn họ khác chúng ta lắm. Nếu trước đây, họ lo lắng chăm sóc chúng tôi, những người trẻ trong câu chữ thì trong 3 ngày ngắn ngủi, họ chăm lo cho “đàn con chữ nghĩa” từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyến đi. Nhưng hơn hết, họ truyền cho chúng tôi cảm hứng viết lách, cách sống tốt hơn, nhân văn hơn, trăn trở hơn về thời cuộc, đất nước.
Tương lai luôn ở trong tay những người trẻ. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến người viết trẻ đã cho thấy tầm quan trọng của văn học trong việc đặt ngang bằng văn hóa với phát triển kinh tế. Phải chăng văn học là đỉnh cao của văn hóa. Văn học có quan trọng không? Vâng, nó chỉ quan trọng với ai thấy văn hóa là quan trọng. Giống như sách cũng chỉ là sản phẩm hàng hóa nhưng nó vô giá với người đọc. Bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến bắt đầu từ việc chăm lo, quan tâm đến đội ngũ những người viết trẻ ngay từ hôm nay đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng ta. Thực tế đã cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng luôn được Đảng ta đặt vào vị thế cốt yếu. Nhà văn, ở chừng mực nào đó họ có sự ảnh hưởng nhất định đến xã hội, việc quảng bá, tuyên truyền, cổ vũ cũng được họ góp mặt để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho địa phương.
Trong cuộc sống, nghề nào cũng cần, cũng quan trọng, không có nghề nào sang, nghề nào hèn. Vậy nên, khi người cầm bút với tâm thế trung thực, trong sáng, yêu quê hương thì tác phẩm của họ cũng sẽ dạt dào tình cảm đối với đất nước. Gia Lai có 4 đại biểu tham dự lần này, tôi tin rằng với uy tín, trách nhiệm trong những trang viết của mình, thời gian tới, họ sẽ tạo cho mình chỗ đứng riêng, trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh văn học nước nhà.
TẠ NGỌC ĐIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.