Bộ Xây dựng đề xuất khắc phục sự cố công trình cầu Phong Châu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành trục vớt, thanh thải lòng sông; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất phương án khắc phục đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 32C.
Hiện trường cầu Phong Châu bị sập. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Hiện trường cầu Phong Châu bị sập. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5273/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.

Công trình cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra sự cố nghiêm trọng, sập hai nhịp dàn thép vào ngày 9/9/2024. Thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ nghiên cứu, thực hiện một số nội dung.

Cụ thể là tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu theo quy định tại Điều 44, Điều 45 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.

Trong số đó, đặc biệt lưu ý đến việc tiếp tục bảo vệ hiện trường và các biện pháp đảm bảo an toàn cho đến khi hoàn thành công tác giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, quy định tại Điều 46 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ (hoặc bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, trong trường hợp này là Bộ Giao thông Vận tải, khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Trong quá trình tổ chức giám định, hiện trường sự cố cần được chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi triển khai các công việc tiếp theo. Cần lưu ý đến việc thu thập các tài liệu kỹ thuật có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác, bảo trì, sửa chữa công trình.

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành trục vớt, thanh thải lòng sông để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa khi đảm bảo điều kiện cho công tác này; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất phương án khắc phục để đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C.

Cùng đó, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc tiếp tục thực hiện nội dung theo Công điện số 01/CĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024 và Công điện số 02/CĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi) để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân cũng như doanh nghiệp - Bộ Xây dựng yêu cầu.

Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.