Bộ trưởng GD&ĐT lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, giáo viên đưa nội dung trong bài giảng chính khóa vào dạy thêm là không hoàn thành trách nhiệm và hành vi này cần được nghiêm cấm.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Theo báo cáo về vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy.

Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định, dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy", theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Giải trình làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, quy định "không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" thể hiện quan điểm về đạo đức của nhà giáo hơn là quy định có tính chất chuyên môn.

Về lý do quy định cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh đang trực tiếp giảng dạy chính khóa ở trên lớp, ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa.

"Trong giờ chính khóa mà không hoàn thành được, tức là giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ. Nếu để người ấy dạy tiếp các nội dung thuộc trách nhiệm công vụ phải làm ở nhà, sẽ dẫn đến những biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, với học sinh học giỏi hoặc học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp thì giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ.

"Quy định này với mong muốn thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ, giáo viên phải hoàn thành trách nhiệm của mình", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29 và có hướng dẫn chi tiết về dạy thêm, học thêm, song việc dạy thêm và học thêm vẫn có biến tướng.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, dạy thêm có thể hiểu là hoạt động do giáo viên hoặc người có chuyên môn tổ chức dạy ngoài giờ chính khóa, ngoài chương trình học chính tại trường, gồm các hình thức như dạy tại nhà, tại trung tâm, hoặc dạy trực tuyến (online). Dạy tại nhà cũng có thể là học sinh đến nhà giáo viên hoặc ngược lại, gia sư đến nhà học sinh.

"Thực tế cho thấy, kể từ khi có các quy định về dạy thêm, học thêm, nhiều biến tướng đã xuất hiện. Ví dụ, nhiều giáo viên tổ chức dạy online qua Zoom, Google Meet... cho chính học sinh lớp mình và vẫn thu tiền. Hình thức này rất khó quản lý", Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu nêu thực tế.

Dự thảo luật quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nhưng bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng trên thực tế vẫn có việc ép buộc phụ huynh viết đơn tự nguyện cho con học thêm.

"Dù đã có thông tư và hướng dẫn cụ thể nhưng vẫn có biến tướng, nên phải quy định trong luật này làm sao để cấm trục lợi từ việc dạy thêm, học thêm", bà Nguyễn Thanh Hải kiến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, dùng từ "không ép buộc học thêm" là phù hợp và đây cũng là tôn trọng quyền được học của học sinh và của phụ huynh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng một bài giảng trên lớp, học sinh có năng lực có thể tiếp thu 70% kiến thức, nhưng cũng có học sinh tiếp thu 50%, hoặc 30-40%, và không phải học sinh nào sau giờ học trên lớp cũng thuộc bài luôn.

"Có điều phải làm sao để phân biệt được ép hay không ép học thêm bởi thực tế có nhiều biến tướng như ép buộc gia đình học sinh làm đơn, ép đi học nhà tôi chứ không phải học nhà kia", ông Trần Quang Phương nói.

Đề nghị nghiên cứu lại chuyện cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình ở trên lớp, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng không nên cấm như vậy bởi thực tế có nhiều trường hợp, học sinh thấy cô giáo trên lớp dạy dễ hiểu, muốn được học chính cô giáo của mình mà lại bị cấm không được học vì rất vô lý.

Theo Anh Văn (VTCNews).

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku khẳng định không ưu ái nhà thầu

Có hay không Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku ưu ái nhà thầu bỏ thầu thấp?

(GLO)- Mặc dù có 1 nhà thầu trả giá thấp hơn đơn vị trúng thầu trên 4 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại. Trong khi đó, đơn vị mở thầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Pleiku khẳng định minh bạch trong đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị gần 24 tỷ đồng, đảm bảo quy trình và công bằng.

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 4/6, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Mỹ) đã chính thức giới thiệu chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn cho sinh viên quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá tích cực và có tiềm năng cử sinh viên tham gia đông nhất.

null