Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm túc hoạt động chào cờ, hát Quốc ca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 23-7, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 với giáo dục tiểu học.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận kết quả đạt được với giáo dục tiểu học trong năm học 2023-2024, cũng như cả lộ trình 4 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Với triển khai dạy học Ngoại ngữ, Tin học, theo báo cáo, năm học 2023-2024, 100% nhà trường đã tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3 và lớp 4, trong đó có một tỷ lệ nhỏ là các Ngoại ngữ khác (chiếm khoảng 0,1%). 100% học sinh lớp 3, 4 được học Tin học theo chương trình GDPT 2018, cơ bản bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của chương trình. Bộ trưởng đánh giá đây là cố gắng rất lớn.

Việc được học Tin học, Ngoại ngữ và những môn như Âm nhạc, Mỹ thuật giúp thay đổi về chất trong giáo dục; tăng cường cảm xúc thẩm mĩ, tố chất văn hóa, gia tăng chất lượng giáo dục con người một cách toàn diện theo chiều sâu.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Tuy nhiên, tổ chức dạy học Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề đội ngũ. Hiện nay, nhiều giải pháp được triển khai, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin để giáo viên địa phương này có thể hỗ trợ địa phương khác thiếu giáo viên. Bộ trưởng cho rằng, những tỉnh khó khăn cần áp dụng một cách chủ động và tích cực hơn, có kế hoạch để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ngay trên địa bàn của mình - đây mới là cách lâu dài.

Việc chuẩn bị đội ngũ, nhất là với môn Âm nhạc, Mỹ thuật cần thực hiện một cách bền vững, lâu dài và mục tiêu đặt ra trong chương trình có thể chưa đáp ứng được ngay, nhưng cần từng bước triển khai.

Bộ trưởng lưu ý, năm học 2024-2025 có nhiều hoạt động mang tính chất tổng kết. Như sau khi thực hiện chương trình GDPT 2018 với lớp 5, cần đánh giá lại quá trình thực hiện xem đã tốt hay chưa, từ hệ thống sách giáo khoa đến phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá… Từ đó bước vào giai đoạn đổi mới theo chiều sâu được tốt hơn.

Đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục đạo đức, lòng yêu nước, bồi dưỡng nhân cách, phát triển con người, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm túc hoạt động chào cờ, hát Quốc ca trong cả học sinh và thầy cô; học sinh cần thuộc Quốc ca của đất nước. Cùng với đó, dạy học sinh nhuần nhuyễn và vận dụng thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Cùng với đó, tập trung duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập với giáo dục tiểu học. Khắc phục ngay những hạn chế liên quan đến chất lượng giáo dục dạy Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật; còn hành chính hóa trong chỉ đạo chuyên môn; công tác thanh tra, kiểm tra..

Trao đổi thêm về vấn đề cần quan tâm với giáo dục tiểu học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến chất lượng đầu vào của GDPT, cụ thể là lớp 1.

Trong 12 năm học phổ thông, dường như chúng ta chú ý nhiều hơn đến kiểm soát “đầu ra”, dành nhiều thời gian, công sức cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà chưa thực sự quan tâm một cách tương xứng với “đầu vào” là chăm chút, hỗ trợ cho học sinh lớp 1. Do đó, với lớp 1, Bộ trưởng lưu ý đến việc bảo đảm tỷ lệ huy động trẻ đến trường; chuẩn bị Tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào tiểu học; chuẩn bị các điều kiện về mọi mặt để hỗ trợ tốt nhất học sinh vào lớp 1, mục tiêu là thực hiện đồng thời và hiệu quả hai công việc: chăm chút cho đầu vào và đánh giá chặt chẽ, nghiêm túc đầu ra.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 20-7, Đoàn xã Tuy Phước Đông phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Nguyễn Diêu và đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Sơn đã đến thăm, chúc mừng và trao phần thưởng trị giá 5 triệu đồng cho em Phạm Ngọc Nhã Uyên-thủ khoa cấp tỉnh khối D01 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

(GLO)- Chủ trương tiếp nhận học sinh từ Trường THPT chuyên Hùng Vương về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và việc hỗ trợ con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo bố mẹ chuyển công tác về trung tâm hành chính sau hợp nhất tỉnh được nhiều người quan tâm.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra khi vừa sáp nhập tỉnh, thành, việc công bố điểm thi sẽ theo tỉnh, thành mới; Bộ GD-ĐT sẽ phân tích kết quả thi để đánh giá độ khó của đề thi; phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi...là những điểm đặc biệt trong việc chấm thi và công bố kết quả thi.

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

(GLO)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại nhưng cánh cửa tương lai của các sĩ tử vừa mới mở ra. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt khiến nhiều em lo ngại điểm số không như kỳ vọng. Trước tình hình đó, nhiều học sinh bắt đầu trăn trở trước ngã rẽ: chọn đại học hay học nghề?

Trường ĐH Quy Nhơn, Tập đoàn GEO và Công ty TNHH O-Door Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Hồ Điểm

Gia Lai: Ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo hiện đại

(GLO)- Ngày 14-7, tại Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam về việc xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

null