Bộ sách bàn về phẩm cách dậy sóng dư luận Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ba cuốn “Phẩm cách quốc gia”, “Phẩm cách cha mẹ” và “Phẩm cách phụ nữ” bán được hàng triệu bản tại Nhật, tạo dư luận lớn tại đất nước hoa anh đào mới được xuất bản tiếng Việt.
Theo ông Nguyễn Quốc Vương - nghiên cứu sinh ngành Giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa, Nhật, là dịch giả của bộ sách - trong khoảng từ năm 2005 đến 2007, ba cuốn sách Phẩm cách quốc gia (2005), Phẩm cách phụ nữ (2006) và Phẩm cách cha mẹ (2007) liên tiếp ra đời như một hiệu ứng dây chuyền. Sự xuất hiện của ba cuốn sách làm cho dư luận Nhật Bản nổi sóng trong thời gian dài.
Mới đây, NXB Phụ Nữ đã mua bản quyền, tiến hành dịch thuật, biên tập và xuất bản bộ ba cuốn về phẩm cách tại Việt Nam.
 Ba cuốn sách bàn về phẩm cách từng bán hàng triệu bản, là đề tài bàn luận sôi nổi tại Nhật mới xuất bản tại Việt Nam.
Ba cuốn sách bàn về phẩm cách từng bán hàng triệu bản, là đề tài bàn luận sôi nổi tại Nhật mới xuất bản tại Việt Nam.
Bộ ba cuốn sách tạo hiệu ứng được khởi đầu từ Phẩm cách qốc gia - tác phẩm được chính tác giả Fujiwara Masahiko nhìn nhận là “cuốn sách vô cùng hiếm hoi bàn về quốc gia có phẩm cách được viết ra bởi tác giả không có phẩm cách”.
Fujiwara Masahiko vốn là nhà toán học, Giáo sư thỉnh giảng tại đại học ở Mỹ. 3 năm sống tại Mỹ, ông quen với tư duy logic của người phương Tây, và cảm thấy dễ chịu bởi lối tư duy đó. Nhưng một năm sống tại Anh, nơi tập quán, truyền thống, sự thành thật và hài hước của cá nhân được coi trọng hơn logic, Fujiwara thay đổi nhận định về đặc trưng quốc gia.
Fujiwara cho rằng sau chiến tranh Thế giới Thứ Hai, người Nhật đã mất đi lòng tự hào, sự tự tin đối với tổ quốc và trở nên yếu đuối, đã quên hết “cảm xúc và hình thức” có nguồn gốc xa xưa của nước mình, và đi theo logic cùng sự lý tính Âu Mĩ.
Tác giả dùng những từ mạnh, cho rằng việc Nhật Bản mất đi đặc trưng của mình là mất đi “phẩm cách quốc gia”. Trong sách Phẩm cách quốc gia, tác giả đi ngược lại những nhận định đang trở thành xu hướng của số đông. Ông phản đối chuyện bắt buộc học tiếng Anh từ tiểu học, và khuyến khích coi trọng tiếng mẹ đẻ.
Theo tác giả, một quốc gia có phẩm cách có đặc trưng sau: Độc lập và không bị phụ thuộc; Đạo đức cao; Ruộng vườn đẹp đẽ; Sự xuất hiện liên tục của các thiên tài. Với Fujiwara, sự phát triển rực rỡ của văn hóa mới là thước đo phẩm cách. Việc phát triển kinh tế 10 năm ấn tượng của một quốc gia không thể giúp khẳng định đó là quốc gia tuyệt vời.

Tác giả Fujiwara Masahiko - người châm ngòi cho cuộc tranh luận tại Nhật năm 2006 khi bàn về phẩm cách của quốc gia.
Tác giả Fujiwara Masahiko - người châm ngòi cho cuộc tranh luận tại Nhật năm 2006 khi bàn về phẩm cách của quốc gia.
Cuốn sách Phẩm cách quốc gia đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận Nhật khi ra mắt. Bà Bando Mariko - chủ tịch hội đồng đời thứ 5 Đại học nữ sinh Showa, trưởng phòng bình đẳng nam nữ trong phủ thủ tướng, cục trưởng bình đẳng năm nữ phủ nội các Nhật - cho rằng, tiền đề của quốc gia có phẩm cách là sự tồn tại của các cá nhân có phẩm cách. Là người hết lòng vì đấu tranh cho bình đẳng, sự phát triển của phụ nữ, Bando Mariko đã viết cuốn Phẩm cách phụ nữ.
Sách cho thấy trong xã hội hiện đại, vai trò của phụ nữ đã thay đổi, đạo đức truyền thống không còn thông dụng, nhưng các tiêu chuẩn mới chưa được xác lập, làm nảy sinh sự hỗn loạn. Nhu cầu tìm kiếm những đức tính tốt đẹp mới cho phụ nữ là vấn đề.
Trong bối cảnh, đàn ông chìm đắm trong cái khung con người của tổ chức, xã hội, không thể thoát ra ma lực đồng tiền, quyền lực, thì phụ nữ không được phép dẫm chân vào vết xe đổ của đàn ông. Người phụ nữ có phẩm cách thời nay không chỉ bo bo chăm lo cho hạnh phúc gia đình mình, mà cần phải có “phẩm cách phụ nữ ở cấp độ toàn cầu”, phải nghĩ tới các vấn đề như môi trường, già hóa dân số, sự tiến bộ khoa học xã hội…
Cuốn sách bàn về phẩm cách phụ nữ, tuy nhiên tác giả đưa ra những suy ngẫm sâu hơn về phẩm cách của con người.
Hai cuốn Phẩm cách phụ nữ và Phẩm cách cha mẹ của Bando Mariko.
Hai cuốn Phẩm cách phụ nữ và Phẩm cách cha mẹ của Bando Mariko.
Tiếp nối Phẩm cách phụ nữ, năm 2007, Bando Mariko cho ra mắt cuốn Phẩm cách cha mẹ. Tác giả cho rằng lẽ sống và giá trị quan của cha mẹ sẽ phần nào thể hiện qua việc nuôi dạy con cái. Quá trình nuôi dạy con cái cũng là quá trình cha mẹ hoàn thiện mình hơn. Vì vậy trước khi kỳ vọng ở con cái cha mẹ phải là người có phẩm cách.
7 chương sách bàn về phẩm cách của cha mẹ và đưa ra những hướng dẫn giáo dục con của người cha mẹ: Giáo dục sinh mệnh (bắt đầu từ lời chào hỏi, đến việc cả gia đình cùng ăn cơm, cùng con ca hát, đọc sách, khám phá thiên nhiên); Giáo dục phép tắc cư xử (cho con giúp đỡ cha mẹ, tạo cho con thói quen sinh hoạt tốt...); Giáo dục nhân tính (luôn giữ lời hứa, khiêm tốn vừa phải, giúp con tự tin...); Sự tiếp xúc với trường học; Giáo dục trẻ tuổi teen; Cách tiếp cận thông tin; Duy trì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái khi các con đã trưởng thành.
Cả ba cuốn sách về phẩm cách đều có lượng phát hành kinh ngạc. Trong đó cuốn Phẩm cách quốc gia đã bán 2,65 triệu bản tại Nhật chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt, cuốn Phẩm cách phụ nữ tới nay đã bán trên 3 triệu bản, cuốn Phẩm cách cha mẹ bán 90.000 bản. Các vấn đề đưa ra trong ba cuốn sách đều gây xôn xao dư luận, là đề tài bàn luận sôi nổi trong các diễn đàn.
Từ “phẩm cách” sau đó đã trở thành một từ khóa phổ biến trong xã hội Nhật, được nhắc đến liên tục trên các phương tiện truyền thông và năm 2006 được bình chọn là “từ thông dụng nhất” trong năm.
Tần Tần (zing)

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.