Biệt dược đặc trị "ma men"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đến cả những người đã ít nhiều biết đến, chứ chưa nói những ai không hay biết, đều không khỏi choáng với mức phạt theo quy định mới khi vi phạm nồng độ cồn trong lúc điều khiển phương tiện giao thông.



So với trước đây, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có thay đổi đáng kể, nhất là mức phạt. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển ôtô lên tới 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe máy thì 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Thậm chí, người điều khiển xe đạp, xe thô sơ nếu vi phạm về nồng độ cồn cũng có thể bị phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Chỉ sau vài ngày Nghị định 100 có hiệu lực, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Có những tài xế ôtô phải "cay đắng" móc bóp ra nộp gần "kịch khung" mức phạt tối đa 40 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 23 tháng, đồng nghĩa với việc "treo niêu" tới gần 2 năm. Có người đi xe máy phải trả giá cho việc uống 2 chén rượu bằng 7 triệu đồng tiền phạt và tước giấy phép lái xe 23 tháng...

Mức phạt có thể nói là "sốc" so với trước thời điểm 1-1-2020 khi nghị định có hiệu lực đã làm dấy lên những ý kiến khác nhau. Có những ý kiến phản ứng cho rằng mức phạt quá nặng... Cũng có ý kiến e ngại việc cứ có nồng độ cồn trong hơi thở, dù rất ít do ăn trái cây hay dùng thuốc chữa bệnh, đều có thể bị phạt oan. Tuy nhiên, tuyệt đại đa số ủng hộ biện pháp chế tài đủ mạnh để khẩu hiệu "Đã uống rượu, bia là không lái xe" thực sự đi vào cuộc sống.

Nghị định 100 ra đời trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung, đặc biệt tai nạn giao thông, là một vấn nạn nhức nhối tại nước ta. Dù đã có cải thiện rất nhiều, từ hạ tầng giao thông tới chính sách, pháp luật và thực thi công vụ... song tai nạn giao thông vẫn chưa giảm được như kỳ vọng. Con số hơn 10.000 người tử vong vì tai nạn giao thông được kéo giảm liên tục nhiều năm qua nhưng vẫn còn tới gần 8.000 người bị cướp đi sinh mạng trong năm 2019 vừa qua, cùng với đó là hàng chục ngàn người khác bị thương.

Nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, chiếm khoảng 80% là do chính người tham gia giao thông gây ra. Nói cách khác, "điểm đen ý thức" là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn giao thông, trong đó có phần không nhỏ của những người đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe.

Nghị định 100 khi mới đi vào cuộc sống có thể gây "sốc" cho những người vi phạm, tuy nhiên chính sự choáng váng của những người vi phạm đã giúp chế tài pháp luật mạnh mẽ này trở thành một thứ biệt dược để trị các "ma men". Mức phạt theo Nghị định 100 có thể rất "đắt" so với mặt bằng thu nhập phổ thông hiện nay nhưng chắc chắn rẻ hơn nhiều so với sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông.

Theo PHẠM DƯƠNG (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.