Biến lễ hội thành 'đặc sản'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi.

Những ngày cuối tuần qua, người dân và du khách ở TP HCM có dịp tham dự nhiều lễ hội, được hòa mình vào không gian văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Việt - Nhật năm 2025; trải nghiệm những hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 11.

Tại Đắk Lắk, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã bắt đầu hôm qua, 9-3; trong khi ở Bạc Liêu, Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu cũng vừa kết thúc… Năm 2025, TP HCM và hàng loạt địa phương trên cả nước sẽ tổ chức nhiều lễ hội, festival, sự kiện văn hóa - du lịch trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá.

Các lễ hội, sự kiện đã và đang góp phần thu hút thêm khách du lịch đến TP HCM và cả nước. Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tại TP HCM, Sở Du lịch thông tin trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành du lịch cả nước đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Điều quan trọng không kém là làm sao để du khách chi tiêu nhiều hơn, lan tỏa giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi và cần phải có những sản phẩm "đinh".

Lễ hội, festival thời gian qua tổ chức rất nhiều nhưng để đưa vào chương trình, sản phẩm du lịch quảng bá hằng năm tới khách quốc tế ở các thị trường xa thì không dễ. Bởi lẽ, du khách châu Âu, Mỹ, Úc… thường đặt tour, sản phẩm dịch vụ trước 6 tháng hoặc cả năm, trong khi lễ hội, sự kiện ở ta chưa cố định được thời điểm tổ chức. Khi chưa có thông tin về thời điểm tổ chức cụ thể, các đối tác quốc tế không dễ đưa vào chương trình quảng bá đón khách.

Để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, ngoài việc "chốt" được thời điểm diễn ra, lễ hội cần được tổ chức quy mô, tầm cỡ, đầu tư nguồn lực xứng đáng. Chẳng hạn, với Lễ hội Áo dài TP HCM - đã được tổ chức nhiều năm qua, cần ấn định thời điểm là vào những ngày đầu tháng 3 hằng năm; kết hợp cuộc thi mặc áo dài đẹp nhất dành cho du khách... Lễ hội Áo dài TP HCM có đầy đủ yếu tố thuận lợi để trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc khi đáp ứng cả yếu tố bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống mà vẫn không kém phần hiện đại.

Cùng với đó, việc quảng bá lễ hội, sự kiện trên các kênh truyền thông quốc tế cũng rất quan trọng. Đơn cử, Lễ hội Bia Oktoberfest tại Đức đã trở thành lễ hội bia lớn nhất thế giới, thu hút đông đảo du khách khắp nơi mỗi năm, một phần cũng nhờ chiến lược quảng bá rầm rộ cả trong lẫn ngoài nước.

Khi lễ hội, festival được nâng tầm, lan tỏa sẽ kích cầu du lịch, thúc đẩy nhiều ngành khác cùng phát triển. Từ đó, mở ra cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận thêm nhiều thị trường, gia tăng cơ hội hợp tác, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

null