Biến lễ hội thành 'đặc sản'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi.

Những ngày cuối tuần qua, người dân và du khách ở TP HCM có dịp tham dự nhiều lễ hội, được hòa mình vào không gian văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Việt - Nhật năm 2025; trải nghiệm những hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 11.

Tại Đắk Lắk, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã bắt đầu hôm qua, 9-3; trong khi ở Bạc Liêu, Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu cũng vừa kết thúc… Năm 2025, TP HCM và hàng loạt địa phương trên cả nước sẽ tổ chức nhiều lễ hội, festival, sự kiện văn hóa - du lịch trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá.

Các lễ hội, sự kiện đã và đang góp phần thu hút thêm khách du lịch đến TP HCM và cả nước. Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tại TP HCM, Sở Du lịch thông tin trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành du lịch cả nước đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Điều quan trọng không kém là làm sao để du khách chi tiêu nhiều hơn, lan tỏa giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi và cần phải có những sản phẩm "đinh".

Lễ hội, festival thời gian qua tổ chức rất nhiều nhưng để đưa vào chương trình, sản phẩm du lịch quảng bá hằng năm tới khách quốc tế ở các thị trường xa thì không dễ. Bởi lẽ, du khách châu Âu, Mỹ, Úc… thường đặt tour, sản phẩm dịch vụ trước 6 tháng hoặc cả năm, trong khi lễ hội, sự kiện ở ta chưa cố định được thời điểm tổ chức. Khi chưa có thông tin về thời điểm tổ chức cụ thể, các đối tác quốc tế không dễ đưa vào chương trình quảng bá đón khách.

Để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, ngoài việc "chốt" được thời điểm diễn ra, lễ hội cần được tổ chức quy mô, tầm cỡ, đầu tư nguồn lực xứng đáng. Chẳng hạn, với Lễ hội Áo dài TP HCM - đã được tổ chức nhiều năm qua, cần ấn định thời điểm là vào những ngày đầu tháng 3 hằng năm; kết hợp cuộc thi mặc áo dài đẹp nhất dành cho du khách... Lễ hội Áo dài TP HCM có đầy đủ yếu tố thuận lợi để trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc khi đáp ứng cả yếu tố bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống mà vẫn không kém phần hiện đại.

Cùng với đó, việc quảng bá lễ hội, sự kiện trên các kênh truyền thông quốc tế cũng rất quan trọng. Đơn cử, Lễ hội Bia Oktoberfest tại Đức đã trở thành lễ hội bia lớn nhất thế giới, thu hút đông đảo du khách khắp nơi mỗi năm, một phần cũng nhờ chiến lược quảng bá rầm rộ cả trong lẫn ngoài nước.

Khi lễ hội, festival được nâng tầm, lan tỏa sẽ kích cầu du lịch, thúc đẩy nhiều ngành khác cùng phát triển. Từ đó, mở ra cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận thêm nhiều thị trường, gia tăng cơ hội hợp tác, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Đề cập đến nhiệm vụ xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, tại hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Tự chủ công nghệ

Tự chủ công nghệ

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngày 4.3 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu khẩn trương xây dựng, ban hành danh mục công nghệ chiến lược của VN và có chương trình quốc gia phát triển công nghệ công nghiệp chiến lược.

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.