Biến lễ hội thành 'đặc sản'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi.

Những ngày cuối tuần qua, người dân và du khách ở TP HCM có dịp tham dự nhiều lễ hội, được hòa mình vào không gian văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Việt - Nhật năm 2025; trải nghiệm những hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 11.

Tại Đắk Lắk, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã bắt đầu hôm qua, 9-3; trong khi ở Bạc Liêu, Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu cũng vừa kết thúc… Năm 2025, TP HCM và hàng loạt địa phương trên cả nước sẽ tổ chức nhiều lễ hội, festival, sự kiện văn hóa - du lịch trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá.

Các lễ hội, sự kiện đã và đang góp phần thu hút thêm khách du lịch đến TP HCM và cả nước. Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tại TP HCM, Sở Du lịch thông tin trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành du lịch cả nước đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Điều quan trọng không kém là làm sao để du khách chi tiêu nhiều hơn, lan tỏa giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Để những lễ hội, sự kiện trở thành "đặc sản" thu hút du khách, ngành du lịch cần chọn lọc rồi quảng bá, xúc tiến dài hơi và cần phải có những sản phẩm "đinh".

Lễ hội, festival thời gian qua tổ chức rất nhiều nhưng để đưa vào chương trình, sản phẩm du lịch quảng bá hằng năm tới khách quốc tế ở các thị trường xa thì không dễ. Bởi lẽ, du khách châu Âu, Mỹ, Úc… thường đặt tour, sản phẩm dịch vụ trước 6 tháng hoặc cả năm, trong khi lễ hội, sự kiện ở ta chưa cố định được thời điểm tổ chức. Khi chưa có thông tin về thời điểm tổ chức cụ thể, các đối tác quốc tế không dễ đưa vào chương trình quảng bá đón khách.

Để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, ngoài việc "chốt" được thời điểm diễn ra, lễ hội cần được tổ chức quy mô, tầm cỡ, đầu tư nguồn lực xứng đáng. Chẳng hạn, với Lễ hội Áo dài TP HCM - đã được tổ chức nhiều năm qua, cần ấn định thời điểm là vào những ngày đầu tháng 3 hằng năm; kết hợp cuộc thi mặc áo dài đẹp nhất dành cho du khách... Lễ hội Áo dài TP HCM có đầy đủ yếu tố thuận lợi để trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc khi đáp ứng cả yếu tố bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống mà vẫn không kém phần hiện đại.

Cùng với đó, việc quảng bá lễ hội, sự kiện trên các kênh truyền thông quốc tế cũng rất quan trọng. Đơn cử, Lễ hội Bia Oktoberfest tại Đức đã trở thành lễ hội bia lớn nhất thế giới, thu hút đông đảo du khách khắp nơi mỗi năm, một phần cũng nhờ chiến lược quảng bá rầm rộ cả trong lẫn ngoài nước.

Khi lễ hội, festival được nâng tầm, lan tỏa sẽ kích cầu du lịch, thúc đẩy nhiều ngành khác cùng phát triển. Từ đó, mở ra cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận thêm nhiều thị trường, gia tăng cơ hội hợp tác, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

null