Bí quyết "câu cá mập"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hội trường với hơn 1.000 bạn trẻ, khi được hỏi: 'Bao nhiêu bạn đang có mong muốn được gọi vốn đầu tư khi khởi nghiệp?', lập tức có hơn 95% bạn giơ tay. Vì đa phần họ đều trăn trở với câu hỏi 'đầu tiên là tiền đâu?'...

 
 Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo
Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo



Có một thực tế là các chuyên gia khởi nghiệp luôn cho rằng nguồn tiền đầu tư không hề thiếu. Các quỹ đầu tư, các “nhà đầu tư thiên thần”, các “nhà đầu tư cá mập” có sẵn tiền và muốn tìm các dự án khởi nghiệp tiềm năng để đầu tư. Nhưng vấn đề là bạn trẻ khởi nghiệp cần phải có chiến lược hợp lý để thuyết phục các nhà đầu tư. Vậy những chiến lược này là gì?

Tại buổi hội thảo “Gọi vốn đầu tư” do Group Quản trị và khởi nghiệp tổ chức ngày 7-7 tại TP.HCM, các “nhà đầu tư thiên thần” và “nhà đầu tư cá mập” (các shark) đến từ chương trình Shark Tank VN đã có những “bật mí” vô cùng hấp dẫn xoay quanh vấn đề này.

Quan trọng là thần thái

Tại hội thảo, nhiều bạn trẻ thắc mắc làm thế nào để có thể gọi vốn thành công, thì một trong những gợi ý đầu tiên của các nhà đầu tư là: quan trọng vẫn là thần thái.


Theo anh Phạm Thanh Hưng (Quỹ đầu tư CEN Group), thần thái rất quan trọng, vì trong một ngày các nhà đầu tư tiếp xúc với quá nhiều dự án khởi nghiệp nên việc cảm nhận trong ít phút ban đầu rất quan trọng.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Dũng (Quỹ đầu tư Cyber Agent) chỉ ra: “Bạn phải nói được mình là ai, dự án của mình như thế nào. Việc thể hiện được điều này rất quan trọng vì thường trong những giây đầu tiên bạn bước ra là các nhà đầu tư đã có quyết định đầu tư cho bạn hay không rồi”.

Bên cạnh yếu tố này, chị Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM) khuyên mỗi bạn trẻ khi tìm đến một nhà đầu tư thì phải hiểu được insight (suy nghĩ, mong muốn) của họ. “Và muốn hiểu được điều này thì phải xem lịch sử đầu tư của họ, cách họ đầu tư vào các dự án, rồi đầu tư lĩnh vực nào, cách họ thoái vốn... Nhìn chung là phải biết cái “gu” của nhà đầu tư”, chị Phi nhấn mạnh.

Học cách sống chung với quỹ đầu tư

Anh Hưng cho rằng những nhà đầu tư thường chọn dự án mà trong số những người sáng lập có một leader (người dẫn dắt). Bởi cũng như cỗ xe mà có hai con ngựa kéo về hai hướng thì không đi được. Vì thế chắc chắn trong một đội ngũ đồng sáng lập thì phải có một người dẫn dắt.

Chia sẻ về bí quyết gọi vốn, anh Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah 1 Group, khuyên: “Bí quyết duy nhất là không bao giờ gửi hồ sơ gọi vốn đầu tư cho một quỹ duy nhất. Và sẽ dễ dàng thành công nếu các bạn bán cho nhà đầu tư giấc mơ của họ chứ không phải của mình”.

Từ câu chuyện anh Tống nhắc đến về việc xây dựng giấc mơ của nhà đầu tư, thì chị Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank VN, nhận định: “Tìm nhà đầu tư đã khó nhưng học được cách làm việc chung, sống chung với nhà đầu tư để làm sao cả hai bên thực hiện được giấc mơ chung này lại còn khó hơn”.

Nguyễn Trường Nguyên, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, băn khoăn: “Các dự án khởi nghiệp thường chưa có doanh thu. Vậy dựa vào điều gì để các nhà đầu tư có thể định giá và quyết định đầu tư?”.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: “Các bạn nên nhớ tất cả các quyết định đầu tư đều là đầu tư cho tương lai chứ không phải hiện tại, tức là trong vòng 5 năm, 10 năm nữa sản phẩm của bạn có tạo được cái gì hay không”.


Anh Dũng nhắn gửi: “Chúng tôi có thể đầu tư từ ý tưởng, chính vì thế nếu các bạn có một ý tưởng thật sự tốt, bạn hết mình với nó và tôi là người hiểu bạn có thể làm được thì sẽ sẵn sàng đầu tư chứ chúng tôi không quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Đoàn Huy Đức, sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, hỏi: “Vậy nếu chỉ mới là ý tưởng thì nhà đầu tư đánh giá ý tưởng đó dựa vào yếu tố nào mà quyết định đầu tư?”. Anh Dũng chỉ ra: “Không phải đầu tư vào ý tưởng mà là đầu tư vào đội ngũ thực hiện ý tưởng đó. Tức là đầu tư từ thời kỳ ý tưởng cho những đội ngũ khả thi, có tiềm năng để hiện thực ý tưởng”.


“Nhà đầu tư thiên thần” là cá nhân giàu có, đầu tư vốn vào các công ty khởi nghiệp để nhận vốn chủ sở hữu của công ty khởi nghiệp hoặc quyền lợi nào khác. Họ thường không tác động quá sâu vào hoạt động quản lý kinh doanh của công ty khởi nghiệp.

“Nhà đầu tư cá mập” là cụm từ để chỉ những nhà đầu tư trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (thương vụ bạc tỉ) đang được phát sóng trên VTV.

Nữ Vương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.