Báo Gia Lai đạt giải nhì Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam"

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Sáng 9-11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, lễ trao Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" lần thứ V-năm 2022 đã vinh danh 53 tác phẩm xuất sắc và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải. Trong đó, loạt phóng sự 3 kỳ "Chia lửa" với giáo dục vùng khó" của nhóm tác giả Phương Duyên-Hoàng Ngọc (Báo Gia Lai) xuất sắc đạt giải nhì.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục-đào tạo và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Đến tham dự lễ trao giải có ông Lê Hải Bình-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; bà Ngô Thị Minh-Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Thanh Lâm-Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Ngọc Ân-Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; nhà báo Triệu Ngọc Lâm-Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại.

Nhà báo Phương Duyên (thứ 3 từ phải sang) thay mặt nhóm tác giả lên nhận giải nhì của cuộc thi. Ảnh: Báo GDTĐ
Nhà báo Phương Duyên (thứ 3 từ phải sang) thay mặt nhóm tác giả lên nhận giải nhì của cuộc thi. Ảnh: Báo GDTĐ

Giải năm nay thu hút 800 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tác phẩm dự thi thuộc 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình, trong đó có 80 tác phẩm lọt vào chung khảo. 

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt; 4 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba và 28 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc, phản ánh chân thực sự nghiệp giáo dục-đào tạo của địa phương và đất nước. Giải nhân vật ấn tượng của "Giải báo chí vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" được trao cho em Hoàng Thị Mũ (dân tộc Mông, tỉnh Cao Bằng) và thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ (tỉnh Quảng Nam).

Ảnh: Phương Duyên
Ảnh: Phương Duyên

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi năm nay mang tính thời sự, phản ánh chủ trương, chính sách của ngành, những tấm gương người tốt, việc tốt và hoạt động thường xuyên của nhà trường, thầy, cô giáo trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, mỗi bài báo, mỗi tác phẩm tham dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đều có những đóng góp thiết thực và ý nghĩa cho ngành giáo dục.

Loạt phóng sự “Chia lửa” với giáo dục vùng khó” là sự chung tay, góp sức của các cá nhân, tổ chức hảo tâm giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt ở Gia Lai. Đó là những học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo vùng biên giới, những em mồ côi, không nơi nương tựa…. Nhờ sự “chia lửa” từ cộng đồng, các em đã có cơ hội học tập, viết tiếp ước mơ trên hành trình đến tri thức. Đó cũng là tinh thần như một nhân vật trong bài viết chia sẻ: “Mình có gì thì hãy trao đi thứ ấy, có vật chất trao đi vật chất, có tình thương thì cho đi tình thương, có kiến thức hãy truyền đạt kiến thức. Miễn sao sự trao đi của mình giúp ích cho giáo dục con người”.

Các tác phẩm đạt giải cao được giới thiệu đến đông đảo đại biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phương Duyên
Các tác phẩm đạt giải cao được giới thiệu đến đông đảo đại biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phương Duyên

Bằng cách đó, họ đã góp phần thay đổi tương lai và số phận của không ít em nhỏ. Nghĩa cử ấy đã lan tỏa những “vòng tròn đồng tâm nhân ái” khi có thêm nhiều người chung tay. Đặc biệt, nhiều trẻ em yếu thế từ chỗ được đón nhận cơ hội học tập, phát triển bản thân đã trở thành người có ích và đóng góp trở lại cho xã hội. Đây là những câu chuyện xúc động, nhân văn về sự đóng góp lặng lẽ của những người có tâm với sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục vùng khó như Gia Lai, có sức ảnh hưởng tích cực và truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với cộng đồng.
 

MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.