Bằng giả Đại học Đông Đô: Cơ quan nào có quyền công khai danh tính

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Cho đến nay, dư luận vẫn một mực đòi công khai danh tính những người mua bằng của Trường Đại học Đông Đô, nhưng các cơ sở đào tạo lại chờ ý kiến của các cơ quan cấp trên.

 Văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Đông Đô bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.
Văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Đông Đô bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.



Báo Lao Động ngày 18.12.2020 đăng bài Bằng giả Đại học Đông Đô: Tìm danh sách người mua chẳng có gì khó, nêu ý kiến: "Để điều tra tên tuổi người mua không khó. Trường Đại học Đông Đô bán bằng, nhưng trên danh nghĩa là học viên đã đi học, tốt nghiệp và được cấp bằng, danh sách được lưu theo quy định. Khi cần tìm, chỉ một click là ra tên tuổi. Vậy thì có gì khó mà lâu nay vẫn chưa công khai danh tính được".

Và đến nay, đã có thông tin cụ thể từ các cơ sở đào tạo về các trường hợp sử dụng bằng ngôn ngữ Anh giả của Đại học Đông Đô để học thạc sĩ, tiến sĩ: Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 trường hợp, Học viện Khoa học xã hội có 7 trường hợp, Đại học Sư phạm Hà Nội có 8 trường hợp, Học viện Báo chí-Tuyên truyền có 4 trường hợp.

Những người sử dụng bằng giả của Đại học Đông Đô đang trong thế tiến thoái lưỡng nan, có một số trường hợp xin rút nghiên cứu sinh, vì biết không rút cũng không xong.

Các trường hợp còn lại cũng không biết xài bằng ngôn ngữ Anh của Đại học Đông Đô vào việc gì vì đã "bể mánh". Có người muốn trả bằng để lấy tiền lui nhưng chưa chắc đã được như ý.

Cho dù trường hợp đã sử dụng rồi hay chưa sử dụng thì họ đều mong một điều, đó là không công khai danh tính, vì nếu bị bêu danh thì hỏng nhiều việc, nhất là những người sử dụng bằng cấp để thăng quan tiến chức.

Nhưng cho đến nay, việc ông khai danh tính có vẻ như đang được che chắn, đang muốn giấu giếm. Danh sách có sờ sờ đó, nhưng vẫn không công khai.

Cơ sở đào tạo thì không dám công khai, mà chờ cơ quan có thẩm quyền, Cơ quan điều tra hay Bộ Giáo dục - Đào tạo?

Ví dụ, Học viện Khoa học xã hội cho rằng việc công khai danh tính của những người này hay không, Học viện Khoa học xã hội cho rằng thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.

Học viện Báo chí Tuyên truyền lại gửi báo cáo lên Bộ Giáo dục - Đào tạo và chờ kết luận của cơ quan điều tra và Bộ Giáo dục - Đào tạo thì mới có hướng xử lý.

Bộ Giáo dục - Đào tạo lại cho biết, việc công khai hay không công khai danh tính những cá nhân sử dụng văn bằng không hợp pháp, sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Vậy thì cơ quan nào có thẩm quyền công khai danh tính?

Tại sao Bộ Giáo dục - Đào tạo lại không đủ thẩm quyền công bố danh tính người sử dụng bằng giả?

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bang-gia-dai-hoc-dong-do-co-quan-nao-co-quyen-cong-khai-danh-tinh-865051.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.