Bàn thảo về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Nguyễn Thế Kỷ nói ông đã giao cho một số thành viên của hội đồng nghiên cứu, sau đó có thể tổ chức các bàn tròn văn học, các hội thảo, tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975.

 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng trao tặng thưởng mức A cho 4 tác giả được tặng thưởng của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019 - Ảnh: T.ĐIỂU
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng trao tặng thưởng mức A cho 4 tác giả được tặng thưởng của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019 - Ảnh: T.ĐIỂU


Góp ý tại kỳ họp thứ 8 của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật diễn ra chiều 12-8 tại Hà Nội, nhà thơ Lê Thành Nghị than phiền về việc nhiều kế hoạch, dự định hoạt động của hội đồng thời gian qua chưa được thực hiện tốt.

Điển hình là Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chưa tổ chức được chuyên đề bàn tròn thơ của các nhà thơ miền Nam như có vài ý kiến gần đây đề xuất hội đồng cần làm.

"Nhiệm kỳ trước chưa làm được và nhiệm kỳ này cũng chưa làm được. Thơ miền Bắc thì chúng ta đọc thuộc, thơ Tố Hữu, Chế Lan Viên chúng ta thuộc, nhưng thơ miền Nam mấy ai đã biết thơ Thanh Tâm Tuyền có gì hay và chưa hay, thơ Tô Thùy Yên có gì hay, chưa hay", nhà thơ Lê Thành Nghị nói.

 

Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Nguyễn Thế Kỷ và phó chủ tịch thường trực hội đồng Phan Trọng Thưởng điều hành kỳ họp thứ 8 của hội đồng vào chiều 12-8 - Ảnh: T.ĐIỂU
Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Nguyễn Thế Kỷ và phó chủ tịch thường trực hội đồng Phan Trọng Thưởng điều hành kỳ họp thứ 8 của hội đồng vào chiều 12-8 - Ảnh: T.ĐIỂU


Tác phẩm nào tốt nên được nhìn nhận

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về câu chuyện này, giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, với chức năng của mình, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cũng cần định hướng cho công chúng và giới sáng tác có hiểu biết nhất định về văn học miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Ông Kỷ nói, trước 1975 ở miền Nam có 3 dòng văn học. Một là dòng văn học cách mạng, chủ yếu trong các chiến khu, các bưng biền, ở đô thị. Hai là dòng văn học yêu nước của tầng lớp trí thức, các văn nghệ sĩ, họ đi với nhân dân, với đất nước...

Và dòng thứ ba của một bộ phận phục vụ cho chế độ Việt Nam cộng hòa và đế quốc Mỹ. Trong số đó có cả những sĩ quan tâm lý chiến của chính quyền cũ.

Tuy nhiên, ông Kỷ cho rằng đất nước đã thống nhất gần 50 năm rồi. Chưa nói đến yêu cầu hòa hợp, hòa giải dân tộc thì người Việt vốn có tinh thần gạn đục khơi trong, nên tác phẩm nào tốt thì cần có sự thừa nhận, quảng bá...

 

Tạp văn của Tràng Thiên - một tác giả văn học miền Nam trước 1975, được xuất bản gần đây - Ảnh: T.ĐIỂU
Tạp văn của Tràng Thiên - một tác giả văn học miền Nam trước 1975, được xuất bản gần đây - Ảnh: T.ĐIỂU



Đã đến lúc phải bàn thảo về văn học nghệ thuật miền Nam

Vì vậy, với một vài ý kiến nêu ra gần đây rằng Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cần phải tổ chức tọa đàm về văn học miền Nam trước 1975, ông Kỷ cho biết ông đã trao đổi với các nhà khoa học trong hội đồng trên quan điểm là những vấn đề này hội đồng phải "hết sức quan tâm chứ không bỏ qua".

Ông Kỷ cho hay ông đã giao cho một số thành viên của hội đồng nghiên cứu sâu hơn, sau đó có những đề tài trình bày trước hội đồng và cũng có thể tổ chức các bàn tròn văn học, các hội thảo, tọa đàm để nhìn nhận vấn đề này vừa khoa học, khách quan và nhân văn.

"Cái này hội đồng phải làm. Nhưng nhanh hay chậm, thuyết phục hay không thuyết phục thì cần năng lực, trách nhiệm, thái độ trách nhiệm với lịch sử, với đất nước, với nhân dân, làm sao để cởi bỏ những khúc mắc, hóa giải hận thù", ông Kỷ khẳng định.

Về câu chuyện ứng xử với văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhà thơ Trần Đăng Khoa - phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - cho biết từ lâu một số cơ quan báo chí như báo Văn Nghệ, tạp chí Nhà Văn và Tác Phẩm của Hội Nhà văn Việt Nam, một vài nhà xuất bản đã in, giới thiệu nhiều tác phẩm văn học miền Nam trước 1975.

Bởi lẽ theo ông, văn học nghệ thuật miền Nam có nhiều tác phẩm hoàn toàn nhân bản, không chống lại cách mạng, ví như các tác phẩm của Bình Nguyên Lộc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cuộc tọa đàm nào về dòng văn học này.

Theo ông Khoa, bây giờ là lúc cần tổ chức tọa đàm về văn học nghệ thuật của các tác giả miền Nam trước 1975, bởi "non sông đã một dải gần 50 năm rồi".

 

 
Tác giả 8X Vũ Hiệp được tặng thưởng mức A của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác giả 8X Vũ Hiệp được tặng thưởng mức A của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Ảnh: T.ĐIỂU



Sách lý luận phê bình của 8X được tặng thưởng mức cao nhất của Ban Bí thư

Tối 12-8, tại Hà Nội, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã tổ chức lễ trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho 15 tác phẩm, trong đó, 4 tác phẩm được trao mức A, 7 tác phẩm được trao mức B, 4 tác phẩm được trao mức C. Hội đồng cũng trao tặng thưởng cho 7 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) đã công bố nhiều tác phẩm có đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019.

Trong đó, một mức thưởng A được trao cho cuốn Nghệ thuật dưới góc độ di truyền (lĩnh vực mỹ thuật) của 8X Vũ Hiệp. Sinh năm 1982, Vũ Hiệp là một kiến trúc sư, giảng viên đại học nhưng anh đã có nhiều đầu sách lý luận đáng chú ý. Trước đó, cuốn Các cấu trúc tinh thần của nghệ thuật (NXB Mỹ Thuật, 2018) của anh cũng được trao giải bạc - Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018 và giải B - Giải thưởng sách quốc gia Việt Nam lần thứ 2-2019.

Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.