Góc khuất sau các video triệu view của 'thánh ăn'

Ăn 'không chừa thứ gì' để lên xu hướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vì sao nhiều nhà sáng tạo nội dung lao vào cuộc đua trở thành "thánh ăn - mukbanger" trên mạng xã hội?

Đằng sau hào quang của sự nổi tiếng, trở thành đại diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng, kiếm bộn tiền từ mạng xã hội, các "thánh ăn" phải đánh đổi điều gì? PV Thanh Niên đã tìm hiểu những góc khuất sau các video triệu view từ người trong cuộc.

Năm "tam tai" của ếch òn

Gần đây, một trong những video đang lên xu hướng "mukbang" trên mạng xã hội Việt là ăn ếch òn, do ảnh hưởng từ các nhà sáng tạo nội dung mukbang Thái Lan. Lướt hầu hết các video ăn ếch òn đủ món, dân mạng phải "kêu trời" rằng đây đúng là "năm tam tai của ếch òn".

Ếch òn là động vật lưỡng cư, có phần bụng nở to đặc trưng, sống trên đồi cát hoặc dưới chân núi, nơi đất cát tơi xốp. Thức ăn của chúng là các loài côn trùng có cánh bay tầm thấp như mối. Một số người biết cách chế biến ếch òn thành món ăn "độc nhất vô nhị". Vào khoảng tháng 5, tháng 6 hằng năm là mùa ếch òn ôm trứng nên được đánh giá là "ngon, bổ" hơn nhưng trước đây chưa bao giờ lên cơn "sốt" hàng như hiện nay. Nhiều trang Facebook rao bán ếch òn sống trong các thùng giấy, giao tận nơi với giá hơn 300.000 đồng/kg và được khách hàng săn đón vì tò mò.

Ếch òn bị dân mukbang khắp thế giới săn tìm để ăn và phát sóng

Ếch òn bị dân mukbang khắp thế giới săn tìm để ăn và phát sóng

Trong khi đó, với nhiều người, món ăn này chỉ trở nên nổi tiếng từ khi các "thánh ăn" Thái Lan ồ ạt đẩy lên mạng những video ăn ếch òn theo những cách có thể gây nổi da gà với nhiều người xem.

Các video "mukbang" là gì mà có thể "dậy sóng" đến thế? Theo một nghiên cứu tổng hợp từ trang Springer Link, làn sóng "mukbang" bắt đầu vào khoảng những năm cuối thập niên 2000 tại Hàn Quốc, sau đó lan rộng ra khắp các quốc gia khác thông qua các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook và càng bùng nổ khi TikTok ra đời.

Ở VN, trào lưu này bắt đầu rộ lên từ thời điểm dịch Covid-19 cho tới nay. Mới đây, một "thánh ăn" Việt trên TikTok có tên N.T đã nhận "gạch đá" từ cư dân mạng khi dùng tiểu xảo dựng video mở đầu bằng cảnh ăn… sống ếch òn bụng căng trứng. Sau đó, người này quay cảnh ăn ếch òn nấu chín khiến nhiều người bức xúc vì "cảm giác bị lừa", đồng thời công kích nặng nề chủ kênh "đu trend" các mukbanger Thái Lan để câu view.

Trước đó, TikToker này từng hứng chỉ trích khi liên tiếp đăng các video ăn "gỏi cuốn khổng lồ", "bò bía size cột điện" bị nhiều người bình luận là "phản cảm", "cố tình ăn gây sốc để lên xu hướng". Chỉ với các clip ăn gỏi cuốn khổng lồ trước đó, N.T nhận hàng ngàn lượt xem. Tuy nhiên, con số này tụt xuống sau vài ngày khiến cô chuyển sang phát sóng ăn ếch òn theo xu hướng.

Gây sốc bằng tiểu xảo ăn sống ếch òn chấm nước mắm

Gây sốc bằng tiểu xảo ăn sống ếch òn chấm nước mắm

Tương tự, hồi tháng 4, xu hướng trên các video mukbang cũng dẫn đến "năm tam tai" của bọ biển và ốc vòi voi khi hầu hết các "mukbanger" đều lên video ăn các món này. Mukbanger S.K gây sốc khi tạo ra rất nhiều nội dung ăn ốc vòi voi sống theo kiểu hoang dã, với những cảnh nhồm nhoàm cắn nhai nuốt… và nhận về hàng loạt lời công kích, thậm chí bị cộng đồng mạng cho là "man rợ".

Ngoài ra, còn có Mukbang ASMR là một kiểu phát sóng cảnh ăn uống nhưng chú trọng về sáng tạo hiệu ứng âm thanh bằng tiếng nhai, nuốt để tạo cảm giác thư giãn hoặc ngon lành cho người xem. Đặc biệt các mukbanger phải "diễn" khi thưởng thức món ăn để cho thấy cảm nhận về món ăn đó ngon ra sao. Trang YouTube ăn uống của một cô gái sống tại TP.HCM có nickname V.H hiện có hơn 400.000 người đăng ký theo dõi. Trên trang này, các video phổ biến lên tới trên 5 triệu lượt xem/video. Món ăn được phát sóng trong video có lượt xem cao nhất của V.H hiện nay, đơn giản chỉ là chanh hoặc đồ chua chấm muối Thái.

V.H bắt đầu nổi lên với các clip ăn uống trên nền tảng TikTok cách đây khoảng 2 năm. Sau đó, kênh này đã tiếp tục được mở trên Facebook và YouTube với lượng người xem" khủng" ở các clip ăn những bữa ăn khổng lồ hoặc đắt đỏ như tôm hùm, cua hoàng đế, bọ biển và đặc biệt là các video mukbang kinh dị, gây sốc… Thậm chí, đầu tháng 6, V.H đăng video clip quay cảnh ăn cả… sỏi đá. Trong đó, cô liên tục mút chùn chụt những viên đá được phủ sả, ớt… và luôn miệng khen "ngon quá". Tuy lượt xem video chỉ khiêm tốn so với các clip phổ biến khác của TikToker này nhưng "tranh cãi nhẹ" mà cô nhận từ cộng đồng mạng lại khiến người xem thấy "nóng mặt".

"Tranh cãi nhẹ, nghe quen rồi…"

Trong vai một chủ thương hiệu ăn uống đang tìm KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng) để làm clip "food review" (trải nghiệm và quảng bá đồ ăn), PV Thanh Niên trao đổi với TikToker V.H về mức giá và các vấn đề xung quanh thương hiệu cá nhân. Khi được hỏi: "Gần đây bạn có clip ăn đá bị công kích dữ quá, liệu bạn có gỡ xuống không? Bạn làm clip đó cho khách hàng hay tự làm nội dung cho kênh để thu hút người xem?". V.H trả lời: "Không sao ạ, em thấy rất bình thường, tranh cãi… nhẹ ấy mà, em nghe quen rồi. Cái clip đó em tự làm để lên "xu hướng". Em không gỡ. Kệ họ".

Ăn cả đá sỏi để thu hút người xem

Ăn cả đá sỏi để thu hút người xem

Một video ăn đồ chua chấm muối ớt đạt trên 5 triệu lượt xem của V.H

Một video ăn đồ chua chấm muối ớt đạt trên 5 triệu lượt xem của V.H

Khi chúng tôi thắc mắc như vậy có sợ ảnh hưởng đến những khách hàng muốn đặt hàng cô quảng bá cho họ hay không? V.H hơi ngần ngừ đáp: "Muốn em "đẹp và sạch" cũng được, nhưng bên chị phải cho danh sách các việc em không được làm trong thời gian ký hợp đồng và mức giá sẽ cao hơn bình thường". V.H báo giá một clip review tại chỗ, nghĩa là khách hàng gửi đồ ăn đến cho cô và cô làm clip thì giá dao động từ 9,8 - 28 triệu đồng/clip. Nếu cả ê kíp của cô đến nhà hàng, quán ăn để review thì giá từ 28 - 60 triệu đồng/clip.

V.H nói thêm: "Giá cả có thể thương lượng tùy thuộc vào mức độ sản phẩm của chị có gây tranh cãi hay không. Vì nếu gây tranh cãi như lần em review ăn đồ sống thì có thể phải cao hơn, do tụi em cần làm kịch bản kỹ hơn để không bị quản lý kênh chặn clip hoặc khóa kênh vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". V.H cũng chia sẻ nếu lỡ video sản phẩm bị nhà quản lý kênh cấm sóng, cô có thể làm một clip khác để đền bù cho khách hàng mà có thể "lách" các tiêu chuẩn ngăn chặn của kênh mạng xã hội. (còn tiếp)

Mukbang là sự kết hợp của 2 từ mukja (ăn uống) và bangsong (phát sóng) có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Trào lưu này xuất hiện khi thế giới mạng bùng nổ, nhiều người thay vì đi ra ngoài ăn uống cùng bạn bè thì chỉ thích thu mình, cùng xem các clip ăn uống hấp dẫn trên mạng và bình luận.

Gần đây, đã xảy ra không ít trường hợp các mukbanger bị cấm sóng vì phát cảnh ăn uống vô tội vạ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và tác động tiêu cực đến người xem. Thậm chí tại một số nước được cho là "cái nôi" của mukbang đã có người tử vong.

Vài năm trở lại đây, trào lưu mukbang bắt đầu thoái trào ở Hàn Quốc do bị tẩy chay vì ăn uống không lành mạnh. Chính quyền một số địa phương ở Trung Quốc còn cấm luôn các clip mukbang sau một số trường hợp chủ kênh đột tử ngay khi đang phát sóng ăn uống.

Mới đây, một TikToker có tài khoản W. đã qua đời vì cơn đột quỵ. Trước đó, anh có 1,8 triệu lượt theo dõi trên kênh mukbang W., chuyên ăn các món kỳ lạ và cực đoan nhất, thậm chí đã hết hạn sử dụng. Tại Trung Quốc, tháng 9.2022, một mukbanger ăn ong bắp cày sống đã bị sưng môi, biến dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, "thành quả" được người này chia sẻ là thu hút được thêm 100.000 lượt theo dõi mới. Dù vậy, tài khoản này đã bị khóa ngay sau đó khi chưa kịp đăng thêm clip mới.

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Các dự án triển khai dang dở, kéo dài (trong ảnh là đoạn đường cụt giữa TP. Gia Nghĩa do vướng mặt bằng) làm lãng phí nguồn lực đầu tư công

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 4: Gia Lai ngày ấy, bây giờ...

(GLO)- Sau ngày giải phóng năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã cùng chung sức, kiến thiết lại quê hương từ đống hoang tàn của chiến tranh. Đến nay Gia Lai đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, từ đô thị đến nông thôn khoác lên mình màu áo khang trang. 

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 4: 'Địch đánh núi Dinh thành vôi, các đồng chí sẽ thành tượng đá'

Khi ấy, có lúc nguy nan, đồng chí Phó Chính ủy Trung đoàn 812, Đại tá Nguyễn Văn Tý động viên chúng tôi: Bọn địch đánh núi Dinh thành vôi, các đồng chí sẽ thành tượng đá. Dù sống hay chết, chúng ta đều là những anh hùng của dân tộc này!.., ông Nguyễn Công Binh nhớ lại.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.

Về Đất Tổ nghe chuyện cây nghìn năm tuổi - Bài 2: Những đại lão mộc bên dòng sông Bứa

Về Đất Tổ nghe chuyện cây nghìn năm tuổi - Bài 2: Những đại lão mộc bên dòng sông Bứa

Đứng sừng sững bên dòng sông Bứa (đoạn qua Khu 4, xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), cây thị cổ được công nhận cây di sản Việt Nam có tuổi đời ước tính hơn 1.100 năm vẫn xanh tươi, tỏa bóng mát. Hàng năm, “cụ” thị vẫn ra hoa trái lan tỏa mùi hương nồng nàn.