5 đảo nổi được nghiên cứu xây dựng trong vịnh Đà Nẵng có chức năng thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo đề án lấn biển tại vịnh Đà Nẵng, quy mô nghiên cứu 1.428 ha bao gồm 5 đảo chính.

HĐND TP.Đà Nẵng vừa thông qua nghị quyết bổ sung danh mục dự án chuẩn bị đầu tư, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2025.

Đáng chú ý, trong số các dự án hạ tầng nhằm phục vụ cho việc xây dựng Khu thương mại tự do, có đề án lấn biển tại vịnh Đà Nẵng do Sở Xây dựng đề xuất.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, quy mô nghiên cứu lấn biển 1.428 ha, gồm 5 đảo chính.

Cụ thể, trong 5 đảo chính có 2 đảo du lịch quốc tế phía đông và phía tây, 1 đảo thương mại tự do và đổi mới sáng tạo, 1 đảo trung tâm tài chính quốc tế, 1 đảo giải trí thời đại.

Ngoài ra, hạ tầng phục vụ Khu thương mại tự do còn có hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP.Đà Nẵng với 2 tuyến MRT (tàu điện ngầm), LRT (đường sắt nhẹ) và 3 tuyến tramway (tàu điện trên mặt đất).

Vịnh Đà Nẵng đang được nghiên cứu xây dựng 5 đảo nổi như mô hình của Dubai. ẢNH: HOÀNG SƠN
Vịnh Đà Nẵng đang được nghiên cứu xây dựng 5 đảo nổi như mô hình của Dubai. ẢNH: HOÀNG SƠN

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri 3 quận Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đang triển khai nghiên cứu đề án hình thành khu thương mại tự do với hình thức kêu gọi đầu tư để xây dựng 5 hòn đảo nổi. Từ đó, sẽ tạo ra khoảng 48 km đường biển mới ở các hòn đảo này.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đây là một dự án rất lớn và có tính đặc thù, do đó thành phố nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án. "Từ đó, tìm phương thức đầu tư, cơ chế đặc biệt để phát triển giống như mô hình của Dubai đang phát triển", ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, nếu TP.Đà Nẵng làm được, dự án này sẽ có giá trị rất lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Đà Nẵng mới trong khu vực và trên trường quốc tế. Đô thị mới, thành phố mới này sẽ được kéo dài từ quận Hải Châu qua Thanh Khê và kéo xuống Liên Chiểu.

"Trong chuyến thăm và làm việc với thành phố, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã đi khảo sát thực tế và đánh giá rất cao đồ án này. Đồng chí cũng có ý kiến giao cho Chính phủ sớm có những biện pháp để hỗ trợ thành phố trong việc triển khai. Riêng vấn đề này, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên xây dựng một thành phố trên biển theo hình thức đã nói", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chia sẻ.

Theo HOÀNG SƠN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null