Y tế nội hút bệnh nhân ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi trải qua đợt hóa trị, ông Sol Facun Asuncion (59 tuổi) quyết định bay từ Philippines sang TPHCM.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông được phẫu thuật nội soi cắt khối u ở vùng tâm vị thực quản, cắt nửa trên dạ dày, nạo hạch triệt để, xuất viện sau 12 ngày.

Mối duyên để bệnh nhân này lựa chọn TPHCM để điều trị đến từ một hội nghị ngoại khoa tổ chức ở Philippines. Tại đây, PGS-TS-BS Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có bài báo cáo ấn tượng về phẫu thuật ung thư dạ dày. Một số chuyên gia tham dự đã kết nối ông Sol Facun Asuncion đến TPHCM để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Mới đây, một bác sĩ người Indonesia cũng trải qua 4 tháng phẫu thuật và điều trị ung thư đại tràng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Là người trong ngành y, ông đã suy xét kỹ lưỡng trước khi giao phó sinh mạng của mình cho bác sĩ Việt Nam. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng chính là nơi đào tạo phẫu thuật nội soi cho gần 800 bác sĩ của Indonesia, Malaysia, Singapore, Pakistan… và để lại ấn tượng sâu sắc với đồng nghiệp. Có thể thấy, Việt Nam là điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy với những thầy thuốc xuất sắc về tay nghề, sở hữu những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ tương đương với thế giới. Hiện mỗi năm, khoảng 300.000 người nước ngoài đến nước ta để khám ngoại trú, 57.000 người điều trị nội trú, khoảng 40% tập trung tại TPHCM. Thời điểm trước dịch Covid-19, doanh thu từ lĩnh vực này vào khoảng 2 tỷ USD/năm.

Một trong những thế mạnh thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh chính là chi phí thấp. Lấy ví dụ, tỷ lệ thành công của IVF (thụ tinh ống nghiệm) tại Việt Nam tương đương với thế giới nhưng chi phí chỉ 70-100 triệu đồng; tại Philippines, Singapore, Thái Lan khoảng 250 triệu đồng; tại Mỹ khoảng 700 triệu đồng. Tại Australia, bệnh nhân phải chờ khoảng 3-4 tháng để được phẫu thuật thay khớp còn thời gian chờ tại Việt Nam là 3-4 tuần, với giá dịch vụ bằng 1/3. Vừa qua, một du học sinh Việt Nam ở Canada phải gấp rút về nước để phẫu thuật khối u buồng trứng khổng lồ với chi phí khoảng 10 triệu đồng. Có thể thấy, thành phố sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối với các thương hiệu uy tín, bác sĩ tay nghề chuyên môn cao và đạt các thành tựu y khoa, gây tiếng vang với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn những cản trở khiến người bệnh nước ngoài chần chừ. Đó là rào cản ngôn ngữ (gồm cả ngôn ngữ chuyên ngành y tế), nhiều bệnh viện chưa có chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu, thiếu sản phẩm du lịch y tế hấp dẫn để kết hợp du lịch và chữa bệnh…

Đó cũng là những khó khăn Sở Du lịch TPHCM từng đề cập. Ngành du lịch và y tế thành phố đã kết hợp cung cấp 30 sản phẩm du lịch chữa bệnh, phát hành “Cẩm nang du lịch y tế” tạo thuận lợi cho du khách. Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch “tỷ đô” này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Nhiều ý kiến cho rằng không thể trông chờ “tiếng lành đồn xa” mà nên chủ động quảng bá những giá trị vượt trội mà người bệnh được thụ hưởng khi lựa chọn Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, để chăm sóc sức khỏe. Là người đi sau, chúng ta vẫn có lợi thế để học tập kinh nghiệm từ các nước lân cận như Thái Lan, Singapore với khoảng 3,4 triệu khách và 1,5 triệu khách du lịch y tế mỗi năm. Và thực tế, mỗi năm, người Việt vẫn đang chi trả ít nhất 2 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế xây dựng đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám chữa bệnh chất lượng cao giai đoạn 2020-2030”. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ bệnh viện tuyến trung ương được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 95%, tỷ lệ người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam tăng trưởng hàng năm từ 1% trở lên. Hiện thực hóa những chỉ số trên đòi hỏi nhiều nỗ lực, tuy nhiên không phải bất khả thi với những gì ngành y tế Việt Nam đang sở hữu.

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null