Y tế nội hút bệnh nhân ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi trải qua đợt hóa trị, ông Sol Facun Asuncion (59 tuổi) quyết định bay từ Philippines sang TPHCM.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông được phẫu thuật nội soi cắt khối u ở vùng tâm vị thực quản, cắt nửa trên dạ dày, nạo hạch triệt để, xuất viện sau 12 ngày.

Mối duyên để bệnh nhân này lựa chọn TPHCM để điều trị đến từ một hội nghị ngoại khoa tổ chức ở Philippines. Tại đây, PGS-TS-BS Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có bài báo cáo ấn tượng về phẫu thuật ung thư dạ dày. Một số chuyên gia tham dự đã kết nối ông Sol Facun Asuncion đến TPHCM để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Mới đây, một bác sĩ người Indonesia cũng trải qua 4 tháng phẫu thuật và điều trị ung thư đại tràng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Là người trong ngành y, ông đã suy xét kỹ lưỡng trước khi giao phó sinh mạng của mình cho bác sĩ Việt Nam. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng chính là nơi đào tạo phẫu thuật nội soi cho gần 800 bác sĩ của Indonesia, Malaysia, Singapore, Pakistan… và để lại ấn tượng sâu sắc với đồng nghiệp. Có thể thấy, Việt Nam là điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy với những thầy thuốc xuất sắc về tay nghề, sở hữu những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ tương đương với thế giới. Hiện mỗi năm, khoảng 300.000 người nước ngoài đến nước ta để khám ngoại trú, 57.000 người điều trị nội trú, khoảng 40% tập trung tại TPHCM. Thời điểm trước dịch Covid-19, doanh thu từ lĩnh vực này vào khoảng 2 tỷ USD/năm.

Một trong những thế mạnh thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh chính là chi phí thấp. Lấy ví dụ, tỷ lệ thành công của IVF (thụ tinh ống nghiệm) tại Việt Nam tương đương với thế giới nhưng chi phí chỉ 70-100 triệu đồng; tại Philippines, Singapore, Thái Lan khoảng 250 triệu đồng; tại Mỹ khoảng 700 triệu đồng. Tại Australia, bệnh nhân phải chờ khoảng 3-4 tháng để được phẫu thuật thay khớp còn thời gian chờ tại Việt Nam là 3-4 tuần, với giá dịch vụ bằng 1/3. Vừa qua, một du học sinh Việt Nam ở Canada phải gấp rút về nước để phẫu thuật khối u buồng trứng khổng lồ với chi phí khoảng 10 triệu đồng. Có thể thấy, thành phố sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối với các thương hiệu uy tín, bác sĩ tay nghề chuyên môn cao và đạt các thành tựu y khoa, gây tiếng vang với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn những cản trở khiến người bệnh nước ngoài chần chừ. Đó là rào cản ngôn ngữ (gồm cả ngôn ngữ chuyên ngành y tế), nhiều bệnh viện chưa có chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu, thiếu sản phẩm du lịch y tế hấp dẫn để kết hợp du lịch và chữa bệnh…

Đó cũng là những khó khăn Sở Du lịch TPHCM từng đề cập. Ngành du lịch và y tế thành phố đã kết hợp cung cấp 30 sản phẩm du lịch chữa bệnh, phát hành “Cẩm nang du lịch y tế” tạo thuận lợi cho du khách. Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch “tỷ đô” này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Nhiều ý kiến cho rằng không thể trông chờ “tiếng lành đồn xa” mà nên chủ động quảng bá những giá trị vượt trội mà người bệnh được thụ hưởng khi lựa chọn Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, để chăm sóc sức khỏe. Là người đi sau, chúng ta vẫn có lợi thế để học tập kinh nghiệm từ các nước lân cận như Thái Lan, Singapore với khoảng 3,4 triệu khách và 1,5 triệu khách du lịch y tế mỗi năm. Và thực tế, mỗi năm, người Việt vẫn đang chi trả ít nhất 2 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế xây dựng đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám chữa bệnh chất lượng cao giai đoạn 2020-2030”. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ bệnh viện tuyến trung ương được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 95%, tỷ lệ người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam tăng trưởng hàng năm từ 1% trở lên. Hiện thực hóa những chỉ số trên đòi hỏi nhiều nỗ lực, tuy nhiên không phải bất khả thi với những gì ngành y tế Việt Nam đang sở hữu.

Có thể bạn quan tâm

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

50 năm lên tầm cao mới

50 năm lên tầm cao mới

(GLO)- Vùng đất Gia Lai, với sự kiện giải phóng thị xã Pleiku và chiến thắng vang dội trên đường 7 (nay là quốc lộ 25) tháng 3-1975 đã góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc, mở ra thời kỳ xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.