Xúc tiến xuất khẩu xanh để phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lựa chọn xuất khẩu là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế, Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến chiến lược xuất khẩu xanh, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, giảm phát thải carbon và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.

xnk.jpg
Ảnh: Internet

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 715,5 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%.

Điều đó cho thấy mục tiêu 1.000 tỷ USD kim ngạch xuất-nhập khẩu sẽ không còn xa nữa, khi Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI từ nhiều quốc gia trên thế giới, khi tận dụng lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Xuất khẩu vẫn sẽ tiếp tục giữ vị thế xứng đáng là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Vì vậy, cùng với đẩy mạnh sản xuất, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cần tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng đủ tiêu chuẩn thích ứng với quy định của các quốc gia nhập khẩu. Trọng tâm là đầu tư cho phát triển bền vững, tập trung thay đổi quy trình công nghệ, chuyển đổi năng lượng, sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên hơn, giảm ô nhiễm và chất thải, hạn chế khí thải trong sản xuất.

Đây là điều kiện, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông-lâm sản nói riêng (thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên) và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung thay đổi cách thức, nhìn nhận đúng hơn, chuẩn hơn về sản xuất kinh doanh. Điều đó cũng chứng minh rằng, phát triển xanh, bền vững là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp có thể gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường.

Đây là bước đi chiến lược để Việt Nam củng cố vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị quốc tế; đồng thời, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Những chính sách về Thỏa thuận xanh châu Âu, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới và Việt Nam.

Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường cũng ngày càng tăng. Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng vào Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các yêu cầu về bảo vệ môi trường bao gồm đa dạng sinh học, giảm phát thải… đều được cam kết ở mức độ ràng buộc cao.

Chính phủ đã xây dựng Chương trình tăng trưởng xanh giai đoạn 2030-2045. Theo đó, sẽ liên tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chính sách và cơ chế, khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc tuân thủ những tiêu chuẩn xanh, tiêu chuẩn phát triển bền vững và kiểm soát về tiêu thụ năng lượng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nhất là những vấn đề liên quan đến hoạt động xuất khẩu.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý hơn đến những thay đổi, đặc biệt là những thay đổi lồng ghép vào lĩnh vực thương mại, xuất-nhập khẩu hay liên quan đến những giao dịch với đối tác châu Âu… để có thể đáp ứng được các tiêu chí về xuất-nhập khẩu của bạn hàng.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh và bền vững, đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Chuẩn bị tốt nguồn hàng xuất khẩu, thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn phát triển bền vững là vấn đề sống còn không chỉ giúp Việt Nam nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững.

Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn tạo cơ hội xây dựng thương hiệu bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp trên thế giới.

Hơn nữa, đây còn là động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

50 năm lên tầm cao mới

50 năm lên tầm cao mới

(GLO)- Vùng đất Gia Lai, với sự kiện giải phóng thị xã Pleiku và chiến thắng vang dội trên đường 7 (nay là quốc lộ 25) tháng 3-1975 đã góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc, mở ra thời kỳ xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.

Thông điệp của niềm tin

Thông điệp của niềm tin

"Tôi tin tưởng rằng, với tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và tinh thần hợp tác sâu rộng, Việt Nam, Singapore cùng các quốc gia trong khu vực sẽ vươn tới những thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai".

Trách nhiệm ngăn chặn 'đường lưỡi bò'

Trách nhiệm ngăn chặn 'đường lưỡi bò'

Vấn đề 'đường lưỡi bò' lại gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, chương trình chung kết Hoa hậu Toàn cầu diễn ra tối 9.3 đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ khán giả Việt vì ban tổ chức sử dụng bản đồ chứa 'đường lưỡi bò'. Sau đó, fanpage cuộc thi đã phải lên tiếng xin lỗi.

Hiểu đúng để không dao động

Hiểu đúng để không dao động

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận 128-KL/TW về chủ trương tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị do sắp xếp, tổ chức bộ máy.