'Xây tổ' cho ngành du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Những nhóm đầu tiên của đoàn khách du lịch Ấn Độ có quy mô 4.500 người đã tới Hà Nội

Những nhóm đầu tiên của đoàn khách du lịch Ấn Độ có quy mô 4.500 người đã tới Hà Nội

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, đây không phải là đoàn khách lớn đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trước đó, nhiều đoàn khách tàu biển với vài ngàn người đến từ nhiều quốc gia đã được các công ty lữ hành đón tiếp và đưa đi tham quan các địa phương của TPHCM và một số điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là kết quả từ nỗ lực của toàn ngành du lịch để nước ta trở lại là điểm đến ưa thích của khách quốc tế.

Với nhóm khách Ấn Độ, những năm qua đã có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, đặc biệt đã có sự xuất hiện nhóm khách siêu giàu. Họ đến Việt Nam không chỉ trải nghiệm thắng cảnh, văn hóa Việt, mà còn để tổ chức các đám cưới sang trọng tại những thành phố biển lớn như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh). Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 nước ta đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay Việt Nam đón tới 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm 2023.

Thời điểm này, chúng ta chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế, bắt đầu từ cuối tháng 9 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Số liệu ngành du lịch 7 tháng đầu năm cho thấy lượng khách quốc tế tăng đáng kể, ở mức gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, chỉ tính riêng ở thời điểm này, ngành du lịch không còn là “nỗ lực phục hồi sau đại dịch” mà đã tăng trưởng vượt cả thời điểm bùng nổ trước đại dịch. Các chuyên gia du lịch dự báo, từ nay tới cuối năm, ngành du lịch Việt Nam có thể sớm đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế.

Những tín hiệu đáng mừng về số lượng du khách cũng đặt ra thách thức hạ tầng cho ngành du lịch - vốn thiếu các công trình phục vụ quy mô lớn. Như chia sẻ của giám đốc một doanh nghiệp du lịch lớn tại TPHCM, nếu có đoàn khách lớn các công ty phải chia nhỏ để phục vụ. Ví dụ đưa nhóm khách này tham quan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhóm khác đi khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, nhóm còn lại sẽ tham quan bảo tàng, du lịch đường sông, trải nghiệm City tour. Việc “cập bến” để tham quan đồng loạt là rất khó tổ chức.

Song song với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, thì các bộ ngành, địa phương cũng cần chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để có thể đón các đoàn khách lớn mà số lượng lên tới hàng chục ngàn khách trong tương lai, hoặc đối tượng khách siêu sang, siêu giàu. Cùng với đó, tập trung vào các hạng mục như xây dựng các trung tâm vui chơi, giải trí, khu lưu trú quy mô lớn; đa dạng các sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu nhiều tiền hơn.

Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam vốn rất phong phú, với các sản vật từ bãi biển trải dài, rừng núi trập trùng, nhưng cần phải phát triển, chăm chút thành món ngon đặc trưng của vùng miền. Đồng thời, sự kiểm soát chất lượng thực phẩm là vấn đề hết sức cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh, an toàn cho du khách. Chúng ta cũng cần chú trọng đầu tư thích đáng để phát triển kinh tế đêm. Đó không chỉ là những chợ ẩm thực đơn thuần mà còn phản ánh rõ bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, kinh tế đêm mang lại nguồn thu cực lớn cho nền kinh tế nếu như được đầu tư phát triển bài bản.

Muốn đi đường dài, đón được ngày càng nhiều du khách và lâu bền, các bộ ngành, doanh nghiệp cũng như người dân cần phải nắm chặt tay nhau “xây tổ” du lịch một cách chỉn chu, bền chặt.

Theo THI HỒNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

null