'Xây tổ' cho ngành du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Những nhóm đầu tiên của đoàn khách du lịch Ấn Độ có quy mô 4.500 người đã tới Hà Nội

Những nhóm đầu tiên của đoàn khách du lịch Ấn Độ có quy mô 4.500 người đã tới Hà Nội

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, đây không phải là đoàn khách lớn đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trước đó, nhiều đoàn khách tàu biển với vài ngàn người đến từ nhiều quốc gia đã được các công ty lữ hành đón tiếp và đưa đi tham quan các địa phương của TPHCM và một số điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là kết quả từ nỗ lực của toàn ngành du lịch để nước ta trở lại là điểm đến ưa thích của khách quốc tế.

Với nhóm khách Ấn Độ, những năm qua đã có sự tăng trưởng mạnh về số lượng, đặc biệt đã có sự xuất hiện nhóm khách siêu giàu. Họ đến Việt Nam không chỉ trải nghiệm thắng cảnh, văn hóa Việt, mà còn để tổ chức các đám cưới sang trọng tại những thành phố biển lớn như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh). Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 nước ta đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay Việt Nam đón tới 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm 2023.

Thời điểm này, chúng ta chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế, bắt đầu từ cuối tháng 9 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Số liệu ngành du lịch 7 tháng đầu năm cho thấy lượng khách quốc tế tăng đáng kể, ở mức gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, chỉ tính riêng ở thời điểm này, ngành du lịch không còn là “nỗ lực phục hồi sau đại dịch” mà đã tăng trưởng vượt cả thời điểm bùng nổ trước đại dịch. Các chuyên gia du lịch dự báo, từ nay tới cuối năm, ngành du lịch Việt Nam có thể sớm đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế.

Những tín hiệu đáng mừng về số lượng du khách cũng đặt ra thách thức hạ tầng cho ngành du lịch - vốn thiếu các công trình phục vụ quy mô lớn. Như chia sẻ của giám đốc một doanh nghiệp du lịch lớn tại TPHCM, nếu có đoàn khách lớn các công ty phải chia nhỏ để phục vụ. Ví dụ đưa nhóm khách này tham quan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhóm khác đi khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, nhóm còn lại sẽ tham quan bảo tàng, du lịch đường sông, trải nghiệm City tour. Việc “cập bến” để tham quan đồng loạt là rất khó tổ chức.

Song song với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, thì các bộ ngành, địa phương cũng cần chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để có thể đón các đoàn khách lớn mà số lượng lên tới hàng chục ngàn khách trong tương lai, hoặc đối tượng khách siêu sang, siêu giàu. Cùng với đó, tập trung vào các hạng mục như xây dựng các trung tâm vui chơi, giải trí, khu lưu trú quy mô lớn; đa dạng các sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu nhiều tiền hơn.

Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam vốn rất phong phú, với các sản vật từ bãi biển trải dài, rừng núi trập trùng, nhưng cần phải phát triển, chăm chút thành món ngon đặc trưng của vùng miền. Đồng thời, sự kiểm soát chất lượng thực phẩm là vấn đề hết sức cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh, an toàn cho du khách. Chúng ta cũng cần chú trọng đầu tư thích đáng để phát triển kinh tế đêm. Đó không chỉ là những chợ ẩm thực đơn thuần mà còn phản ánh rõ bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, kinh tế đêm mang lại nguồn thu cực lớn cho nền kinh tế nếu như được đầu tư phát triển bài bản.

Muốn đi đường dài, đón được ngày càng nhiều du khách và lâu bền, các bộ ngành, doanh nghiệp cũng như người dân cần phải nắm chặt tay nhau “xây tổ” du lịch một cách chỉn chu, bền chặt.

Theo THI HỒNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.