Xây thêm đường lánh nạn và hộ lan nhiều tầng tại đèo Lò Xo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT vừa có cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương liên quan tìm giải pháp đảm bảo an toàn trên đèo Lò Xo qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra tại đây.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Báo cáo của Tổng cục ĐBVN cho biết, đèo Lò Xo (thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh) có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, bên núi cao, bên vực sâu.
Từ khi đưa vào khai thác năm 2004 đến nay, đèo Lò Xo đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Tính từ tháng 1-2005 đến tháng 6-2018, trên đoạn tuyến này đã xảy ra 192 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 333 người.
Theo Tổng cục ĐBVN, 83% số vụ tai nạn trên đèo Lò Xo tập trung ở 4 đoạn có dốc dọc lớn liên tục Km1408+800 - Km1411+300; Km1418+250 - Km1420+250; Km1421+900 - Km1424+400; Km1427+500 - Km1432, tập trung chủ yếu vào các phương tiện xe tải, xe khách và container. Tất cả các vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên đều có dấu hiệu mất phanh hoặc sự cố liên quan đến phanh, 73% vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên xảy ra với lái xe đường dài, lái xe thiếu kinh nghiệm khi đổ đèo. Hầu hết tai nạn xảy ra theo chiều xuống dốc, thường là xe lao xuống vực.
Ngoài các nguyên nhân như tình trạng mặt đường, điều kiện thời tiết, kỹ thuật phương tiện… nguyên nhân chính là yếu tố tốc độ xe khi đổ đèo và ảnh hưởng của dốc dọc lớn và dài.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát lại hồ sơ thiết kế, cải tạo, mở rộng các điểm đường cong tại những nơi điều kiện cho phép, đảm bảo mặt bằng cho lái xe xử lý tình huống, nghiên cứu bố trí và xây dựng thêm các đường lánh nạn, hốc lánh nạn. Bên cạnh đó, bố trí hộ lan 2, 3 tầng tại các điểm nguy hiểm thường xảy ra TNGT, tính toán độ sâu của cọc hộ lan, cọc giảm chấn đảm bảo độ cứng vững khi xảy ra tai nạn.
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phối hợp với địa phương xây dựng, hình thành các trạm dừng nghỉ, khuyến cáo lái xe dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật phương tiện cũng như tìm hiểu thông tin tuyến đường trước khi qua đèo.
Bích Quyên (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.