Xây dựng xã hội học tập: Thiết thực, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 8 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc xây dựng và phát huy các mô hình học tập cộng đồng, góp phần nâng cao trình độ học vấn của người dân.
Những điểm sáng
Chư Răng là xã thuần nông của huyện Ia Pa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức của phần lớn phụ huynh về công tác giáo dục còn hạn chế. Thực tế đó đã gây không ít khó khăn cho Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong việc duy trì sĩ số học sinh.
Cô Mã Thị Duyên-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Từ khi triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, hàng năm, nhà trường đều thực hiện công tác điều tra độ tuổi để huy động học sinh ra lớp; phối hợp với chính quyền địa phương vận động học sinh vắng học, có nguy cơ bỏ học quay lại trường”. 
Nhờ đó, những năm qua, công tác duy trì sĩ số học sinh của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đạt 99,8%, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 98%. Mặt khác, nhà trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Hàng năm, 100% viên chức được bồi dưỡng thường xuyên theo các nội dung quy định của ngành; tỷ lệ xếp loại khá, giỏi đạt trên 97%. Nhà trường cũng đã tích cực phối hợp với địa phương tổ chức bình xét “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”…
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) trong 1 tiết học. Ảnh: Trần Dung
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) trong 1 tiết học. Ảnh: Trần Dung
Tỉnh Đoàn là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc phối hợp xây dựng xã hội học tập. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tập trung tuyên truyền và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, các câu lạc bộ kỹ năng, lớp học nghề và các hội thảo về xây dựng xã hội học tập tại địa phương...
Anh Đỗ Đức Thanh-Trưởng ban Thanh thiếu nhi-Trường học-cho hay: “Để việc triển khai đề án đạt kết quả cao, chúng tôi đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện lồng ghép trong chương trình công tác năm. Theo đó, hàng năm, xét tặng gần 20.000 suất học bổng, phần quà dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đơn vị kêu gọi hơn 4 tỷ đồng để xây dựng mới 146 điểm vui chơi và hỗ trợ gần 28.000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”.
Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn hướng dẫn các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hình thành thói quen đọc sách, trang bị tủ sách măng non cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa. “Phát huy những kết quả đạt được, Tỉnh Đoàn tiếp tục phối hợp và huy động các nguồn lực xã hội trong việc đầu tư trang-thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc học tập và rèn luyện kỹ năng cho thanh thiếu nhi; thành lập các quỹ học bổng, khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”-anh Đỗ Đức Thanh thông tin thêm.
Với những thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, vừa qua, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu và Tỉnh Đoàn là 2 trong 11 tập thể vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập
Hiện toàn tỉnh có 264 cơ sở hoạt động giáo dục thường xuyên; 100% xã, phường, thị trấn thành lập trung tâm học tập cộng đồng; gần 97.000 hộ đạt tiêu chí “Gia đình học tập” (hơn 82%); 253 dòng họ đạt tiêu chí “Dòng họ học tập” (gần 45%); 1.128 cộng đồng đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập” (hơn 78%); 497 đơn vị đạt tiêu chí “Đơn vị học tập” (hơn 67%).

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và phê duyệt Chương trình thực hiện đề án tại địa phương. Đây là cơ sở để các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện đề án đạt kết quả cao nhất.

Theo đó, quy mô đào tạo của tỉnh không ngừng mở rộng và phát triển, chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước được nâng cao. Công tác phổ cập, xóa mù chữ tiếp tục được duy trì và giữ vững; tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 và chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2… Phong trào khuyến học, khuyến tài cũng ngày càng được chú trọng, huy động nguồn lực lớn đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Một tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa). Ảnh Trần Đức
Một tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa). Ảnh: Trần Dung
Phát biểu tại hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” vừa được tổ chức mới đây, ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo tỉnh-cho rằng: Công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đúng mức; cùng với sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương, từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã duy trì, củng cố kết quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, có nhiều sáng tạo trong huy động các nguồn lực phát triển khuyến học, khuyến tài; hệ thống trung tâm học tập cộng đồng phủ kín 100% xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
“Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: rà soát và triển khai thực hiện những chỉ tiêu cụ thể cần đạt được đến cuối năm 2020 theo đúng các mục tiêu cụ thể đã đề ra; hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và các địa phương; tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đa dạng hóa các loại hình giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trên cơ sở thực tiễn tại địa phương”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên nhấn mạnh.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

null