Xắn tay giải nỗi lo cho ngành Giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học mới 2023-2024 đã bắt đầu. Giữa bao nỗi lo thiếu trường lớp, thiếu giáo viên và những bất cập, tồn tại chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vẫn kiên trì mục tiêu đổi mới để nâng cao chất lượng. Vì vậy, sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội sẽ là nguồn động viên vô cùng to lớn để thầy-cô giáo có thêm nghị lực vững vàng trên bục giảng, hoàn thành tốt sứ mệnh trồng người.

Trong bao thứ phải bận tâm của những người làm cha mẹ thì sức khỏe và học hành của con cái là 2 việc đáng lo nhất. Thế nên, không có gì lạ khi những gì diễn ra trong 2 lĩnh vực này luôn thu hút sự quan tâm của xã hội. Những khó khăn, thuận lợi, chuyện tốt, chuyện xấu, tích cực, tiêu cực… của ngành Y tế và Giáo dục được mọi người xem như chuyện nhà mình.

Lễ khai giảng là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”, nỗi lo của ngành Giáo dục là nỗi lo của gia đình mình, sẵn sàng chia sẻ, hiến kế để xây dựng trường học thực sự trở thành nơi đáng để gửi gắm, kỳ vọng trong việc trang bị tri thức, giáo dục, rèn luyện con nên người.

Bộ Chính trị đã giao hơn 65.000 biên chế bổ sung sự thiếu hụt giáo viên cho giai đoạn từ 2022 đến năm 2026. Ảnh: Mộc Trà

Bộ Chính trị đã giao hơn 65.000 biên chế bổ sung sự thiếu hụt giáo viên cho giai đoạn từ 2022 đến năm 2026. Ảnh: Mộc Trà

Nói vậy để thấy rằng, nỗi lo của ngành Giáo dục luôn là vấn đề thời sự, mặc dù có những việc không phải mới nảy sinh. Chuyện thiếu trường, thiếu lớp; thiếu sách giáo khoa, thiếu thiết bị dạy và học; đời sống giáo viên còn vất vả do thu nhập thấp; giáo viên thiếu nhưng nhiều sinh viên sư phạm ra trường không được tuyển dụng, phải vất vả tìm việc khắp nơi… là những tồn tại thực tế mà nhiều năm rồi, ngành Giáo dục không thể tự mình giải quyết. Như Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn từng phát biểu trước Quốc hội hồi tháng 10-2022 rằng: “Ngành Giáo dục nắm tất cả, chỉ trừ 2 thứ là biên chế giáo viên và tài chính. Cả 2 điều này, chúng tôi chỉ với tư cách là người luôn luôn kiến nghị, đề xuất”.

Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức đối thoại với giáo viên và cán bộ quản lý cả nước trong tháng 8 vừa rồi, chính là để được nghe tiếng nói từ tâm can của những người suốt đời gắn bó với nghề dạy học; để xã hội có cái nhìn thực tế, khách quan, toàn diện hơn về những khó khăn mà ngành Giáo dục đang gặp phải. Đó là cách nhận thức rõ khó khăn thách thức trên tinh thần cầu thị, để không quá bi quan, hốt hoảng. Thay vào đó là bình tĩnh, trách nhiệm, tìm cách tháo gỡ những điểm nghẽn của nền giáo dục một cách thông minh, khoa học và hiệu quả. Không chỉ Bộ GD-ĐT mà cấp ủy, chính quyền các địa phương phải cùng xắn tay giải quyết. Nhất là khi tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên… đang xảy ra ở hầu khắp các tỉnh, thành; tỷ lệ phòng học kiên cố hóa chỉ mới đạt 85%, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Chính trị đã giao hơn 65.000 biên chế bổ sung sự thiếu hụt giáo viên cho giai đoạn từ 2022 đến năm 2026. Thế nhưng, ngay năm ngoái đã có 29.000 giáo viên nghỉ việc, khiến năm học này, cả nước lại báo động đỏ khi thiếu hơn 118.000 giáo viên các cấp. Do nhiều nguyên nhân, việc tuyển dụng giáo viên chưa thể như kỳ vọng. Ví như tại Gia Lai, chỉ vì Bộ Nội vụ chậm hướng dẫn thực hiện mà chỉ tiêu 1.244 giáo viên cho năm học 2022-2023 đã không tuyển được, khiến năm học này, số giáo viên thiếu hụt đã lên đến hơn 6.000 người.

Khắc phục tình trạng này, không chỉ ngành Giáo dục có thể làm được, khi mà hàng loạt nguyên nhân đã được nêu ra như: thu nhập chưa đủ sống; mất cân đối trong đào tạo và sử dụng, dẫn đến thừa-thiếu cục bộ; việc phân bổ nhu cầu nhân lực giữa các ngành trong tổng biên chế được giao hàng năm cho các địa phương… Vì vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc của các ngành liên quan với tất cả cái tâm dành cho sự nghiệp giáo dục để những khó khăn này được giải quyết rốt ráo.

12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024 được Bộ GD-ĐT nêu ra tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 là cơ sở để các địa phương xây dựng kế hoạch năm học mới cho mình nhằm đạt mục tiêu năm học của “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD-ĐT”.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.