Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm thịt vì giá rẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việt Nam là một quốc gia có ngành chăn nuôi heo đứng thứ 5 thế giới về đầu con và thứ 6 về sản lượng thịt nhưng 8 tháng năm 2024 đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu các loại thịt và sản phẩm thịt; nhập siêu khoảng 970 triệu USD.

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 1,08 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng này tăng mạnh 20,3%.

Việt Nam đang nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt từ 37 thị trường trên thế giới

Việt Nam đang nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt từ 37 thị trường trên thế giới

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam mới chỉ đạt 105 triệu USD. Như vậy, nước ta đang nhập siêu khoảng 970 triệu USD các loại thịt và sản phẩm thịt.

Việt Nam nhập khẩu thịt heo, thịt trâu bò, gia cầm tươi và đông lạnh; nhập khẩu các phụ phẩm ăn được của động vật như chân gà, cổ gà, da gà, tim cật, lòng mề... với lượng lớn vì mức giá của các mặt hàng này quá rẻ với cùng loại trong nước.

Thịt heo nhập khẩu được bày bán la liệt ở siêu thị với giá rẻ

Thịt heo nhập khẩu được bày bán la liệt ở siêu thị với giá rẻ

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), giá heo hơi ở các quốc gia là nguồn cung cho Việt Nam ở mức khá thấp. Chẳng hạn, tại Nga, Brazil, Canada, giá mặt hàng này chỉ ở mức 34.100-34.200 đồng/kg; tại Mỹ là 38.400 đồng/kg.... Do đó, mức giá bình quân thịt heo nhập khẩu chỉ 52.000-55.000 đồng/kg. Còn tại Việt Nam, giá heo hơi xuất chuồng dao động 61.000-67.000 đồng/kg; các sản phẩm thịt heo trên thị trường có giá phổ biến 120.000-250.000 đồng/kg tuỳ loại.

Gà đẻ loại thải (gà hết chu kỳ khai thác trứng) Thái Lan, Hàn Quốc không dùng làm thực phẩm được xuất khẩu sang Việt Nam với giá chỉ 20.000 đồng/con. Về đến biên giới giá thành khoảng 40.000 đồng/con và đưa ra thị trường bán với 50.000-60.000 đồng/con.

Hoặc như móng giò heo đông lạnh giá chỉ 39.000 đồng/kg, sườn que giá 49.000 đồng/kg, bắp giò heo giá 79.000 đồng/kg, tim heo giá 69.000 đồng/kg; đùi gà góc tư Mỹ và gà dai đông lạnh có giá 59.000 đồng/kg, đùi tỏi gà đông lạnh Mỹ giá 49.000 đồng/kg... Mức giá này chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 so với giá hàng trong nước sản xuất.

Theo giới kinh doanh, các sản phẩm thịt và phụ phẩm này chủ yếu được bán cho các bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân, hàng ăn vỉa hè... vì giá rẻ.

Việt Nam đã được biết đến là một quốc gia có ngành chăn nuôi lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con và thứ 6 về sản lượng thịt. Dẫn đầu là Trung Quốc (48%), thứ hai là EU (20%), xếp thứ ba là Mỹ (11%), Brazil (4%), Nga (4%), Việt Nam (3%). Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng vừa qua, Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm từ thịt, phụ phẩm từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó nhiều nhất là Ấn Độ, Nga, Brazil, Đức, Canada, Mỹ, Tây Ban Nha, Ba Lan... nguyên nhân nhập siêu vừa đề cập trên.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.