Vì sao Temu 'gây sốt' tại Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự kiện ra mắt chương trình tiếp thị liên kết của Temu đã khiến lượng thảo luận trên mạng xã hội về nền tảng này tăng vọt hơn 400%.

Theo số liệu từ SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25-9 đến 25-10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong ngày 22-10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.

Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24-10.

“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25-9 đến 25-10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Chương trình Affiliate của Temu gây sốt trên mạng
Chương trình Affiliate của Temu gây sốt trên mạng

Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.

15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...

Theo ghi nhận từ dữ liệu của YouNet Media, bên cạnh chương trình tiếp thị liên kết, trải nghiệm mua hàng trên Temu lại chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng đã đăng bài nhận xét rằng giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí còn cao hơn Shopee (chiếm 11% lượng thảo luận).

Một số nhận xét như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...

Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).

Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Theo Lê Tỉnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

null