Theo số liệu từ SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25-9 đến 25-10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.
Đặc biệt, trong ngày 22-10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.
Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24-10.
“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25-9 đến 25-10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).
Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.
15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.
Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...
Theo ghi nhận từ dữ liệu của YouNet Media, bên cạnh chương trình tiếp thị liên kết, trải nghiệm mua hàng trên Temu lại chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam.
Cụ thể, nhiều người tiêu dùng đã đăng bài nhận xét rằng giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí còn cao hơn Shopee (chiếm 11% lượng thảo luận).
Một số nhận xét như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...
Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).
Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
Theo Lê Tỉnh (NLĐO)