Vì sao Temu 'gây sốt' tại Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự kiện ra mắt chương trình tiếp thị liên kết của Temu đã khiến lượng thảo luận trên mạng xã hội về nền tảng này tăng vọt hơn 400%.

Theo số liệu từ SocialHeat - nền tảng lắng nghe mạng xã hội thuộc YouNet Media, từ ngày 25-9 đến 25-10, chủ đề về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong ngày 22-10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho nhà sáng tạo nội dung và nhà bán kiếm thêm thu nhập.

Sự kiện này đã khiến số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24-10.

“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội về Temu. Cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25-9 đến 25-10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Chương trình Affiliate của Temu gây sốt trên mạng
Chương trình Affiliate của Temu gây sốt trên mạng

Nhiều người dùng mạng xã hội xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác đến từ những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng “cảnh tỉnh” rằng cơ hội này không “dễ ăn” khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.

15% số thảo luận của người dùng mạng xã hội về Temu là bày tỏ quan ngại về việc Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

Chẳng hạn, một số bình luận được tương tác nhiều như: “temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...

Theo ghi nhận từ dữ liệu của YouNet Media, bên cạnh chương trình tiếp thị liên kết, trải nghiệm mua hàng trên Temu lại chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng đã đăng bài nhận xét rằng giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí còn cao hơn Shopee (chiếm 11% lượng thảo luận).

Một số nhận xét như: “Soi giá thì thấy cũng chưa rẻ” “Đắt quá mà kêu rẻ, shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...

Đồng thời, chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).

Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Theo Lê Tỉnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

null