Về Plei Ơi thăm di chỉ "vua lửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Plei là làng, Ơi là tên riêng, Plei Ơi là làng Ơi.
Nó là cái gì mà lại được nhắc đến một cách trang trọng thế?
Xin thưa, đây là làng đã từng có một ông vua “trị vì”, ông vua này nói ra thì ai cũng biết, dẫu có thể nói cái tên làng thì có người biết người không. Đó là Vua Lửa.
Ở Gia Lai, theo truyền thuyết từng có các ông vua sau đây “trị vì”: Vua Gió, Vua Nước và Vua Lửa. Hai ông trước chỉ còn trong truyền thuyết, ông sau từng hiện diện, có tên tuổi thân xác đàng hoàng và giờ cái làng ấy vẫn còn ở ngay đầu huyện Phú Thiện. Dịp Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, nếu có dịp, mời bạn mở rộng phạm vi du lịch, chạy xuống Plei Ơi để biết thêm một địa danh kỳ thú.
 Khu di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi. Ảnh: ĐỨC THỤY
Khu di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi. Ảnh: Đ.T
Từ trung tâm TP. Pleiku, xuôi về hướng Đông Nam 60 cây số, vượt qua đèo Chư Sê, ta sẽ đến một vùng đất cực đẹp, một đồng bằng giữa cao nguyên hùng vĩ. Sau khi công trình thủy lợi Ayun hạ hoàn thành, nơi đây đã trở thành một đồng bằng thứ thiệt với 13.500 ha ruộng lúa nước. Lọt thỏm giữa mênh mông ruộng lúa ấy là ngọn núi Chư Tao Yang, không cao lắm (209,5 m) nhưng lại chứa trong lòng một huyền thoại, một sự kiện văn hóa tín ngưỡng: Cây gươm thần của Pơtao Apui (Vua Lửa). Thanh gươm được cất rất kỹ trong hang, phần lớn là... chưa ai được thấy, kể cả một số người có trách nhiệm của tỉnh Gia Lai và huyện Ayun Pa cũ (bây giờ thuộc Phú Thiện). Phải qua 2 ngách hang thì mới đến nơi cất gươm. Cửa hang chỉ rộng chừng 70 cm. Lách qua cửa hang này, sẽ gặp một nhánh hang nữa. Và đây chính là nơi mà chiếc gươm đang ẩn mình, mà người duy nhất có thể vào sau khi đã làm lễ cúng là Pơtao Apui Siu Luynh. Nhưng ông đã qua đời năm 1999. Bên cạnh núi Chư Tao Yang là Plei Ơi (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện), quê hương của các Pơtao Apui.
Chúng ta đều biết, thực ra xã hội Tây Nguyên chưa từng có nhà nước. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, đến giữa thế kỷ XX thì Tây Nguyên vẫn còn đang ở giai đoạn mạt kỳ mẫu hệ. Cái gọi là chính quyền mới chỉ xuất hiện vai trò của già làng, một vài nơi có tù trưởng như ông Chut Cheo Reo, người lãnh đạo nhân dân Jrai Ayun Pa chống Pháp... Cho nên từ “Pơtao” như lâu nay ta hay dịch là “vua” thực ra là không chính xác. Ở đây, pơtao để chỉ mối liên hệ giữa người Jrai với các thế lực vô hình như thần linh hoặc vũ trụ. Các Pơtao cũng đồng thời giữ mối liên hệ giữa huyền thoại và lịch sử. Như thế có thể hiểu, Pơtao là những người không thực quyền, họ chỉ có vai trò cầu nối giữa cộng đồng với các đấng siêu nhiên, cụ thể ở đây là với việc cầu mưa...
Trong hệ thống các “vua” mang yếu tố thần quyền ở Tây Nguyên thì Vua Lửa là người có vai trò lớn trong đời sống tinh thần các tộc người Tây Nguyên, đặc biệt là người Jrai. Ông “vua” này đã từng nhận sắc phong của triều Nguyễn trong những nỗ lực cố gắng của các vua Nguyễn muốn thâu tóm vùng đất cao nguyên rộng lớn này. Siu Luynh là đời Pơtao thứ 14 trong hệ thống các Pơtao đã tồn tại ở Tây Nguyên. Gọi là “vua” nhưng thực chất Siu Luynh không khác gì người bình thường, cũng đi làm rẫy kiếm ăn, lấy vợ sinh con... Ông chỉ thực sự có quyền khi mà hạn hán thì ông cúng cho... mưa? Và mưa nhiều quá thì ông lại cúng cho... hết mưa để khỏi úng? Cái thanh gươm của “vua” nghe đồn là gươm thần được tôi bằng máu người mới nguội. Đây là một thanh gươm có thật nhưng chưa ai được thấy bao giờ. Theo suy đoán của người viết thì nó chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho thần quyền, nếu còn thì ít nhất nó cũng đã gỉ sét hết.
Làng Vua Lửa ở đã được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia từ năm 1993. Khi Vua Lửa mất, cả làng Ơi và các vùng phụ cận đều đi đưa. Nghi lễ đám ma của ông cũng khác người thường một chút: Không đặt thi hài trên sàn nhà mà đặt dưới đất theo hướng Đông Tây, xác được quàn trong một cây gỗ to khoét rỗng. Nhà mồ hiện đại lợp ngói và trang trí đẹp nhưng không có tượng mồ như phong tục của người Tây Nguyên, vì người dân quan niệm tuy ông chết nhưng hồn ông vẫn còn ở với dân làng giúp những người kế vị(?).
Chúng tôi vừa trở lại Plei Ơi, ngôi làng cũ bây giờ về cơ bản đã khác hoàn toàn. Ngày xưa, đây là một làng Jrai đặc trưng với những ngôi nhà sàn liền kề, quây quần rất đẹp quanh ngọn núi Chư Tao Yang. Nhà Vua Lửa vững chãi ở ngay đầu làng. Cầu thang lên nhà nhẵn bóng dấu tay người. Trong nhà chứa nhiều đồ quý như: trống, chiêng, ché cổ... Bây giờ, nhà xây nhiều hơn nhà sàn, đường làng thẳng tắp, dây điện, cột ăng ten ngất nghểu... Ngôi nhà sàn của “vua” để không, cũ nát xiêu vẹo. Bà vợ ông Siu Luynh giờ ở một ngôi nhà xây nền xi măng cách đấy khoảng 50 m cùng với con cháu. Cái trống da voi trắng để sau lưng cái... ti vi. Bộ chiêng cổ xếp dưới gầm giường, bụi và mạng nhện giăng đầy. Nhìn cảnh vật, trong lòng chúng tôi chợt dâng lên những tiếc nuối...
Văn Công Hùng

Có thể bạn quan tâm

Ông Yaih (bên phải) chế biến món cơm lam truyền thống của người Jrai. Ảnh: Trần Dung

Những đầu bếp trưởng thành từ buôn làng

(GLO)- Ở các buôn làng Jrai, Bahnar vùng cao nguyên Gia Lai, có những người không qua trường lớp chính quy nhưng am hiểu ẩm thực truyền thống, chế biến nhiều món ngon. Họ được tin tưởng giao đứng bếp trong buổi tiệc của làng, ngoài ra còn góp mặt tại sự kiện, nhà hàng, quán ăn ở nhiều nơi.

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Nằm cách không xa trung tâm thành phố, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân Đà Nẵng cũng như du khách gần xa.

Thung lũng Ia Nung mùa nước nổi như tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Cao nguyên mùa... nước nổi

(GLO)- Từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm, cao nguyên Gia Lai mang một vẻ đẹp riêng có, trải dài trên những thung lũng được hình thành từ các miệng núi lửa đã tắt. Khi nước từ triền đồi đổ xuống, cao nguyên như một tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời và đánh thức nhịp sống của cư dân phố núi.

Lạ miệng với gỏi hoa

Lạ miệng với gỏi hoa

Gỏi bông bần, gỏi hoa phượng - những món ăn từ “sứ giả mùa hè” của phương Nam dù chỉ mới được khai thác thời gian gần đây nhưng đã tạo nên cảm hứng ẩm thực dân dã ngon lành.

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Gần xã Hương Sơn có khu vực hồ Quan Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức cũ), nổi tiếng với món gỏi cá mè. Sự khác biệt của món gỏi cá ở đây đã tạo nên nét ẩm thực rất riêng, độc đáo, trở thành điểm dừng chân để du khách thưởng thức món ngon trong hành trình tham quan danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Người Bana làm “đại sứ” du lịch cho quê hương

Khi người Bahnar làm “đại sứ” du lịch

(GLO)- Ngày càng nhiều du khách tìm đến cao nguyên Gia Lai để trải nghiệm những nét văn hóa chân thực, đặc sắc. Từ tình yêu núi rừng, một số người Bahnar đã trở thành “đại sứ” góp phần lan tỏa bản sắc truyền thống và tạo ấn tượng đẹp với khách phương xa.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

null