"Văn hóa không nhúc nhích" và tiến lên… bằng cũ!

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.
 
Có một tin vui, rất vui, “nóng hôi hổi vừa… thổi vừa xem” được hàng loạt các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đăng tải. Đó là sau khi bàn bạc, tham khảo ý kiến với sự làm việc nhiệt tình, nghiêm túc và khoa học, Bộ Giao thông Vận tải đã… “trả lại tên cho em”: Thu phí = Thu phí!
Bắt đầu từ đầu năm 2018, vào một ngày đẹp trời, trong một văn bản, Bộ Giao thông Vận tải nổi hứng “chuyển đổi” ngôn từ: “Trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.
Việc làm này khiến dư luân dậy sóng đến mức tại Nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phải yêu cầu lấy lại tên cũ (trạm thu phí).
Ngỡ rằng chuyện chữ nghĩa “thu giá”, “thu phí” khép lại tại đây thì vào tháng 5/2019, vẫn kiên định với “niềm đam mê sáng tạo ngôn từ” của mình, Bộ Giao thông Vận tải lại lấy ý kiến dự thảo thông tư hoạt động trạm thu phí với tên gọi được sửa đổi là "trạm thu tiền".
Giống như lần trước, dư luận thêm một lần nữa dậy sóng.
Và bây giờ thì Bộ đã tiến thêm một bước: Thu phí, thu giá, thu tiền = Thu phí! Thật lòng vòng và lẩn quẩn!
Trong khi cách đây chưa lâu, trong bài “Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước!”, người viết bài này đã thưa với Bộ trưởng về hàng loạt khó khăn mà ngành đang cần phải giải quyết:  
“Cụ thể, về đường sắt vẫn rất trì trệ, có những công trình càng vận hành càng lỗ. Về đường thủy, dường như vẫn còn đó nỗi ám ảnh của con tàu đắm Vinashin. Về đường không, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân vừa như bị “đổ gáo nước lạnh” bởi qui định không cho mua thêm phương tiện vì không đủ khả năng quản lý. Về đường bộ, nạn tắc đường ở các thành phố lớn chưa được khắc phục, các công trình trọng điểm vẫn còn loay hoay trên bàn giấy. Tuyến đường trên cao Kim Mã – Hà Đông lần thứ 8 lỗi hẹn và vẫn chưa biết sẽ còn lỗi hẹn đến bao giờ…”.
Trong khi đó, giao thông vận tải là “huyết mạch quốc gia” không chỉ cho phát triển kinh tế mà bao gồm cả chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng….
Những điều kể trên cho thấy, công việc của Bộ rất nặng nề và trọng trách rất lớn. Mong rằng Bộ hãy tập trung cho những nhiệm vụ chính của mình, xin đừng loay hoay với chuyện chuyển đổi, thay thế ngôn từ, chữ nghĩa bởi đó là nhiệm vụ của ngành ngôn ngữ.
Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.
Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, đã qua 03 lần thay đi, đổi lại, hi vọng rằng Bộ không “ngẫu hứng ngôn từ” để rồi cuối cùng lại tiến lên… như cũ!
Bùi Hoàng Tám (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Khôn lỏi !

Khôn lỏi !

Hành vi trồng cây, xây dựng tạm trong phạm vi dự án để chờ đền bù thể hiện sự khôn lỏi, cố tình trục lợi bất chính từ chính sách của nhà nước.

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Một vấn đề bao trùm được các đại biểu Quốc hội quan tâm, trước hết là chúng ta nên triển khai quyết liệt, hiệu quả công cuộc cải cách thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược nhằm giải quyết các thách thức phát triển, mở ra tiềm năng lớn hơn nữa.

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Phục hồi và tăng tốc

Phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 1 tháng bão số 3 (Yagi) đổ bộ, tàn phá các tỉnh phía Bắc, những hậu quả nặng nề đã được cơ quan chức năng thống kê với mức thiệt hại ước tính trên 81.500 tỷ đồng, tác động tiêu cực đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và kéo theo cả năm 2024 sẽ giảm 0,15%.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.