"Văn hóa không nhúc nhích" và tiến lên… bằng cũ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.
 
Có một tin vui, rất vui, “nóng hôi hổi vừa… thổi vừa xem” được hàng loạt các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đăng tải. Đó là sau khi bàn bạc, tham khảo ý kiến với sự làm việc nhiệt tình, nghiêm túc và khoa học, Bộ Giao thông Vận tải đã… “trả lại tên cho em”: Thu phí = Thu phí!
Bắt đầu từ đầu năm 2018, vào một ngày đẹp trời, trong một văn bản, Bộ Giao thông Vận tải nổi hứng “chuyển đổi” ngôn từ: “Trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.
Việc làm này khiến dư luân dậy sóng đến mức tại Nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phải yêu cầu lấy lại tên cũ (trạm thu phí).
Ngỡ rằng chuyện chữ nghĩa “thu giá”, “thu phí” khép lại tại đây thì vào tháng 5/2019, vẫn kiên định với “niềm đam mê sáng tạo ngôn từ” của mình, Bộ Giao thông Vận tải lại lấy ý kiến dự thảo thông tư hoạt động trạm thu phí với tên gọi được sửa đổi là "trạm thu tiền".
Giống như lần trước, dư luận thêm một lần nữa dậy sóng.
Và bây giờ thì Bộ đã tiến thêm một bước: Thu phí, thu giá, thu tiền = Thu phí! Thật lòng vòng và lẩn quẩn!
Trong khi cách đây chưa lâu, trong bài “Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước!”, người viết bài này đã thưa với Bộ trưởng về hàng loạt khó khăn mà ngành đang cần phải giải quyết:  
“Cụ thể, về đường sắt vẫn rất trì trệ, có những công trình càng vận hành càng lỗ. Về đường thủy, dường như vẫn còn đó nỗi ám ảnh của con tàu đắm Vinashin. Về đường không, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân vừa như bị “đổ gáo nước lạnh” bởi qui định không cho mua thêm phương tiện vì không đủ khả năng quản lý. Về đường bộ, nạn tắc đường ở các thành phố lớn chưa được khắc phục, các công trình trọng điểm vẫn còn loay hoay trên bàn giấy. Tuyến đường trên cao Kim Mã – Hà Đông lần thứ 8 lỗi hẹn và vẫn chưa biết sẽ còn lỗi hẹn đến bao giờ…”.
Trong khi đó, giao thông vận tải là “huyết mạch quốc gia” không chỉ cho phát triển kinh tế mà bao gồm cả chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng….
Những điều kể trên cho thấy, công việc của Bộ rất nặng nề và trọng trách rất lớn. Mong rằng Bộ hãy tập trung cho những nhiệm vụ chính của mình, xin đừng loay hoay với chuyện chuyển đổi, thay thế ngôn từ, chữ nghĩa bởi đó là nhiệm vụ của ngành ngôn ngữ.
Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.
Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, đã qua 03 lần thay đi, đổi lại, hi vọng rằng Bộ không “ngẫu hứng ngôn từ” để rồi cuối cùng lại tiến lên… như cũ!
Bùi Hoàng Tám (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.