Từng bước phục hồi du lịch nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cùng với sự phục hồi kinh tế, việc đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nội địa đang được nhiều chuyên gia đánh giá là hướng đi phù hợp, nhằm từng bước phục hồi và phát triển ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
Du lịch nội địa được coi là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023. Ảnh: Thu Giang

Du lịch nội địa được coi là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023. Ảnh: Thu Giang

Định hướng chung

Đơn vị nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch Outbox mới đây cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người dân Việt Nam thường ưu tiên du lịch nội địa sau dịch COVID-19 là vì việc di chuyển xa còn gặp nhiều hạn chế, giá cả chuyến đi tăng cao, mức độ an toàn về dịch bệnh chưa đảm bảo. Nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm đa dạng nên nhiều du khách đã ưu tiên lựa chọn những chuyến đi trong nước.

Nhanh chóng nắm bắt thị trường, nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam cũng đã sớm quay trở lại xây dựng nhiều nhóm sản phẩm phục vụ khách du lịch nội địa. Anh Trần Đức Ân (hướng dẫn viên du lịch) chia sẻ, bước sang năm 2023, đa số doanh nghiệp lữ hành đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chạy đà từ trước để sẵn sàng phục vụ du khách nội địa ngay khi có điều kiện. Theo anh Ân, du lịch trong nước vẫn là thị trường trọng tâm của nhiều doanh nghiệp, trong đó các hoạt động outbound (đưa khách du lịch đi nước ngoài) chỉ mới ở giai đoạn khởi động lại.

Chú trọng cải thiện chất lượng, dịch vụ du lịch nội địa

Theo dữ liệu Tổng cục Du lịch trong tháng 1.2023, Việt Nam đã đón lượng khách nội địa ước đạt 13 triệu lượt (cao gần 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái), tổng thu từ du lịch tháng 1 đạt 46.000 tỉ đồng. Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa.

Với những điểm mạnh sẵn có, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đánh giá thị trường du lịch nội địa năm 2023 sẽ có nhiều thử thách hơn khi nhu cầu kết nối gia đình, nghỉ dưỡng sau dịch bệnh COVID-19 đã được giải quyết nên sẽ khó có sự bùng nổ đột biến.

Ngoài ra do biến động của nền kinh tế trong nước giai đoạn cuối năm 2022 và lạm phát tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch chi tiêu của người dân đối với hoạt động du lịch, vui chơi giải trí trong năm 2023.

Sự trở lại của du lịch outbound cũng là một áp lực cạnh tranh cho các điểm đến trong nước khi du khách Việt Nam sẽ có xu hướng cân nhắc đi nước ngoài với mức chi phí hợp lý, ưu đãi rõ ràng so với các sản phẩm nghỉ dưỡng đơn thuần trong nước. Điều này buộc doanh nghiệp lữ hành, du lịch phải cần xây dựng chuỗi sản phẩm hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho du khách, từ đó đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Theo TS Nguyễn Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (ITDR), du lịch nội địa có vị trí, vai trò rất lớn đối với phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua. Thực tế, thị trường du lịch nội địa đang trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của toàn ngành du lịch Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 102 triệu lượt khách nội địa năm 2023, TS Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, ngành du lịch cần xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, chú trọng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách. Đồng thời, phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, liên kết vùng để hướng đến sự phát triển bền vững, gia tăng cơ hội để mở rộng thị trường nội địa.

Có thể bạn quan tâm

“Chuỗi ngọc” trên vùng biên giới Gia Lai

“Chuỗi ngọc” trên vùng biên giới Gia Lai

(GLO)- Từ những cánh rừng gỗ hương quý hiếm (xã Đức Cơ), di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ vang vọng chiến công, cây đa làng Ghè (xã Ia Dơk) đến Quốc môn (Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh) uy nghi, tất cả tạo nên một “chuỗi ngọc” của vùng biên giới Gia Lai. 

Người dân, du khách tranh thủ check in với cờ đỏ sao vàng trên đường Nguyễn Tất Thành.

Quy Nhơn rộn ràng đón khách dịp lễ 2-9

(GLO)-Những ngày đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, phố biển Quy Nhơn khoác lên mình sắc cờ hoa rực rỡ, không khí nhộn nhịp khắp các tuyến phố. Theo ghi nhận của phóng viên, hàng quán đông khách hơn thường lệ; nhiều cơ sở lưu trú công suất phòng tăng khoảng 15%, thậm chí có nơi kín chỗ.

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

(GLO)- Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ đất Bazan và Biển” diễn ra tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) với nhiều món ăn đặc trưng đến từ núi rừng Tây Nguyên và biển cả. Lễ hội đã đem đến cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị.

Khách sạn Pleiku ngập trong màu cờ Tổ quốc chào đón du khách khắp nơi về với Phố núi dịp Quốc khánh. Ảnh: Minh Châu

Gia Lai sẵn sàng đón khách dịp Quốc khánh 2-9

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ 2025 (ngày 29-8 đến 2-9), với hàng loạt hoạt động văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, ánh sáng và pháo hoa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình quảng bá du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Báo Tiền Phong tổ chức mới đây, Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đã tham gia nhiều hoạt động ghi hình, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng của tỉnh.

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

(GLO)- Tựa lưng vào dãy Chư Nâm hùng vĩ, mở ra trước mắt là toàn cảnh núi lửa Chư Đang Ya trầm mặc giữa cao nguyên, Hợp tác xã (HTX) Du lịch và Nông nghiệp Chư Đang Ya (tỉnh Gia Lai) là nơi du khách được trải nghiệm đời sống, văn hóa bản địa, cưỡi ngựa lắng nghe tiếng gió thì thầm qua triền núi lửa triệu năm.

null