Từng bước phục hồi du lịch nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cùng với sự phục hồi kinh tế, việc đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nội địa đang được nhiều chuyên gia đánh giá là hướng đi phù hợp, nhằm từng bước phục hồi và phát triển ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
Du lịch nội địa được coi là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023. Ảnh: Thu Giang

Du lịch nội địa được coi là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023. Ảnh: Thu Giang

Định hướng chung

Đơn vị nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch Outbox mới đây cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người dân Việt Nam thường ưu tiên du lịch nội địa sau dịch COVID-19 là vì việc di chuyển xa còn gặp nhiều hạn chế, giá cả chuyến đi tăng cao, mức độ an toàn về dịch bệnh chưa đảm bảo. Nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm đa dạng nên nhiều du khách đã ưu tiên lựa chọn những chuyến đi trong nước.

Nhanh chóng nắm bắt thị trường, nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam cũng đã sớm quay trở lại xây dựng nhiều nhóm sản phẩm phục vụ khách du lịch nội địa. Anh Trần Đức Ân (hướng dẫn viên du lịch) chia sẻ, bước sang năm 2023, đa số doanh nghiệp lữ hành đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chạy đà từ trước để sẵn sàng phục vụ du khách nội địa ngay khi có điều kiện. Theo anh Ân, du lịch trong nước vẫn là thị trường trọng tâm của nhiều doanh nghiệp, trong đó các hoạt động outbound (đưa khách du lịch đi nước ngoài) chỉ mới ở giai đoạn khởi động lại.

Chú trọng cải thiện chất lượng, dịch vụ du lịch nội địa

Theo dữ liệu Tổng cục Du lịch trong tháng 1.2023, Việt Nam đã đón lượng khách nội địa ước đạt 13 triệu lượt (cao gần 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái), tổng thu từ du lịch tháng 1 đạt 46.000 tỉ đồng. Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa.

Với những điểm mạnh sẵn có, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đánh giá thị trường du lịch nội địa năm 2023 sẽ có nhiều thử thách hơn khi nhu cầu kết nối gia đình, nghỉ dưỡng sau dịch bệnh COVID-19 đã được giải quyết nên sẽ khó có sự bùng nổ đột biến.

Ngoài ra do biến động của nền kinh tế trong nước giai đoạn cuối năm 2022 và lạm phát tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch chi tiêu của người dân đối với hoạt động du lịch, vui chơi giải trí trong năm 2023.

Sự trở lại của du lịch outbound cũng là một áp lực cạnh tranh cho các điểm đến trong nước khi du khách Việt Nam sẽ có xu hướng cân nhắc đi nước ngoài với mức chi phí hợp lý, ưu đãi rõ ràng so với các sản phẩm nghỉ dưỡng đơn thuần trong nước. Điều này buộc doanh nghiệp lữ hành, du lịch phải cần xây dựng chuỗi sản phẩm hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho du khách, từ đó đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Theo TS Nguyễn Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (ITDR), du lịch nội địa có vị trí, vai trò rất lớn đối với phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua. Thực tế, thị trường du lịch nội địa đang trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của toàn ngành du lịch Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 102 triệu lượt khách nội địa năm 2023, TS Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, ngành du lịch cần xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, chú trọng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách. Đồng thời, phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, liên kết vùng để hướng đến sự phát triển bền vững, gia tăng cơ hội để mở rộng thị trường nội địa.

Có thể bạn quan tâm

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null