Trồng hoa đón khách 'sống ảo' dịp tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cứ đến dịp đầu năm, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Lê Văn Hải (36 tuổi, thôn 2, xã Lý Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) lại thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, 'check-in'.

Anh Lê Văn Hải (36 tuổi) bén duyên với nghề trồng hoa gia truyền từ năm 17 tuổi. Kể từ đó, anh ấp ủ gầy dựng một khu vườn đầy hoa của riêng mình.

Trước đây, gia đình anh thường trồng các loại hoa như cúc, thọ, thạch thảo… để bán vào dịp tết. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vụ hoa tết tốn quá nhiều thời gian, công sức nhưng lợi nhuận không cao, thậm chí lỗ vốn nên anh quyết định chuyển hướng kinh doanh.

 

Thay đổi mô hình kinh doanh đã giúp anh Hải kiếm nửa tỉ đồng mỗi dịp tết đến. Ảnh: Bá Cường
Thay đổi mô hình kinh doanh đã giúp anh Hải kiếm nửa tỉ đồng mỗi dịp tết đến. Ảnh: Bá Cường



Nhận thấy mô hình trồng hoa và xây dựng các tiểu cảnh rất được bạn trẻ tìm đến "check-in", anh Hải cất công đến tìm hiểu tại các vườn hoa Đà Lạt, Gia Lai. Năm 2020, anh vay 500 triệu đồng để đầu tư cải tạo lại toàn bộ mảnh vườn rộng 2.500 m2. Dù diện tích không lớn nhưng biết cách xây dựng, bố trí thành nơi hấp dẫn khách đến "sống ảo”.

 

Cánh đồng hoa thược dược nở rộ tại vườn hoa Phúc Lộc 2, chuẩn bị đón khách cho dịp tết sắp đến. Ảnh: Bá Cường
Cánh đồng hoa thược dược nở rộ tại vườn hoa Phúc Lộc 2, chuẩn bị đón khách cho dịp tết sắp đến. Ảnh: Bá Cường


“Qua tìm hiểu, tôi biết mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bàn bạc với gia đình, quyết định bỏ nghề bán hoa chuyển sang kinh doanh mô hình nhà vườn. Tôi lên ý tưởng, thiết kế các tiểu cảnh, cải tạo lại toàn bộ khu đất”, anh Hải chia sẻ.

Trong vườn, ngoài trồng các loại hoa như cúc họa mi, hồng, hướng dương, anh còn xây dựng thêm các tiểu cảnh mô phỏng lại cầu Vàng (TP.Đà Nẵng), cầu Thê Húc (TP.Hà Nội)... và học nghề pha chế, mở quán cà phê ngay giữa vườn để phục vụ khách.


 

Cầu Vàng nổi tiếng của TP.Đà Nẵng được anh Hải mô phỏng lại thành tiểu cảnh cho khu vườn. Ảnh: Bá Cường
Cầu Vàng nổi tiếng của TP.Đà Nẵng được anh Hải mô phỏng lại thành tiểu cảnh cho khu vườn. Ảnh: Bá Cường


Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Hải đón trung bình 1.000 lượt khách ghé thăm mỗi ngày. Với giá vé vào thăm vườn 40.000 đồng/người, trong 10 ngày trước và sau tết, anh thu hơn 400 triệu đồng tiền vé, chưa kể doanh thu từ tiền bán cà phê.

Chỉ sau một năm thay đổi mô hình kinh doanh, anh Hải đã có thể hoàn trả vốn vay và bắt đầu có lợi nhuận.

 

 
 Nhiều tiểu cảnh độc đáo được anh Hải tự tay xây dựng. Ảnh: Bá Cường
Nhiều tiểu cảnh độc đáo được anh Hải tự tay xây dựng. Ảnh: Bá Cường


“Năm nay, tôi mở cửa đón khách từ ngày 24 âm lịch. Những ngày đầu dù chưa phải là lúc đắt khách nhất nhưng cũng kiếm được 5 - 7 triệu đồng, đủ để đón tết, sắm sửa thêm một vài thứ cho khu vườn, chuẩn bị cho dịp cao điểm sắp đến”, anh Hải nói.

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2022, anh Hải tiếp tục tân trang mảnh vườn, thêm nhiều tiểu cảnh độc đáo, nhập thêm 5.000 giống cây các loại như thược dược, túy điệp từ Đà Lạt để đa dạng sắc màu. Mọi thứ trong khu vườn đều do một tay anh gầy dựng, không cần thuê nhân công.


 

 
Đông đảo du khách không ngại đường xa đến
Đông đảo du khách không ngại đường xa đến "sống ảo" tại vườn hoa Phúc Lộc 2. Ảnh: Bá Cường


Sau dịp tết, anh Hải vẫn có thể kiếm tiền từ việc bán cà phê. Tính đến thời điểm này, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Hải là mô hình kinh doanh theo hướng nhà vườn duy nhất tại xã Lý Trạch. Trong khi đó, hầu hết các hộ dân ở đây vẫn tiếp tục giữ nghề truyền thống trồng hoa bán dịp tết. Lựa chọn lối đi riêng đã giúp anh Hải bắt đầu thu lại quả ngọt từ chính niềm đam mê của mình.

Theo Bá Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

(GLO)- Nhiều người trẻ rời quê lên phố tìm kiếm cơ hội việc làm, còn anh Ksor Chiến (SN 1996, làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) lại “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu-là điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Bí thư Chi đoàn Nay H’Hiên làm kinh tế giỏi

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn, chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) còn là tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Kpuih Xuân chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: M.K

Chàng trai Jrai trồng cây gì, nuôi con gì mà kiếm gần nửa tỷ đồng/năm?

(GLO)- Sau một thời gian làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, năm 2020, anh Kpuih Xuân (28 tuổi, làng Tol, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về làng khởi nghiệp từ nông nghiệp. Nhờ chịu khó học hỏi, cần cù và sáng tạo trong sản xuất, chàng trai Jrai đạt lợi nhuận gần nửa tỷ đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang bên vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi hữu cơ. Ảnh: T.D

Cô gái 9X thành công với dòng trà “tiến vua”

(GLO)- Với mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990, trú tại thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ và nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm trà "tiến vua" từ hoa cúc chi.

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

(GLO)- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gào (TP. Pleiku) kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng C, Rmah Minh là nữ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết. Chị đã tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Khắp các địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM như: Nhà văn hóa Thanh niên, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất… đều tấp nập người dân tham quan, chụp ảnh. Nhu cầu lưu giữ những khoảnh khắc đẹp dịp đầu xuân giúp các thợ chụp ảnh trở nên bận rộn, thậm chí kiếm được tiền triệu chỉ trong một buổi sáng.