Trồng hoa đón khách 'sống ảo' dịp tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cứ đến dịp đầu năm, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Lê Văn Hải (36 tuổi, thôn 2, xã Lý Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) lại thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, 'check-in'.

Anh Lê Văn Hải (36 tuổi) bén duyên với nghề trồng hoa gia truyền từ năm 17 tuổi. Kể từ đó, anh ấp ủ gầy dựng một khu vườn đầy hoa của riêng mình.

Trước đây, gia đình anh thường trồng các loại hoa như cúc, thọ, thạch thảo… để bán vào dịp tết. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vụ hoa tết tốn quá nhiều thời gian, công sức nhưng lợi nhuận không cao, thậm chí lỗ vốn nên anh quyết định chuyển hướng kinh doanh.

 

Thay đổi mô hình kinh doanh đã giúp anh Hải kiếm nửa tỉ đồng mỗi dịp tết đến. Ảnh: Bá Cường
Thay đổi mô hình kinh doanh đã giúp anh Hải kiếm nửa tỉ đồng mỗi dịp tết đến. Ảnh: Bá Cường



Nhận thấy mô hình trồng hoa và xây dựng các tiểu cảnh rất được bạn trẻ tìm đến "check-in", anh Hải cất công đến tìm hiểu tại các vườn hoa Đà Lạt, Gia Lai. Năm 2020, anh vay 500 triệu đồng để đầu tư cải tạo lại toàn bộ mảnh vườn rộng 2.500 m2. Dù diện tích không lớn nhưng biết cách xây dựng, bố trí thành nơi hấp dẫn khách đến "sống ảo”.

 

Cánh đồng hoa thược dược nở rộ tại vườn hoa Phúc Lộc 2, chuẩn bị đón khách cho dịp tết sắp đến. Ảnh: Bá Cường
Cánh đồng hoa thược dược nở rộ tại vườn hoa Phúc Lộc 2, chuẩn bị đón khách cho dịp tết sắp đến. Ảnh: Bá Cường


“Qua tìm hiểu, tôi biết mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bàn bạc với gia đình, quyết định bỏ nghề bán hoa chuyển sang kinh doanh mô hình nhà vườn. Tôi lên ý tưởng, thiết kế các tiểu cảnh, cải tạo lại toàn bộ khu đất”, anh Hải chia sẻ.

Trong vườn, ngoài trồng các loại hoa như cúc họa mi, hồng, hướng dương, anh còn xây dựng thêm các tiểu cảnh mô phỏng lại cầu Vàng (TP.Đà Nẵng), cầu Thê Húc (TP.Hà Nội)... và học nghề pha chế, mở quán cà phê ngay giữa vườn để phục vụ khách.


 

Cầu Vàng nổi tiếng của TP.Đà Nẵng được anh Hải mô phỏng lại thành tiểu cảnh cho khu vườn. Ảnh: Bá Cường
Cầu Vàng nổi tiếng của TP.Đà Nẵng được anh Hải mô phỏng lại thành tiểu cảnh cho khu vườn. Ảnh: Bá Cường


Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Hải đón trung bình 1.000 lượt khách ghé thăm mỗi ngày. Với giá vé vào thăm vườn 40.000 đồng/người, trong 10 ngày trước và sau tết, anh thu hơn 400 triệu đồng tiền vé, chưa kể doanh thu từ tiền bán cà phê.

Chỉ sau một năm thay đổi mô hình kinh doanh, anh Hải đã có thể hoàn trả vốn vay và bắt đầu có lợi nhuận.

 

 
 Nhiều tiểu cảnh độc đáo được anh Hải tự tay xây dựng. Ảnh: Bá Cường
Nhiều tiểu cảnh độc đáo được anh Hải tự tay xây dựng. Ảnh: Bá Cường


“Năm nay, tôi mở cửa đón khách từ ngày 24 âm lịch. Những ngày đầu dù chưa phải là lúc đắt khách nhất nhưng cũng kiếm được 5 - 7 triệu đồng, đủ để đón tết, sắm sửa thêm một vài thứ cho khu vườn, chuẩn bị cho dịp cao điểm sắp đến”, anh Hải nói.

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2022, anh Hải tiếp tục tân trang mảnh vườn, thêm nhiều tiểu cảnh độc đáo, nhập thêm 5.000 giống cây các loại như thược dược, túy điệp từ Đà Lạt để đa dạng sắc màu. Mọi thứ trong khu vườn đều do một tay anh gầy dựng, không cần thuê nhân công.


 

 
Đông đảo du khách không ngại đường xa đến
Đông đảo du khách không ngại đường xa đến "sống ảo" tại vườn hoa Phúc Lộc 2. Ảnh: Bá Cường


Sau dịp tết, anh Hải vẫn có thể kiếm tiền từ việc bán cà phê. Tính đến thời điểm này, vườn hoa Phúc Lộc 2 của anh Hải là mô hình kinh doanh theo hướng nhà vườn duy nhất tại xã Lý Trạch. Trong khi đó, hầu hết các hộ dân ở đây vẫn tiếp tục giữ nghề truyền thống trồng hoa bán dịp tết. Lựa chọn lối đi riêng đã giúp anh Hải bắt đầu thu lại quả ngọt từ chính niềm đam mê của mình.

Theo Bá Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.