Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chính phủ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2-2023. Trong đó yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu hướng đến duy trì cán cân thương mại hài hòa, bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương lưu ý: Theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, chủ động nắm bắt các điều chỉnh chính sách thương mại của các đối tác để tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Triển khai quyết liệt, hiệu quả Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm 2030 và Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030.

Cạnh đó, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, các khuôn khổ hợp tác về kinh tế số, thương mại điện tử với các đối tác có tiềm năng; đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và mặt hàng, thúc đẩy xuất khẩu. Chú trọng khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng và đang phục hồi tốt.

Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống thương vụ để cung cấp thông tin, nhu cầu thị trường, tư vấn chính sách, quy định cho doanh nghiệp, tạo ra một kênh trao đổi thông tin nhanh, chất lượng và hiệu quả. Định hướng xúc tiến xuất khẩu theo hướng xanh, bền vững, đáp ứng và thích nghi với xu hướng, yêu cầu mới của thị trường. Nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam-Trung Quốc, nhất là đối với mặt hàng nông sản, thủy sản thời vụ; thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu nâng cao nhận thức về các hướng tiếp cận mới với kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững, thay đổi dần tư duy sản xuất, khuyến khích áp dụng công nghệ, sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng tiêu chuẩn và quy định ngày càng cao của các nước phát triển.

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước; thực hiện hiệu quả, thực chất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức thực hiện có hiệu quả, đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.

Tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường để điều hành phù hợp, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong mọi tình huống. Củng cố, phát triển các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; chủ động tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu; có giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics để tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chú trọng đầu tư, hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi để đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam về nông thôn; kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại.

Tăng cường cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh minh họa
Tăng cường cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả Chương trình thương hiệu quốc gia; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu ngành hàng nhằm nâng cao giá trị, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, địa phương, người tiêu dùng. Tăng cường cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; chủ động, kịp thời phối hợp, hướng dẫn để ứng phó có hiệu quả với các vụ kiện.

Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam phát triển.

Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-3-2023.

Có thể bạn quan tâm

Tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh: S.C

Tăng cường kiểm tra hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

(GLO)- L.T.S: Gia Lai được xếp vào nhóm 20 địa phương hoàn thành sớm mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Gia Lai phỏng vấn ông Trần Quang Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIV.

Các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: V.T

Mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực

(GLO)- Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, năm 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai tập trung triển khai chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) thị trường trong nước qua việc tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ, kết nối cung cầu, kết nối giao thương.

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

(GLO)-Những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động, một số loại thực phẩm tươi sống đã tăng giá. Hiện ngành chức năng đã tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi diễn biến giá cả để kịp thời xử lý nghiêm hành vi tăng giá đột biến, gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) tranh thủ mua sắm trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: T.N

Săn sale dịp Tết

(GLO)- Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tiêu dùng có thói quen “săn sale” bởi đây là cách tiết kiệm hiệu quả cả về chi phí lẫn thời gian, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

(GLO)- Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.