Cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Vì vậy, việc nước này mở cửa thị trường trở lại sau mấy năm đóng cửa chống dịch đã mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may… hay các sản phẩm đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch như: thanh long, chanh dây, chuối, sầu riêng.
Các doanh nghiệp trong ngành xi măng, cao su hy vọng sẽ xuất được nhiều hàng hơn khi hoạt động xây dựng được nối lại, nhu cầu cao su khá cao cho sản xuất lốp xe của Trung Quốc. Tương tự, Trung Quốc đang là đối tác tiêu thụ 70% lượng xơ sợi của Việt Nam. Thị trường này hồi phục sản xuất kéo theo nhu cầu sợi tăng, sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu sợi Việt Nam tăng kim ngạch.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam dự báo cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Sức tiêu thụ của một đất nước hơn 1,4 tỷ dân sẽ không thể được đáp ứng kịp bằng nguồn cung trong nước vốn đã bị gián đoạn mấy năm qua vì chính sách “Zero Covid”, sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc luôn chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Chúng ta đã thành công trong việc đưa nhiều loại trái cây Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, mới đây nhất là sầu riêng. Sau sầu riêng, cơ hội xuất khẩu chuối của Việt Nam sang quốc gia này cũng đang mở ra khi Nghị định thư về xuất khẩu chuối tươi được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.
Với 14.500 ha cây ăn quả các loại, trong đó có hơn 600 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP, nhiều loại hoa quả của Gia Lai được người tiêu dùng biết đến như sầu riêng, bơ, xoài, quýt đường, mít, bưởi da xanh, cam, ổi... Toàn tỉnh có 75 mã số vùng trồng rau và cây ăn quả với diện tích gần 5.760 ha được công nhận. Trong đó, 70 mã đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc với diện tích hơn 5.452 ha. Ngoài ra, Gia Lai cũng đã có 21 cơ sở đóng gói đã được cấp mã số hoa quả xuất khẩu với công suất 615-750 tấn quả tươi/ngày.
Gia Lai đang tập trung phát triển cây sầu riêng với diện tích gần 4.070 ha, trong đó có hơn 1.700 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 14,5 tấn/ha, sản lượng đạt trên 24.870 tấn/năm. Dự kiến đến năm 2025, diện tích sầu riêng của tỉnh sẽ đạt 5.000 ha. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng của Gia Lai là rất lớn. Tuy nhiên, chỉ mới 618 ha sầu riêng được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, chiếm khoảng 7,3% tổng diện tích cây ăn quả trong tỉnh được chứng nhận (8.460,2 ha) là quá thấp, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của cả doanh nghiệp, nông dân và cơ quan chuyên môn để cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng tầm vị thế cho rau quả Gia Lai khi bước ra sân chơi toàn cầu.
 Tỉnh ủy Gia Lai đã có nghị quyết về phát triển sản xuất rau, hoa và cây ăn quả đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 với những loại hoa quả giá trị cao như xoài, cam, quýt, dứa, nhãn, mít, bơ, sầu riêng, chuối, chanh dây. Dự kiến giai đoạn 2025-2030, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh sẽ đạt 25.000 ha. Cùng với chủ trương khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến; liên kết với tỉnh Bến Tre thành lập Trung tâm phát triển cây ăn quả nông nghiệp công nghệ cao diện tích khoảng 80 ha tại huyện Đak Đoa để cung cấp giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân địa phương và các tỉnh Tây Nguyên cùng 2 nước Lào và Campuchia, Gia Lai sẽ hoàn toàn tự tin trở thành một trung tâm sản xuất cây ăn quả xuất khẩu mạnh của Tây Nguyên khi thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng sang Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zeland…
ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.