Trắng đêm ở cao nguyên Kon Hà Nừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt gần 20 cây số đường rừng để vào lõi Cao nguyên Kon Hà Nừng (Kon Chư Răng, xã Sơn Lang, huyện Kbang, Gia Lai) chúng tôi dựng trại bên bờ thác K50, tách biệt chốn thành thị ồn ã. Bên ánh lửa ấm áp, nơi đây chỉ có tiếng suối reo và câu chuyện giữ rừng của người Ba Na.

Ngọc quý Kon Hà Nừng

Hơn một năm trước, UNESCO công nhận Cao nguyên Kon Hà Nừng là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cao nguyên này có tổng diện tích 413.511 ha, vùng lõi là Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng và Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng nằm ở phía Đông Bắc cao nguyên Kon Hà Nừng, thuộc vùng thượng nguồn sông Kôn, có kiểu địa hình núi xen với cao nguyên, độ cao trung bình khoảng 900 - 1.000 m. Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng đang quản lý hơn 15.526 ha, trong đó hầu hết là rừng tự nhiên, đến nay đã ghi nhận 1.602 loài động thực vật và 66 loài vi nấm.

Từ thành phố Pleiku, chúng tôi phải di chuyển 140 cây số mới tới trụ sở Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, ở xã Sơn Lang, huyện Kbang, Gia Lai.

Đến nơi, ông Trịnh Viết Ty, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn này cùng mọi người đã đợi từ lâu, cơm canh nguội lạnh. Ăn uống qua loa cho xong bữa trưa, ông Ty đốc thúc mọi người lên đường sớm kẻo trời trở tối, lạnh. Dù đã ngoài 60 nhưng ông Ty vẫn được mệnh danh là tay lái lụa với “xe chiến” để băng rừng.

Buổi sáng trời đổ mưa nên đường sình lầy, trơn trượt. Dốc núi hiểm trở vậy mà ông Ty vẫn bình tĩnh, điều khiển ô tô và trấn an: “Hồi mới về, anh em tôi phải đi bộ cả ngày qua rừng đầy vắt mới tới thác Hang Én, nằm mơ cũng không có con đường vào thác như hiện nay. Giờ sướng chán, chỉ cần vài chục phút là đến nơi”.

Thác K50. Ảnh: Phan Nguyên

Thác K50. Ảnh: Phan Nguyên

Dưới cánh rừng nguyên sinh, đoàn chúng tôi không thể đoán được giờ giấc, chỉ có tiếng thú rừng, hơi thở mát lạnh của thiên nhiên. Ông Ty đã gắn bó với tuyến đường này hơn 20 năm nên quen từng đoạn cua, mạch nước. “Giờ còn 5 cây số nữa phải tăng bo bằng xe máy, mọi người nhớ ôm chặt lái xe để thành một khối thống nhất, đoạn đường này vô cùng khó khăn. Sau đó chỉ cần đi bộ khoảng một cây số nữa là tới Hang Én”, ông Ty dặn.

Dưới chân thác Hang Én, ông Ty giới thiệu, Cao nguyên Kon Hà Nừng có vô số những “viên ngọc” lớn nhỏ là những thác nước hùng vỹ. Trong số ấy, dòng nước của suối Say (thượng nguồn sông Kôn) cùng rừng núi đã tạo ra Tơkơi Buk Jrai mà mọi người thường gọi là thác Hang Én, hay thác K50. Ông lý giải, sở dĩ có tên Hang Én vì từ trước tới nay có hàng trăm đôi chim én làm tổ ngay trong vách đá, chiều xuống bay lượn rợp cả một vùng trời.

Còn người Ba Na nơi đây lại gọi thác là Tơkơi Buk Jrai bởi “Tơkơi” nghĩa là thác, “Buk Jrai” là “Yàng Chim Én”. Thác cao 54m với cột nước thẳng đứng đổ xuống tạo hồ nước rộng khoảng 1 ha, sâu 50m. Thác trút nước, ánh nắng chiếu rọi nên quanh năm thác này đều có bảy sắc cầu vồng.

Ông Trịnh Viết Ty đã giữ rừng Kon Chư Răng hơn 20 năm.

Ông Trịnh Viết Ty đã giữ rừng Kon Chư Răng hơn 20 năm.

Theo ông Ty, Kon Chư Răng có ít nhất 12 thác nước, mỗi thác đều có một vị “Yàng” cai quản. Riêng K50 còn có sự tích về một truyền thuyết dưới chân thác có hồ nước sâu, có thần cá chình khổng lồ (Booc Chop) nên không ai dám đến gần nơi nước trút xuống.

Cả nghìn người giữ rừng

Đến bây giờ, bài toán giữ rừng với Gia Lai nói riêng vẫn chưa có lời giải. Hễ mất rừng lại đổ cho “lực lượng mỏng”, “lâm tặc lén lút vào phá”… Mọi cách để giữ rừng cũng đã được đưa ra, từ phạt hành chính đến khởi tố bắt giam, nổ súng nhưng rừng vẫn mất. Chuyện cánh rừng Kon Chư Răng được giữ vững chỉ với khoảng 27 viên chức khiến nhiều người tò mò.

Anh Đinh Văn Thiêng

Anh Đinh Văn Thiêng

Dò hỏi mới biết, yếu tố quan trọng nhất để rừng Kon Chư Răng còn nguyên vẹn là nhờ đồng bào Ba Na “đóng cửa rừng”. Mỗi làng vùng đệm đều có ít nhất một người làm việc cho Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Họ nhờ chính dân làng nơi mình sinh ra hỗ trợ, nắm thông tin. Nhờ vậy, hễ có người lạ đem cưa máy vào rừng sẽ được báo ngay.

Vừa dừng chân ở lán trại, anh Đinh Văn Thiêng (SN 1984, dân tộc Ba Na, làng Hà Lâm, xã Sơn Lang) đã mang chài ngược suối đánh cá. Anh Thiêng được mệnh danh là "người rừng" của Kon Chư Răng vì có thể sống cả tháng trong rừng chỉ với một con dao. Cột bao tải bên hông, anh Thiêng lội ra giữa dòng suối Say để quăng chài. Một giờ sau, "người rừng" quay về với đủ loại cá.

Chàng trai Ba Na chặt từng thanh củi để nhóm lửa. Mồ hôi đầm đìa để lộ ra từng múi cơ khoẻ mạnh. Anh chia sẻ, 10 năm trước ra trường với tấm bằng trung cấp ngành lâm nghiệp rồi được nhận làm ở Kon Chư Răng. Với người dân làng Hà Lâm, rừng là điều vô cùng thiêng liêng nên họ gửi gắm, đặt niềm tin giữ rừng cho anh Thiêng.

“Người Ba Na chỉ tin con cháu, người trong làng nên mình cần gì họ giúp hết sức. Đảm bảo với anh rằng, hễ có người lạ vào rừng là có người gọi báo mình ngay. Nếu cần thiết mình sẽ nhờ người quen đi theo vào tận rừng xem người đó làm gì”, anh Thiêng chia sẻ.

Ngồi bên cạnh anh Thiêng, ông Ty nhớ như in, năm 2005 khi mới nhận nhiệm vụ ở Kon Chư Răng chỉ có vỏn vẹn 6 người nên để giữ rừng được không phải dễ dàng. Ông nói, mới làm được gần một năm thì nhận được tin báo từ tỉnh bạn, có đoàn khoảng 100 người chuẩn bị đi từ Quảng Ngãi vào rừng Kon Chư Răng tìm gỗ sưa.

Tuy nhiên, trời mưa, gió bão, 30 cây số đường mòn, khó đi nên ông Ty đã nhờ người dân quen biết ở vùng giáp ranh với Quảng Ngãi, nhập đoàn người này để theo dõi, báo lại. Qua đó, biết được đoàn người này chỉ đi qua vùng ven rừng Kon Chư Răng để khai thác gỗ sưa ở xã Kroong. Lịch trình họ di chuyển đến đâu, ông Ty đều được báo lại để theo dõi, có phương án xử lý. Từ ấy, ông xác định, giữ rừng được phải nhờ dân. Hơn 20 năm gây dựng lòng tin, “tai mắt” của ông Ty đã phủ sóng hết các làng nơi cửa rừng.

Với ông Ty, người dân hay lâm tặc phá rừng vì thiếu công ăn việc làm, thiếu tiền. Bởi vậy chỉ cần tạo công ăn việc làm thì họ sẽ không vào phá nữa. Ngay cả lái xe hiện tại của ông Ty ngày xưa cũng là lâm tặc cộm cán. “Hồi ấy cậu ta nổi tiếng cứng đầu, phá rừng có tiếng.

Sau nhiều lần cảm hoá không được mình nghĩ ra cách nhận cậu ta về làm lái xe. Cũng chính cậu ấy là người tư vấn cho mình trong nhiều vụ truy trộm cây, tìm nhanh thủ phạm”, ông Ty kể. Từ những lần như thế ông Ty luôn tâm niệm rằng giữ rừng phải: “Chuyển từ đối đầu sang đối thoại. Đối thoại sang đối tác”.

Ông Ty quan điểm, mất rừng hay không đều do người quản lý. Đặc biệt Kon Chư Răng giờ có thêm du lịch rồi lại càng khó mất vì người dân có thêm công ăn việc làm. Nhờ vậy mà 329 hộ dân và 18 cộng đồng ở 5 thôn làng vùng đệm đều được nhận khoán bảo vệ rừng quanh Kon Chư Răng với mỗi héc-ta (ha) 400 nghìn đồng.

“Giữ rừng phải gắn bó với dân chứ không chỉ là xử phạt, súng bắn đoàng đoàng đâu. Phải kết nghĩa để hướng dẫn, xuống tận nhà giúp các hộ dân xoá nghèo, làm giàu. Có tiền rồi ai người ta phá rừng nữa”, ông Ty nói xong nở nụ cười sảng khoái.

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

null