TP.HCM nghĩa tình: Biết tiền khó kiếm, vẫn vá xe miễn phí cho shipper

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từng làm nghề giao hàng và thấy 'đồng tiền kiếm khó' nên khi mở tiệm sửa xe máy, anh Trần Thanh Sang (39 tuổi, ở Q.8, TP.HCM) nhận vá xe miễn phí cho học sinh và shipper.

Đường Phạm Thế Hiển tấp nập người qua lại mỗi ngày, các tiệm sửa xe máy nằm ngay mặt tiền đường cũng không đếm xuể. 1 năm trước, khi quyết định mở tiệm sửa xe, anh Sang cũng in luôn tấm bảng với nội dung: "Vá xe miễn phí cho học sinh và shipper", treo ngay trước cửa.

TP.HCM nghĩa tình là loạt bài của Báo Thanh Niên thực hiện nhân dịp 50 năm đất nước thống nhất (30.4.1975 - 30.4.2025).

Loạt bài mong muốn khắc họa những con người thuộc nhiều tầng lớp, tôn giáo khác nhau (trong đó có những tấm gương được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM giới thiệu để bình chọn 50 cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.HCM giai đoạn 1975 - 2025) nhưng đều chung tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời thiếu may mắn, cần sự cưu mang, chia sẻ.

Bằng những nghĩa tình, họ dìu nhau qua cuộc sống và cùng nhau góp phần dựng xây nên một Sài Gòn - TP.HCM luôn phát triển, bao dung, ấm áp và tràn đầy yêu thương cho tất cả những ai đến vùng đất này.

Vá xe miễn phí cho shipper vì 'đồng tiền kiếm khó'

"Tôi có 19 năm kinh nghiệm làm nghề sửa xe máy. Giai đoạn dịch Covid-19, tôi chuyển sang làm giao hàng một thời gian kiếm thêm thu nhập. Tôi thấy nghề này cánh tài xế rất cực, thu nhập không cao, đồng tiền kiếm ra rất khó", anh Sang chia sẻ nỗi trăn trở. 1 năm trước, khi quyết định mở tiệm sửa xe tại nhà, anh mong muốn giúp những đồng nghiệp một thời đỡ phần nào chi phí.

Anh Sang trước cửa tiệm hôm 2.4
Anh Sang trước cửa tiệm hôm 2.4

Treo bảng vá xe miễn phí nhưng khi cần sửa thêm những thứ lặt vặt cho cánh shipper như tăng sên, chỉnh phanh, vặn lại ốc vít lỏng…, anh Sang cũng không lấy tiền. Anh cho biết, tiền công vá xe tay ga trên thị trường hiện nay khoảng 40.000 đồng, xe số thì 20.000 đồng, việc lặt vặt khác là 10.000 đồng.

Anh Sang không nhớ rõ số lượng những người mình đã giúp. Hôm nào nhiều thì giúp được 2 - 3 trường hợp, hôm thì không có khách nào. Anh thật thà: "Tôi vá xe giúp họ xong thì quên ngay".

Anh Sang kể, khi giúp đỡ mọi người, anh không mong được trả ơn. Tuy nhiên, vì khá bất ngờ về lòng tốt của anh thợ sửa xe, nhiều người vẫn cố dúi tiền vào tay anh. Khi anh Sang nhất quyết không nhận, họ chỉ biết gửi lời cám ơn rồi rời đi.

Tấm bảng nhỏ treo trước cửa tiệm từ ngày khai trương, đến nay đã tròn 1 năm
Tấm bảng nhỏ treo trước cửa tiệm từ ngày khai trương, đến nay đã tròn 1 năm

"Nghề làm shipper rong ruổi khắp các nẻo đường trong thành phố, không phải hôm nào mọi người cũng tiện đường đi ngang tiệm của tôi. Tuy nhiên, có nhiều anh shipper khi cần sửa xe, thay nhớt…, họ vẫn quay lại chỗ tôi để sửa, dù cách nhà cả chục km", anh Sang kể về mối ân tình mà cánh shipper dành cho anh.

Đôi khi đang bận sửa xe cho khách, có shipper ghé vào nhờ vá xe, anh xin phép khách đợi thêm vài phút, ưu tiên làm cho shipper trước rồi mới quay lại công việc chính.

Anh Nguyễn Ngọc Tài (36 tuổi, ở Q.6), tài xế xe ôm công nghệ nhớ lại cơ duyên biết đến tiệm của anh Sang trong một lần chở khách ngang qua đường Phạm Thế Hiển mấy tháng trước. Khi đó, anh thấy tấm bảng vá xe miễn phí nên lưu lại địa chỉ. Sau một thời gian, anh bị bể bánh xe gần tiệm nên sực nhớ ra và dắt xe đến vá.

Anh Sang cũng thường giữ lại những vỏ bánh xe còn dùng được, khi có khách thay mới để thay cho những người bán vé số, nhặt ve chai miễn phí
Anh Sang cũng thường giữ lại những vỏ bánh xe còn dùng được, khi có khách thay mới để thay cho những người bán vé số, nhặt ve chai miễn phí

"Tôi bất ngờ khi anh Sang nói không lấy tiền. Di chuyển nhiều nhưng ít thấy có nơi nào bơm, vá xe miễn phí. Đỡ tốn khoảng 30.000 - 40.000 đồng vá xe, tôi để dành mua nước hay dĩa cơm ăn cũng đỡ. Thấy chỗ anh Sang tốt nên thỉnh thoảng tiện đường tôi ghé vào nghỉ chân, xin nước để uống", anh Tài cho biết.

Không có của thì giúp bằng công

Anh Sang sinh ra và lớn lên ở TP.HCM. Trong suốt quá trình trưởng thành, anh cũng từng nhận được nhiều sự giúp đỡ của "người dưng", như lúc hết xăng hay hư xe giữa đường. Những lúc như thế, anh Sang thấy ấm lòng, ghi nhớ mãi.

Chị Huỳnh Kim Ái, vợ anh Sang chia sẻ: "Vì chúng tôi không có của, không giàu có nên sẽ giúp mọi người bằng cái công của mình".

Người vợ hoàn toàn đồng tình với việc giúp đỡ mọi người của chồng vì biết rõ sự vất vả của nghề shipper qua thời gian chồng làm nghề này. Chị Ái nhớ rõ những lúc thấy chồng ráng nhịn qua bữa, đợi về ăn cơm ở nhà để tiết kiệm, hôm nào ế khách phải tranh thủ chạy đến nửa đêm.

Tiệm của anh Sang mở cửa từ sáng đến khoảng 19 giờ nhưng vẫn sẵn sàng hỗ trợ mọi người khi còn thức
Tiệm của anh Sang mở cửa từ sáng đến khoảng 19 giờ nhưng vẫn sẵn sàng hỗ trợ mọi người khi còn thức

Ở tiệm của anh Sang còn có một điều đặc biệt, đó là miễn phí bơm bánh xe cho tất cả mọi người. Trên thị trường hiện nay, trung bình bơm một bánh xe tốn 3.000 đồng, 2 bánh xe thì 5.000 đồng.

Mỗi ngày, anh Sang có thể kiếm được cả trăm ngàn đồng từ việc bơm hơi, thế nhưng anh từ chối nhận tiền. Nhiều người hỏi anh nếu số tiền lẻ đó để dành bỏ ống heo cuối tháng cũng kiếm được vài triệu nhưng anh chỉ cười, nói: "Giúp được mọi người như thế, tôi thấy vui hơn".

Bà Kiều Trinh (56 tuổi, ở Q.Bình Tân) hôm 2.4 có việc đi ngang qua đường Phạm Thế Hiển nên ghé vào tiệm anh Sang bơm 2 bánh xe. Khi hỏi anh Sang bao nhiêu tiền để trả, bà Trinh bất ngờ khi anh nói không lấy tiền.

"Tôi nghe ở Sài Gòn này cũng có nhiều người làm việc tốt, giúp đỡ người khác không lấy tiền nhưng giờ mới gặp. Tuy chỉ vài ngàn đồng thôi nhưng được miễn phí thế này tôi cũng thấy vui lắm", bà Trinh nói cảm ơn anh Sang rồi vặn tay ga đi tiếp.

Theo Phan Diệp (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null