Toyota “làm nóng” cuộc đua xe điện với kế hoạch sản xuất pin thể rắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Toyota sẽ sản xuất pin thể rắn vào năm 2026 - một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển xe điện (EV) của hãng. Động thái này được kỳ vọng sẽ nâng cao mật độ năng lượng, cải thiện độ an toàn và góp phần định hình thế hệ pin mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

glo-sx-pin-xe-dien-1.jpg
Nỗ lực của Toyota có phải là đột phá trong ngành công nghiệp xe điện?

Trong bối cảnh các hãng công nghệ và sản xuất ô tô ngày càng chú trọng đến pin thể rắn - công nghệ được xem là “người thay đổi cuộc chơi” - nhiều tên tuổi lớn như Huawei cũng đang đầu tư mạnh mẽ. Chẳng hạn, pin thể rắn mà Huawei đang nghiên cứu được cho là có thể giúp xe điện đạt phạm vi di chuyển tới 3.000 km, tạo ra sức ép cạnh tranh đáng kể trên thị trường.

Việc Toyota chính thức tham gia sản xuất pin thể rắn được coi là “bước nhảy vọt” trong hành trình điện hóa của hãng. Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng nỗ lực này có thể mang lại cải tiến đáng kể nhưng chưa chắc đủ để tạo nên một cuộc cách mạng thực sự.

Pin thể rắn được đánh giá cao nhờ mật độ năng lượng vượt trội, thời gian sạc nhanh hơn và độ an toàn cao hơn so với pin lithium-ion truyền thống. Việc loại bỏ chất điện phân lỏng không chỉ giúp giảm nguy cơ cháy nổ mà còn cho phép thiết kế pin nhỏ gọn, giúp xe điện đạt quãng đường dài hơn.

glo-sx-pin-xe-dien-2.jpg
Sự thành công của Toyota sẽ giúp việc chuyển đổi sang xe điện được đẩy nhanh hơn.

Dù đầy tiềm năng, hành trình sản xuất pin thể rắn của Toyota vẫn còn nhiều chông gai. Hãng đang phải đối mặt với các vấn đề về độ ổn định vật liệu, chi phí sản xuất cao và áp lực thời gian để kịp ra mắt sản phẩm vào năm 2026. Đây đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thương mại hóa công nghệ mới.

Nếu thành công, Toyota có thể mở đường cho việc phổ cập pin thể rắn trên quy mô toàn cầu, qua đó thúc đẩy tốc độ chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ - đặc biệt là Huawei với công nghệ pin thể rắn có tầm hoạt động 3.000 km - đang đặt ra thách thức lớn cho hãng xe Nhật Bản.

Tương lai của xe điện có thể phụ thuộc phần nào vào năng lực đổi mới của Toyota trong giai đoạn tới. Nếu hãng vượt qua được rào cản kỹ thuật và chi phí, người dùng có thể sớm được trải nghiệm những mẫu xe điện có phạm vi di chuyển xa hơn và sạc nhanh hơn. Dù vậy, nhiều chuyên gia nhận định, bước tiến của Toyota có thể mang tính tiến hóa hơn là cách mạng – tức là cải thiện hiệu suất từng bước thay vì thay đổi hoàn toàn cục diện ngành.

Trong cuộc đua xe xanh ngày càng khốc liệt, Toyota buộc phải liên tục đổi mới công nghệ để duy trì vị thế dẫn đầu trước sức ép từ những đối thủ năng động và tham vọng như Huawei.

Có thể bạn quan tâm

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

(GLO)- Tập đoàn Dongfeng - thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xe tải tại Việt Nam - vừa giới thiệu mẫu sedan điện mới eπ 007+ tại Trung Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng eπ 007, với giá bán khởi điểm từ 144.900 - 154.900 nhân dân tệ (tương đương 534 - 570 triệu đồng).

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

(GLO)- Hyundai vừa chính thức giới thiệu Venue 2026 - thế hệ thứ hai của mẫu SUV đô thị ăn khách - tại thị trường Ấn Độ. Phiên bản mới đánh dấu bước “lột xác” toàn diện với thiết kế hiện đại, kích thước lớn hơn, nội thất công nghệ cao và gói hỗ trợ lái tiên tiến ADAS cấp độ 2.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

(GLO)- VinFast vừa chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện hoàn toàn mới mang tên ZGoo và Flazz, mở rộng danh mục sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng phổ thông. Với mức giá lần lượt 14,9 triệu và 16 triệu đồng, cả hai mẫu xe đều sử dụng pin LFP - loại pin nổi bật về độ bền và độ an toàn cao.

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

(GLO)- Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ đầu năm 2026. Đây là lần đầu tiên dòng xe Hybrid tiên tiến này được sản xuất tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Honda tại thị trường nội địa.

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

(GLO)- Honda vừa giới thiệu bản concept mới nhất mang tên EV Outlier, một mẫu xe điện mang đậm phong cách tương lai và được kỳ vọng sẽ sớm góp mặt trên thị trường. Dù mới ở dạng ý tưởng, EV Outlier thể hiện tầm nhìn thực tế của Honda về dòng xe máy điện trong những năm 2030.

null